Hầu hết máy bay chiến đấu bị phá hủy, Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợ

22:04 | 07/03/2022

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây cung cấp máy bay quân sự nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.
Hầu hết máy bay chiến đấu bị phá hủy, Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợ - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Thế giới đủ mạnh để đóng cửa bầu trời của chúng ta đối với tên lửa, máy bay chiến đấu và trực thăng Nga. Ukraine cần máy bay để giữ cho bầu trời của Ukraine và châu Âu an toàn", Tổng thống Zelensky phát biểu hôm 7/3.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt quốc tế mới nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự của nước này, đề xuất tẩy chay dầu khí của Nga và các mặt hàng xuất khẩu khác.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng cần phải gia tăng sức ép kinh tế, đồng thời kêu gọi lệnh cấm vận thương mại quốc tế đối với Nga.

"Nếu chiến dịch quân sự tiếp tục và Nga không từ bỏ kế hoạch chống lại Ukraine, thì cần phải có một gói trừng phạt mới để đảm bảo hòa bình", ông Zelensky nói, đề cập đến việc tẩy chay dầu khí và các sản phẩm từ dầu của Nga.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 6/3, khi được hỏi liệu các nước thành viên NATO có thể bắt đầu đưa máy bay đến Ukraine hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết "điều đó đã được bật đèn xanh".

Nhà ngoại giao Mỹ nói rằng Washington đã làm việc với các quan chức Ba Lan để xem xét kế hoạch "bù đắp" bất kỳ máy bay nào do nước này gửi đến Ukraine - có nghĩa là Mỹ sẽ thay thế mỗi máy bay Ba Lan chuyển cho Ukraine bằng một máy bay của Mỹ.

Tổng thống Zelensky nhiều lần kêu gọi NATO và phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho nước này để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, đồng thời cho biết nếu "Mỹ không thể làm như vậy, ít nhất hãy chuyển máy bay cho Ukraine".

Cả Mỹ và NATO đều không có kế hoạch lập vùng cấm bay, đồng thời nhiều lần tuyên bố sẽ không gửi quân tới Ukraine. Phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột trực diện với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Tuy nhiên, việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine cho đến nay vẫn được xem là phương án phức tạp. Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết đưa máy bay chiến đấu tới Ukraine vào cuối tháng trước, nhưng phải đối mặt với hai trở ngại lớn: đầu tiên là tìm kiếm máy bay mà phi công Ukraine có thể vận hành, sau đó tìm các quốc gia sẵn sàng chuyển giao máy bay từ sân bay của họ.

Ba Lan tuyên bố sẽ không gửi máy bay đến Ukraine cũng như cho phép các sân bay của họ được sử dụng để chuyển giao máy bay. Bulgaria và Slovakia sau đó tuyên bố họ sẽ không tham gia vào bất kỳ thỏa thuận nào. Điều này có thể làm "phá sản" kế hoạch của EU nhằm cung cấp khí tài cho Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không mở các sân bay của chúng tôi và máy bay Ba Lan sẽ không chiến đấu ở Ukraine", Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 6/3 cho biết "hầu hết phi đội tác chiến của Ukraine đã bị phá hủy". Moscow cũng có các thông tin "đáng tin cậy" cho thấy Ukraine đã di chuyển một số máy bay chiến đấu sang các nước láng giềng, trong đó có Romania.

Ông Konashenkov cho biết trong hai ngày cuối tuần qua, không quân Ukraine đã mất 11 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng. Không quân Nga cũng phá hủy một căn cứ không quân ở Vinnitsa, miền Tây Ukraine.

Theo Dân trí

Dự kiến chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ Ukraine về nước vào sáng maiDự kiến chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ Ukraine về nước vào sáng mai
3 kịch bản có thể xảy ra với cuộc xung đột Nga - Ukraine3 kịch bản có thể xảy ra với cuộc xung đột Nga - Ukraine
Anh: Ukraine không có triển vọng gia nhập NATO trong tương lai gầnAnh: Ukraine không có triển vọng gia nhập NATO trong tương lai gần
Dự báo giá dầu: Giá dầu lên tới 130Dự báo giá dầu: Giá dầu lên tới 130
Người Việt từ Ukraine về Hà Nội không cần test Covid-19Người Việt từ Ukraine về Hà Nội không cần test Covid-19