Gazprom bắt đầu tung con bài Ucraine để mặc cả cho Nord Stream 2

16:32 | 14/09/2021

17,676 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục phá kỷ lục, giá kỳ hạn tháng 10 trên trung tâm TTF ở Hà Lan trong phiên giao dịch ngày 13 tháng 9 gần như đạt 760 USD/nghìn mét khối, mức giá gas cao nhất trong vòng ít nhất 10 năm trở lại đây. Trong khi đó, khả năng cung cấp khí đốt bổ sung đang không thể lấp đầy các kho lưu trữ dưới lòng đất, gây lo ngại châu Âu sẽ có một mùa đông lạnh giá.
Gazprom bắt đầu tung con bài Ucraine để mặc cả cho Nord Stream 2

Tờ Financial Times đưa tin vào tuần trước rằng do giá khí đốt cao và mức dự trữ thấp, một số giám đốc điều hành cấp cao lo ngại rằng trong mùa đông rất lạnh ở châu Âu, một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng sẽ buộc phải hạn chế sản xuất.

Đường ống Nord Stream 2 với công suất 55 tỷ m3/năm đã hoàn thành nhưng chưa được hoạt động do phải tuân thủ Chỉ thị khí đốt của Liên minh Châu Âu (EU).

Ngày 13 tháng 9, Dmitry Marinchenko, Giám đốc Tài nguyên và Nguyên liệu thô của Fitch phát biểu rằng, Gazprom có ​​thể cung cấp khí đốt cho châu Âu ngay cả khi mùa đông rất lạnh.

Ông Dmitry Marinchenko phân tích, cho rằng Châu Âu có thể thoát khỏi khủng hoảng khí đốt hiện tại bởi Nord Stream 2 đã sẵn sàng bơm khí, và nếu tuyến đường khí đốt qua Ukraine tiếp tục hoạt động, Gazprom có ​​thể đáp ứng đầy đủ hoặc đáng kể nhu cầu khí đốt của châu Âu, ngay cả khi mùa đông lạnh giá.

Marinchenko nói với hãng tin Nga RIA Novosti, để thực hiện được điều đó, cần phải tăng tốc độ bơm khí vào các cơ sở lưu trữ khí đốt ngay bây giờ, không chỉ đường ống Nord Stream 2 sẽ hoạt động trong một thời gian nữa, mà đường ống qua Ucraine có công suất dư thừa đáng kể, có thể phục vụ cho những mục đích này. Ông nhấn mạnh rằng, việc tránh cho Nord Stream 2 khỏi Chỉ thị Khí đốt có thể làm giảm khả năng xảy ra khủng hoảng khí đốt ở châu Âu vào mùa đông năm nay, mặc dù Nord Stream 2 cũng làm giảm tối thiểu nhu cầu của Gazprom về tuyến đường khí đốt qua Ukraine.

Gazprom ngừng bán khí đốt trên ETP vào năm 2022

Điều đáng chú ý là Bloomberg cho biết, hai tuần trước Gazprom Export đã ngừng bán khí đốt cho năm 2022 trên Nền tảng giao dịch điện tử của mình. Theo Bloomberg, Gazprom đã ngừng cung cấp gas trên ETP với việc giao hàng vào quý 1 năm 2022 và cho cả năm 2022.

Dữ liệu chính thức từ Gazprom Export ETP cho thấy hợp đồng cuối cùng cho quý đầu tiên của năm 2022 đã được bán vào ngày 23 tháng 8. Sau đó - vào ngày 24 và 26 tháng 8 - chỉ có hợp đồng cho năm 2023 được bán. Cơ quan này lưu ý rằng những thay đổi trong hợp đồng diễn ra một giờ sau khi công bố quyết định của tòa án Đức, nơi từ chối miễn trừ Nord Stream 2 khỏi các tiêu chuẩn của Chỉ thị về khí đốt của EU. Hiện chỉ có hợp đồng cho mùa đông 2022-2023 và cả năm 2023.

Elena