Israel và Palestin cùng hợp tác dầu khí

10:30 | 21/10/2022

1,131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ai Cập, Israel và chính quyền Palestine dự định phát triển một mỏ khí đốt ngoài khơi Dải Gaza.
Israel và Palestin cùng hợp tác dầu khí
Khu vực ngoài khơi Gaza.

Mỏ khí nói trên ở biển Địa Trung Hải, cách bờ biển của Palestine khoảng 35 km, trữ lượng ước tính khoảng 40 tỷ mét khối. Việc phát triển mỏ đã bị ngừng cho đến thời điểm hiện tại.

Chính phủ Israel đã từ chối phát triển mỏ trong suốt những năm qua vì lý do an ninh. Tuy nhiên, theo nguồn tin cho biết thì Cairo đã thuyết phục được phía Israel bắt đầu các hoạt động phát triển mỏ. Ai Cập đã thông báo cho chính quyền Palestine về việc Israel đồng ý bắt đầu khai thác, với điều kiện là quá trình này được kiểm soát bởi phía Ai Cập và Israel, và một phần khí đốt được gửi đến Ai Cập, một phần để xuất khẩu sang châu Âu thông qua Israel.

Lợi nhuận sẽ được chuyển cho Palestine và Israel, với việc Ai Cập làm trung gian giữa các bên trong nỗ lực cải thiện tình hình tài chính của Palestin.

Israel và Palestin cùng hợp tác dầu khí
Vị trí mỏ Gaza Marine.

Chính quyền Palestine đã trao cho British Gas BG giấy phép thăm dò toàn bộ khu vực biển ngoài khơi Gaza vào năm 1999. Giấy phép 25 năm cho BG quyền khám phá khu vực, phát triển các mỏ khí đốt và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.

Tranh cãi về phát triển mỏ khí đốt Gaza

Rào cản lớn đối với sự phát triển của mỏ Gaza là tranh chấp giữa Israel và Palestine về lãnh hải của Palestine.

Khi nhượng quyền khai thác được trao cho BG vào năm 1999, điều kiện trước tiên là khí đốt dư thừa sẽ được cung cấp cho Israel. Tuy nhiên, quốc gia này đã miễn cưỡng trả giá thị trường cho khí đốt. Điều này đã tạo ra một bế tắc giữa Israel và các nhà phát triển, cản trở sự phát triển của lĩnh vực này. Năm 2007, BG đã kết thúc các cuộc thảo luận với Israel về việc bán khí đốt sẽ được sản xuất từ ​​mỏ này.

Việc không có các hợp đồng rõ ràng và sự đảm bảo về nguồn cung cấp khí đốt liên tục từ Gaza và dòng tiền liên tục cho chính quyền Palestine đã cản trở sự phát triển của mỏ này. Do các tranh chấp, các nhà phát triển đã không thể nhận được các giải pháp cần thiết cho sự phát triển của lĩnh vực này.

Theo các nguồn tin, các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành "về cơ chế tương tác giữa các bên, chia sẻ và phân phối thu nhập". Nguồn tin cũng cho biết, "tiến bộ lớn đã đạt được" trong các cuộc hội đàm.

Người ta cho rằng thỏa thuận khung sẽ được ký kết trước cuối năm nay, sau đó Ai Cập "ngay lập tức bắt đầu phát triển lĩnh vực này". Xuất khẩu khí đốt dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Israel muốn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ai Cập

Điều đáng chú ý là sự tham gia của Israel và Ai Cập trong việc phát triển mỏ khí đốt của Palestine. Trước đó, Tel Aviv đã ký một thỏa thuận về xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang EU. Khí sẽ được cung cấp dưới dạng LNG thông qua các thiết bị đầu cuối hóa lỏng của Ai Cập.

Việc mua LNG sẽ được thực hiện như một phần của nỗ lực giảm sự phụ thuộc khí đốt vào Nga. Một thỏa thuận với Israel đã được yêu cầu do thực tế là Ai Cập không thể xuất khẩu LNG sang châu Âu, sản xuất của quốc gia này hầu như không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Do đó, trên thực tế, EU sẽ được cung cấp khí đốt từ các mỏ ngoài khơi Leviathan và Tamar của Israel.

Elena