Khi phim “nóng” được phát hành tự do!

12:09 | 19/06/2014

2,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát hành phim trên YouTube là cách làm không mới nhưng sự xuất hiện của phim “Căn hộ số 69” gắn mác “18+” đang đặt ra nhiều vấn đề.

Cảnh trong tập 1 phim "Căn hộ số 69"

“Căn hộ số 69” là phim một phim dạng sitcom được kênh YouTube chính thức bảo hộ bản quyền phát hành. Với thời lượng 20-25 phút cho mỗi tập, phần 1 của series phim này sẽ gồm 25 tập xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật: Ngọc Thảo, Kỳ Nam và Sĩ Thanh trong căn phòng số 69.

Phim đề cập tới những vấn đề về tình dục, sinh lý và tình yêu của những người trẻ tuổi sống ở thành thị. Ngay từ tập đầu tiên vừa ra mắt ngày 5/6 vừa qua, bộ phim đã xuất hiện nhiều hình cảnh “nóng” như khỏa thân, sờ bóp ngực... đã tạo ra những phản ứng trái chiều. Một số thì cho rằng phim có nội dung phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt; một số thì cho rằng đây chỉ là phim giải trí dành cho khán giả trẻ, các cảnh “nóng” cũng vừa phải không có gì là lố bịch.

Tuy nhiên mọi nhận xét lúc này là quá vội vàng bởi phim mới chỉ phát hành tập đầu tiên/25 tập. Vấn đề đặt ra ở đây chính là việc phim “nóng” vượt tầm kiểm duyệt khi được tự do phát hành trên mạng.

“Căn hộ số 69” không phải là bộ phim đầu tiên phát hành qua kênh YouTube ở Việt Nam. Rất nhiều phim ngắn khác đã được làm ra và chỉ phát hành trên kênh này trong thời gian qua. Xu hướng này thật ra đang bùng nổ, đơn giản vì nó đáp ứng được thị hiếu thích xem những bộ phim với thời lượng ngắn, nói về những đề tài nhạy cảm mà ở kênh chính thống không thể nào trình chiếu được do không thể lọt qua được cửa kiểm duyệt. “18+”, hành động bạo lực là những đề tài như thế.

Những cảnh nóng trong phim gây tranh cãi 

Lâu nay, ở lĩnh vực âm nhạc cũng có trường hợp tương tự, nhiều ca sĩ đưa những cảnh nóng, sex, sốc vào trong MV của mình để tạo dư luận, thu hút sự chú ý của người xem. Và những MV đó chỉ phát hành trên kênh YouTube, thậm chí là có cả trên những trang nhạc chính thống. Nhưng ở phiên bản mang đi xin cấp giấy phép để phát hành chính thức thì những cảnh đó đã được ca sĩ cắt bỏ!

Về mặt pháp lý, nhà quản lý văn hóa không có chức năng giám sát, quản lý cũng như kiểm duyệt nội dung phim đăng tải trên kênh YouTube. Ở kênh này, phim chỉ bị gỡ bỏ khi có nội dung quá dung tục, vi phạm bản quyền. Vì thế đây chính là kênh tự do cho các nhà làm phim Việt với những đề tài nhạy cảm, khó có thể kiểm duyệt như trường hợp của “Căn hộ số 69”. Và chắc chắn sau đó sẽ còn những phim nhạy cảm tương tự xuất hiện trên YouTube theo cách đó!

Về mặt nội dung, suy cho cùng thì một phim dù được phát hành ở đâu, ở rạp hay trên internet cũng đều tuân theo quy luật đào thải chung. Đó là phim hay, hấp dẫn thì sẽ được nhiều người xem, được khen ngợi. Còn phim dở, chứa nội dung dung tục, phản cảm thì sẽ bị tẩy chay. Bộ lộc riêng của mỗi người xem sẽ làm nhiệm vụ đó.

Cảnh nóng mà phản cảm cũng sẽ bị tẩy chay

“Căn hộ số 69” là phim dự báo sẽ có nhiều cảnh nóng rất táo bạo nhưng đó cũng không phải là vấn đề lớn lao bởi đề tài của phim này là tình yêu và tình dục của tuổi trẻ. Vấn đề là những cảnh nóng đó có được xử lý tinh tế, khéo léo và hợp lý cần có hay không hay lại là gượng ép, thô thiển như nhiều phim trước đây đã làm?!

Và, quan trọng hơn hết trong âu chuyện này là phim giới hạn độ tuổi khán giả dưới 18 tuổi, nhưng khi được trình chiếu trên YouTube thì không thể nào kiểm soát độ tuổi khán giả, như ở phòng vé. Có chăng chỉ là việc trông chờ vào ý thức tự giác của người xem và sự quản lý việc sử dụng internet của con cái từ bố mẹ.

Tuy nhiên cả hai việc này xem ra đều khó có thể thực hiện ở thời buổi hiện tại.  

Nhưng thiết nghĩ, trước khi kêu gọi ý thức của người xem thì nhà làm phim phải thể hiện ý thức của mình trước tiên. Đó là phải ý thức được rằng họ phải làm ra những bộ phim có chất lượng thật sự, dẫu là đề tài nhạy cảm nhưng không đồng nghĩa là nó sẽ phản cảm nếu làm bằng trái tim và khối óc!

Lê Vân