Nga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của Ukraine

08:04 | 08/03/2022

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới trong ngày hôm nay 8/3 để mở các hành lang sơ tán người dân từ 5 thành phố của Ukraine gồm Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.
Nga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của Ukraine - 1
Người dân Ukraine sơ tán qua cửa khẩu Romania (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Nga dẫn thông tin từ Trụ sở hợp tác của Nga về ứng phó vấn đề nhân đạo tại Ukraine cho biết, Nga đã đề xuất một lệnh ngừng bắn (hay cơ chế "im lặng") bắt đầu từ 10h sáng ngày 8/3 tại 5 thành phố của Ukraine.

"Nga tuyên bố lệnh ngừng bắn từ 10h sáng 8/3 giờ Moscow và sẵn sàng thiết lập hành lang nhân đạo từ Kiev và các khu vực lân cận đến Nga thông qua Gomel của Belarus", thông cáo cho hay.

Thông cáo cho biết thêm, Nga cũng mở các hành lang sơ tán từ thành phố Chernihiv qua lãnh thổ Belarus, và từ thành phố Sumy tới Poltava và Belgorod của Nga, từ Kharkiv đến Nga hoặc đến Lviv, Uzhgorod, Ivano-Frankivsk (Ukraine), từ Mariupol đến Nga hoặc thành phố Zaporizhie của Ukraine.

Hiện Ukraine chưa phản hồi đề xuất của Nga.

Nga mở rộng hành lang sơ tán tại Ukraine trong bối cảnh lực lượng của nước này được cho là sắp triển khai một đợt bao vây, tấn công vào các thành phố chiến lược của Ukraine. Báo Guardian ngày 7/3 dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga "đang bắt đầu tập trung quân lực để tấn công Kiev".

Tại thành phố Irpin ở ngoại ô phía tây của Kiev, quân đội Nga đang tập trung các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới. Ở một hướng khác, quân Nga cũng cố gắng tiến vào ngoại ô phía đông của Kiev thông qua các quận Brovarsky và Boryspil.

Phía Ukraine cho biết, vòng đàm phán thứ 3 giữa Kiev và Moscow ngày 7/3 chỉ đạt được một số tiến triển về vấn đề mở hành lang nhân đạo.

"Chúng tôi đã đạt được một số kết quả tích cực liên quan đến công tác hậu cần cho các hành lang nhân đạo", cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mikhailo Podolyak, thông báo sau khi cuộc đàm phán giữa hai bên kết thúc. Ông cho biết thêm, các bên đang tích cực tham vấn về các vấn đề chính nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Vòng đàm phán thứ 3 không đạt kỳ vọng

Về phía Nga, trưởng đoàn đàm phán Vladimir Medinsky cho biết, kết quả đàm phán không đáp ứng được các kỳ vọng của Nga. "Chúng tôi hy vọng lần tới chúng ta có thể đạt được một bước tiến đáng kể hơn", ông nói. Ông cũng bày tỏ hy vọng các hành lang sơ tán sẽ được mở vào hôm nay 8/3 dù còn rất sớm để khẳng định điều này.

Trong vòng đàm phán thứ hai, Ukraine và Nga đã nhất trí lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân. Tuy nhiên, đến hôm qua, Ukraine đã từ chối đề nghị của Nga mở hành lang nhân đạo từ 4 thành phố của Ukraine kéo đến Nga và Belarus. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng, đề xuất của Nga là phương án không thể chấp nhận được. "Người dân Ukraine sẽ không sơ tán đến Belarus sau đó lên máy bay đến Nga", bà Vereshchuk nói.

Hai bên dự kiến sẽ sớm nối lại đàm phán, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể.

Theo Dân trí

Tổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãiTổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãi
Giá xăng dầu hôm nay 8/3 lại tăng giá mạnh, Nga cảnh báo giá dầu lên 300 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 8/3 lại tăng giá mạnh, Nga cảnh báo giá dầu lên 300 USD/thùng
Giá vàng hôm nay 8/3/2022: Đàm phán Nga – Ukraine bế tắc, vàng lại vọt tăngGiá vàng hôm nay 8/3/2022: Đàm phán Nga – Ukraine bế tắc, vàng lại vọt tăng
Mỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của NgaMỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
Hầu hết máy bay chiến đấu bị phá hủy, Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợHầu hết máy bay chiến đấu bị phá hủy, Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợ
Dự kiến chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ Ukraine về nước vào sáng maiDự kiến chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ Ukraine về nước vào sáng mai

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc