Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin bị đề nghị tạm dừng hoạt động

07:47 | 11/12/2014

1,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 10/12, Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết Bộ Thông tin & Truyền thông đã làm công văn đề nghị tạm dừng hoạt động Nhà xuất bản (NXB) Văn hóa Thông tin – cơ sở đã ấn hành cuốn Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên NXB này có sai phạm trong việc xuất bản các ấn phẩm văn hóa.

Cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc do NXB Văn hóa - Thông tin phối hợp với Trung tâm dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ thực hiện và được ra mắt hôm 5/12 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi phát hành, độc giả lại phát hiện cuốn sách có sử dụng những hình ảnh minh họa tùy tiện, không rõ nguồn gốc, vi phạm bản quyền. Mặc dù cuốn sách giới thiệu thông tin về gần 50 vị tướng nổi tiếng Việt Nam, nhưng hơn nửa chỉ nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; trừ 12 vị tướng thời hiện đại có ảnh chụp tham khảo; còn lại, sách đưa ra nhiều bức tranh làm hình minh họa thiếu phù hợp như: tranh vẽ theo phong cách manga, phong cách game, phong cách digital art... Bên cạnh đó, cuốn sách này còn chưa đăng ký xuất bản.

Hình minh họa các đại tướng theo phong cách digital

Ngay sau đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin đã có công văn thu hồi cuốn sách này với lý do không có trên trong danh sách đăng ký xuất bản (tức sách xuất bản lậu). Đồng thời, Cục cũng đã có công văn đề nghị các nhà phát hành sách trung ương và địa phương thu hồi cuốn sách trên; cũng như yêu cầu NXB Văn hóa Thông tin giải trình việc xuất bản, phát hành cuốn sách nêu trên và có văn bản báo cáo trước ngày 18/12.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có công văn đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ quản của NXB Văn hóa - Thông tin) xem xét tạm dừng hoạt động đối với NXB này để kiện toàn tổ chức, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những sai phạm trong thời gian vừa qua. Trước đó NXB này liên tục có những vi phạm tuy không lớn nhưng gây ảnh hưởng xấu trong thị trường sách một cách có hệ thống.

Minh hoa Tây sơn ngũ phụng thư phong cách ... manga Nhật bản

Đơn cử như năm 2003, ông Nguyễn Đắc Sơn- tác giả cuốn Những bức thư tình hay nhất thế giới (Great Love Letters of the World) đã có đơn khiếu nại gửi Cục Bản quyền tác giả Văn học Nghệ thuật (Cục Bản quyền tác giả) và NXB Văn hóa Thông tin khi phát hiện NXB này đã đánh cắp toàn bộ bản dịch.

Cuốn sách của NXB Văn hóa Thông tin có tựa đề Quà tặng tình yêu - Những bức thư tình hay nhất do Ngân Hà sưu tầm, tuyển chọn (giấy phép xuất bản số 889 CXB cấp ngày 16.8.2000, in tại Xưởng II nhà in KHCN. Cuốn sách dày 396 trang, được chia làm 3 phần) Phần 1 từ trang 5 - 93 chính là toàn bộ bản “Những bức thư tình hay nhất thế giới” của Nguyễn Đắc Sơn (in lần đầu vào năm 1964 và đã tái bản nhiều lần).

Mặc dù NXB Văn hóa Thông tin đã có văn bản số 95/VHTT gửi tác giả và Cục Bản quyền tác giả đề nghị được trả nhuận bút theo mức 8% do NXB ấn định (497.200đ), trả thêm nhuận bút đặc biệt là 2 triệu đồng, biếu 3 cuốn sách qua đường bưu điện, và "xin lỗi cũng như mong được sự lượng thứ", thế nhưng tác giả đã không chấp nhận và tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Ngay sau đó, cũng trong năm 2003, NXB Văn hóa Thông tin lại tiếp tục bị Cục Xuất bản “sờ gáy” vì in lậu cuốn Harry Potter và mệnh lệnh phượng hoàng (bản quyền thuộc về NXB Trẻ). Cục Xuất bản đã quyết định thu hồi toàn bộ số sách trên với lý do: số sách này không có giấy phép xuất bản, xuất bản dưới hình thức “đội” giấy phép của một cuốn sách khác - đó là cuốn Những chuyện hay dành cho thiếu nhi - giấy phép xuất bản số 1486/QLXB.

Cuốn Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú có nội dung 18+

Năm 2012, NXB Văn hóa thông tin từng bị lên án vì cuốn Hỏi đáp nhanh trí (đã bị thu hồi sau đó) vì nội dung nhảm nhí, phản giáo dục. Đến tháng 8/2014, độc giả lại một phen “tá hỏa” với cuốn sách Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú"do NXB Văn hóa – Thông tin ấn hành năm 2006 dành cho lứa tuổi thiếu nhi; trong đó có nhiều đoạn trích phản cảm mô tả nội dung 18+.

Và gần đây, vào tháng 10/2014, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã quyết định thu hồi và tiêu hủy Từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất do Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin xuất bản vì có nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Khánh An