Cảnh báo mới về nguy cơ đối với trẻ em từ đồ chơi hạt nhựa nở

13:30 | 22/03/2024

2,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những hạt nhựa nở bằng polymer thường được quảng cáo là các đồ chơi màu sắc, mềm dẻo, tạo cảm giác thích thú cho trẻ em khi chơi. Chúng có thể nhỏ như một chiếc khuyên tai - đủ nhỏ để nuốt - nhưng có thể phình to bằng một quả bi ve hoặc thậm chí một quả bóng golf khi ngâm trong nước. Một khi vào trong cơ thể trẻ, chúng có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Ngày 19/3, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng của Mỹ đã đưa ra những báo cáo thương tích và khuyến cáo về an toàn, hạt nhựa nở tiếp tục là mối nguy hiểm nghiêm trọng và ngày càng tăng đối với trẻ em.

Ủy ban này đã ghi nhận gần 7.000 ca thương tích liên quan đến việc nuốt phải hạt nhựa nở tại các phòng cấp cứu từ năm 2018 đến 2022.

Cảnh báo mới về nguy cơ đối với trẻ em từ đồ chơi hạt nhựa nở

Cảnh báo được phát đi về hai sản phẩm có nguy cơ độc hại, kêu gọi người tiêu dùng loại bỏ hạt nhựa nở từ các thương hiệu Jangostor và Tuladuo, được bán trên Amazon cho đến tháng 11 năm 2023. Theo Ủy ban, sản phẩm chứa mức acrylamide không an toàn, một hợp chất hóa học được coi là một chất có khả năng gây ung thư cho con người. Mức độ tiếp xúc cao cũng có thể có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ sinh sản.

"Cảnh báo sản phẩm nhấn mạnh rằng nguy hiểm từ hạt nhựa nở có thể vượt ra ngoài việc nuốt phải, sự giãn nở và tắc nghẽn bên trong cơ thể trẻ. Acrylamide là một chất gây ung thư đã được biết tới", theo thông cáo của Ủy ban.

Cơ quan này đã phát đi các lời kêu gọi thu hồi và cảnh báo về hạt nhựa nở hơn một thập kỷ, một số bậc phụ huynh, tổ chức phi lợi nhuận và nhà lập pháp đã đẩy mạnh việc cấm bán hạt nhựa nở.

Amazon, Walmart và Target tuyên bố vào tháng 12 rằng họ sẽ ngừng bán hạt nhựa nở.

Ashley Haugen, một bà mẹ có hai con ở San Antonio, đã mua hạt nhựa nở cho con gái lớn nhân dịp sinh nhật lần thứ 6 vào năm 2017. Một tuần sau, con gái nhỏ của cô, Kipley, khi đó mới chỉ 1 tuổi, bắt đầu phát ban quanh miệng, trở nên cáu kỉnh và ngủ không yên. Hơn hai tháng sau, Kipley bắt đầu nôn mửa dữ dội, Haugen cho biết.

Các bác sĩ phòng cấp cứu đã phát hiện một khối tròn trong ruột non của Kipley và thực hiện phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ những mảnh hạt nhựa nở.

Nhưng vấn đề vẫn tiếp tục, Haugen cho biết: Trong những tuần tiếp theo, Kipley trở nên vụng về hơn và ngừng nói hoặc sử dụng ngôn ngữ ký hiệu của trẻ em.

Bác sĩ nhi khoa phát triển của Kipley "chẩn đoán cô bé bị não viêm do tiếp xúc hóa chất độc hại", Haugen cho biết. "Đó là một chấn thương não do tiếp xúc hóa chất, điều này đã thay đổi cuộc đời của cô bé".

Hạt mà Kipley đã nuốt chứa acrylamide.

Cảnh báo mới về nguy cơ đối với trẻ em từ đồ chơi hạt nhựa nở

Khoảng năm năm sau, Haugen đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức về nguy hiểm của hạt nhựa nở, hỗ trợ các gia đình có con cái bị thương bởi chúng và vận động cấm bán hạt nhựa nở.

Đạo luật Cấm bán hạt nhựa nở, sẽ cấm bán hầu hết đồ chơi hạt nhựa nở, đã được đại biểu Frank Pallone Jr., D-N.J., đưa ra vào tháng 11/2023, một phần nhờ công việc vận động của Haugen.

Một nhà sản xuất, Buffalo Games, cũng đã thu hồi hơn 50.000 bộ đồ chơi hạt nhựa nở vào tháng 9 sau khi một em bé 10 tháng tuổi ở Wisconsin chết sau khi nuốt phải hạt nhựa nở.

Thông báo của CPSC nhấn mạnh rằng nếu hạt nhựa nở phình to trong cơ thể, chúng có thể gây ra "đau đớn nghiêm trọng, nôn mửa, mất nước, tắc nghẽn ruột, hoặc thương tích nguy hiểm đến tính mạng".

"Chúng rất dễ nuốt, nhưng nếu chúng tiếp tục giãn nở khi ở trong hệ tiêu hóa của trẻ, thì chúng ta gặp phải vấn đề khi nó có thể giãn nở đến mức gây ra tắc nghẽn", bác sĩ Elizabeth Murray, một bác sĩ nhi khoa chuyên ngành cấp cứu tại Đại học Rochester và là người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Mỹ, nói.

Bác sĩ Murray nói thêm rằng cô thường xuyên thấy trẻ em đến phòng cấp cứu với hạt nhựa nở mắc kẹt trong mũi hoặc tai, có thể gây ra đau, tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng.

"Hạt nhựa nở trông giống như kẹo. Chúng nhỏ, lăn, bật và có thể ẩn nấp trong nhà bạn nhiều năm", cô nói thêm: "Hạt nhựa nở không phải là đồ chơi và không nên được sử dụng để chơi".

Duy Tiến

Phát triển công nghệ khí hóa than: Sản xuất syngas hiệu quả caoPhát triển công nghệ khí hóa than: Sản xuất syngas hiệu quả cao
EU ETS: Hệ thống Giao dịch phát thải của Liên minh châu ÂuEU ETS: Hệ thống Giao dịch phát thải của Liên minh châu Âu
Giải pháp nước sạch toàn cầu: Ứng dụng năng lượng mặt trời trong lọc nước biểnGiải pháp nước sạch toàn cầu: Ứng dụng năng lượng mặt trời trong lọc nước biển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank