Gaza có nguy cơ rơi vào thảm họa nhân đạo do thiếu nhiên liệu

19:49 | 26/10/2023

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu thống kê của Hamas, sau 18 ngày giao tranh, có gần 6.000 người tử vong tại Gaza và 1,4 triệu người phải di tản. Trong cuộc họp Hội đồng Bảo an hôm thứ Ba (24/10), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guerres đã lên án những hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở Gaza, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tình hình chiến sự ở Dải Gaza đang rơi vào tình thế khẩn cấp và tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng trầm trọng.
Gaza có nguy cơ rơi vào thảm họa nhân đạo do thiếu nhiên liệu
Một người đàn ông nói chuyện với một nhà hoạt động nhân đạo thuộc Unrwa, cơ quan của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine, ở phía nam Dải Gaza, ngày 25 tháng 10 năm 2023

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine có nguy cơ phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu ở Dải Gaza, khu vực đang bị Israel phong tỏa và pháo kích suốt đêm nhằm đáp trả cuộc tấn công đẫm máu của Hamas.

Thứ Ba (24/10), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guerres đã kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo ngay lập tức, đồng thời lên án những hành vi vi phạm luật nhân đạo tại vùng lãnh thổ Palestine, liên tục hứng chịu những cuộc oanh kích đẫm máu của Hamas kể từ ngày 07/10, Israel đã đáp trả bằng cách tuyên bố chiến tranh nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo Palestine. Các chuyến hàng viện trợ quốc tế đã bắt đầu được đưa vào vùng lãnh thổ có 2,4 triệu người dân Palestine đang phải sống trong điều kiện nhân đạo thảm khốc. Kể từ thứ Bảy (21/10), những xe tải chở hàng viện trợ đều được phép tiến vào khu vực này mỗi ngày.

Nathalie Boucly, Phó Tổng ủy viên Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), đã lên tiếng cảnh báo nhu cầu cấp thiết về nước và nhiên liệu: “Trước ngày 7/10, từng có tới 500 xe tải tiến vào Gaza, trong đó có 45 xe chở nhiên liệu. Nhưng hiện tại không có chuyến xe nào chở nhiên liệu. Những chuyến xe chỉ này là một giọt nước trong bể nhu cầu”.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động nhân đạo sau khi chuyển các đội ngũ trong tổ chức đến phía Nam Dải Gaza. Ông Noël Tsekouras, người đứng đầu OCHA ở Gaza cho biết: “Vấn đề lớn nhất là không có tài nguyên, ở đây tôi không đề cập đến nguồn tài chính”. Trong 3 ngày qua, nhờ những nỗ lực ngoại giao, chúng tôi đã đưa được trung bình 20 xe tải mỗi ngày vào Dải Gaza. Nhưng so với nhu cầu của 2,3 triệu người tại khu vực này, 20 xe tải mỗi ngày chỉ như muối bỏ bể. Thông thường, cần phải có hơn 400 xe tải viện trợ cho Gaza”.

“Nếu không có nhiên liệu, sẽ không có sự sống”

Liên Hợp Quốc đang khẩn trương kêu gọi cung cấp nhiên liệu, đặc biệt là để vận hành những máy phát điện trong bệnh viện, lọc nước, xe tải cũng không có xăng để vận chuyển hàng cứu trợ. “Ở Unrwa, chúng tôi chỉ còn khoảng 2 hoặc 3 ngày nhiên liệu. Nếu không có nhiên liệu, sẽ không có sự sống”, Nathalie Boucly, Phó Tổng ủy viên UNRWA cảnh báo.

Cần có nhiên liệu để khử muối cho nước tại Gaza. “Nếu không có nước uống ở Gaza, những người dân di tản buộc phải uống nước bẩn từ giếng hoặc nước mặn. Chúng tôi buộc phải chia nhỏ lượng nước còn lại vì lượng nhiên liệu sắp cạn kiệt. Chúng tôi chỉ có thể cung cấp 1 lít nước cho mỗi người trong tổng số 600.000 người tị nạn tại tất cả các cơ sở của chúng tôi” như văn phòng, trường học và trung tâm y tế.

“Tối đa là tới thứ Năm, thứ Sáu, Gaza sẽ không còn một giọt nhiên liệu nào để duy trì các dịch vụ thiết yếu và để có nước uống. Để tìm thầy một bình gas ở khu vực này thì chẳng khác nào mò kim đáy bể, thậm chí cả củi cũng khó tìm. Những người sống sót trong những cuộc oanh tạc dữ dội chỉ có một mối lo duy nhất, đó là thức ăn và nước uống”, Noël Tsekouras, người đứng đầu OCHA ở Gaza cho biết.

Những người thực hiện công tác nhân đạo cũng gặp nhiều nguy hiểm trong một môi trường rủi ro rất cao. Ông nói thêm: “Để bảo vệ cho những người di tản, nhiều nhân viên nhân đạo đã phải hy sinh, những nhân viên y tế cũng đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này”.

Kẻ hưởng lợi từ cuộc chiến ở Dải GazaKẻ hưởng lợi từ cuộc chiến ở Dải Gaza
Kinh nghiệm quí của người dân Dải Gaza trong thích ứng năng lượngKinh nghiệm quí của người dân Dải Gaza trong thích ứng năng lượng
Israel và Palestin cùng hợp tác dầu khíIsrael và Palestin cùng hợp tác dầu khí
Israel-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải GazaIsrael-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải Gaza
Israel cắt điện, nước, khí và ngừng cung cấp lương thực cho Dải GazaIsrael cắt điện, nước, khí và ngừng cung cấp lương thực cho Dải Gaza

Ý Thiên

AFP