FIFA tiếp tục khiến bóng đá Nga "rung chuyển"

08:15 | 08/03/2022

73 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tờ New York Times, FIFA tạm thời cho phép những cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Nga có thể chấm dứt hợp đồng.

Trong thời gian qua, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đồng loạt cấm các đội bóng của Nga (ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia) tham dự các giải đấu ở cấp độ châu Âu và thế giới cho tới khi có thông báo mới.

FIFA tiếp tục khiến bóng đá Nga rung chuyển - 1
FIFA cho phép các cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Nga được tạm thời chấm dứt hợp đồng và thi đấu cho CLB mới. Tuy nhiên, họ phải trở về Nga trước ngày 30/6.

Thế nhưng, mức độ trừng phạt với bóng đá Nga chưa dừng lại ở đó. Theo tờ New York Times, FIFA cho phép những cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Nga có thể tạm thời chấm dứt hợp đồng (mà không phạm luật) để chuyển tới thi đấu cho CLB khác.

Quyết định này sẽ ảnh hưởng tới tương lai của khoảng 100 cầu thủ, những người sẽ tạm thời gác lại hợp đồng với CLB Nga và ký hợp đồng với CLB mới cho tới ngày 30/6.

Trong đơn kiến nghị gửi FIFA, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPro) và Diễn đàn các giải đấu thế giới (World Leagues Forum) đã kêu gọi FIFA cho phép các cầu thủ rời khỏi Nga vĩnh viễn.

Điều này có thể đẩy FIFA vào tình huống khó xử bởi nó phá vỡ quy tắc trước đây và hoàn toàn có thể tạo ra tiền lệ trong tương lai. Nó tiềm ẩn không ít nguy cơ. Trước đó, cơ quan quản lý bóng đá thế giới từng phá bỏ quy tắc để cấm đội tuyển Nga tham dự vòng play-off tham dự World Cup 2022.

FIFA tiếp tục khiến bóng đá Nga rung chuyển - 2
FIFA chưa cho phép các cầu thủ này chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn với các CLB Nga vì lo ngại tiền lệ xấu.

Vào cuối tuần qua, nhóm cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Nga đã có buổi họp với FIFA, với sự tham gia của luật sư của UEFA và đại diện các CLB. Tuy nhiên, buổi họp này không nhận được sự đồng thuận bởi những nhà quản lý lo ngại sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Chính vì vậy, FIFA mới chỉ cho phép các cầu thủ này tạm thời tìm kiếm CLB mới và phải trở lại Nga vào ngày 30/6 (chứ không phải vĩnh viễn).

Điều đáng nói, trước khi quyết định này được FIFA thông qua, một vài cầu thủ và HLV đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng với CLB Nga. Điển hình là ở CLB Krasnodar. HLV người Đức, Daniel Farke đã đơn phương chấm dứt hợp đồng chỉ sau hai tháng dẫn dắt CLB. Sau đó 8 cầu thủ nước ngoài đã yêu cầu dừng hợp đồng chỉ 24 giờ sau khi HLV trưởng từ chức. Đó là các cầu thủ Cristian Ramirez, Jhon Cordoba, Remy Cabella, Grzegorz Krychowiak, Wanderson, Junior Alonso, Erik Botheim và Kaio.

FIFA tiếp tục khiến bóng đá Nga rung chuyển - 3
Daniel Farke đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với CLB Krasnodar chỉ sau hai tháng.

CLB lớn nhất nước Nga, Zenit cũng đồng ý để trung vệ người Ukraine, Yaroslav Rakitskyi chấm dứt hợp đồng. Dù vậy, 8 cầu thủ nước ngoài của họ gồm năm người Brazil, một người Colombia, một người Croatia, một người Kazakhstan vẫn chưa có động thái nào.

Trước đó, Liên đoàn bóng đá Nga đã gửi đơn kiện FIFA và UEFA lên Tòa án thể thao (CAS) để chống lại lệnh cấm. Họ cho rằng hai cơ quan này không đủ cơ sở pháp lý để loại các đội bóng của Nga ra khỏi các giải đấu. FIFA tỏ ra lo lắng về vụ việc này. Lập luận của họ xoay quanh luận điểm rằng muốn có một kỳ World Cup diễn ra suôn sẻ và đảm bảo an ninh cho những người tham gia.

Theo Dân trí

Chứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mớiChứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mới
Nga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của UkraineNga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của Ukraine
Tổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãiTổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãi
Giá xăng dầu hôm nay 8/3 lại tăng giá mạnh, Nga cảnh báo giá dầu lên 300 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 8/3 lại tăng giá mạnh, Nga cảnh báo giá dầu lên 300 USD/thùng
Giá vàng hôm nay 8/3/2022: Đàm phán Nga – Ukraine bế tắc, vàng lại vọt tăngGiá vàng hôm nay 8/3/2022: Đàm phán Nga – Ukraine bế tắc, vàng lại vọt tăng