Hà Nội: Tiêm lại vắc-xin Quinvaxem từ 5/11

06:00 | 31/10/2013

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, Hà Nội đã sẵn sàng cho lịch tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem và sẽ tiêm đúng theo lịch tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, ngày 5/11 tới, đồng loạt các xã, phường sẽ triển khai tiêm chủng vắc-xin này. Thời gian tiêm sẽ kéo dài khoảng 5 ngày tùy từng địa phương, trên cơ sở số trẻ đến tiêm tại mỗi khu vực.

Vắc-xin Quinvaxem không phải an toàn 100% do phản ứng dị ứng với thành phần ho gà tế bào, do đó phải được chỉ định cẩn thận với các trường hợp có tiền sử dị ứng

Theo ông Cảm, tới thời điểm này, ngành đã kiểm tra 100% các điểm tiêm chủng trên toàn Thành phố và tất cả đều đạt yêu cầu. 68.000 liều vắc-xin Quinvaxem đã được ngành Y tế Hà Nội chuẩn bị cho đợt tiêm chủng tới.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ khi tiêm chủng, mỗi trạm y tế xã, phường cũng đã thành lập một đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng xử lý nhanh khi trẻ bị phản ứng sau tiêm hoặc sốc phản vệ.

Các bệnh viện của Hà Nội cũng sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm được chuyển đến.

"Để hạn chế thấp nhất khả năng gặp phản ứng sau tiêm, các bậc phụ huynh hãy đảm bảo cho trẻ có sức khoẻ tốt nhất khi đi tiêm chủng. Lúc tiêm chủng cần khai báo đầy đủ với nhân viên tư vấn về tình trạng sức khoẻ cũng như tiền sử phản ứng của những lần tiêm trước. Theo dõi chặt quy trình tiêm chủng được dán tại mỗi điểm tiêm. Đặc biệt, sau khi tiêm phải cho trẻ ở lại điểm tiêm ít nhất 30 phút để theo dõi phản ứng. Khi về nhà, nếu thấy trẻ có biểu hiện sốt cao, phát ban toàn thân, người tím tái... cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời", ông Cảm khuyến cáo.

Vắc-xin Quinvaxem là vắc-xin phối hợp “5 trong 1” được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ, dùng để phòng các bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Loại vắc-xin này được sử dụng ở 34 quốc gia trên thế giới, tiêm cho trẻ lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Minh An