Mỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga

22:44 | 07/03/2022

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và Liên minh châu Âu đang "thảo luận rất tích cực" về khả năng cấm nhập khẩu dầu của Nga để đáp trả việc nước này can thiệp quân sự vào Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết.
Mỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken

"Chúng tôi đang nói chuyện với các đối tác và đồng minh châu Âu của chúng tôi để xem xét, một cách phối hợp, ý tưởng cấm nhập khẩu dầu của Nga trong khi đảm bảo rằng vẫn có đủ nguồn cung dầu trên thị trường thế giới", ông Blinken nói kênh CNN.

Chính quyền Tổng thống Biden đang chịu áp lực chính trị ngày càng tăng trong việc gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga. Cho đến nay, lĩnh vực này phần lớn đã không được áp dụng các biện pháp của phương Tây nhằm tránh gây bất ổn thị trường.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, đã đưa ra một dự luật vào thứ Năm tuần trước để cấm nhập khẩu những mặt hàng như vậy. Một ngày trước đó, ông Joe Biden đã chỉ ra rằng "không có gì bị loại trừ". Được hỏi hôm Chủ nhật trên CNN, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tỏ ra thận trọng hơn.

Bà cho rằng Liên minh châu Âu nên "loại bỏ sự phụ thuộc (của mình) vào nhiên liệu hóa thạch của Nga". “Do đó, chúng tôi đang thảo luận tại EU về cách tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo, về cách đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của chúng tôi”, bà Ursula von der Leyen giải thích, mà không đề cập đến lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga.

Vấn đề này phức tạp hơn đối với châu Âu hơn là đối với Hoa Kỳ, một nhà sản xuất dầu khí lớn. Nga cung cấp 40% lượng khí đốt cho châu Âu trong khi chỉ cung cấp khoảng 8% kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ, dầu thô hoặc tinh chế của Mỹ.

Được hỏi hôm Chủ nhật trên CNN về việc mua dầu Nga của tập đoàn dầu mỏ Anh Shell, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba đã cầu xin: "Hãy ngừng mua dầu của Nga", đồng thời mở rộng lời kêu gọi “tất cả các công ty phương Tây rút khỏi Nga”.

Ngay cả khi không có các lệnh trừng phạt nhắm mục tiêu cụ thể vào lĩnh vực năng lượng của Nga, cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua, trong khi giá khí đốt đã đạt kỷ lục mới.

Tổng thống Biden chịu áp lực về  lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của MỹTổng thống Biden chịu áp lực về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của Mỹ
Mỹ có từ bỏ nhập khẩu dầu của Nga?Mỹ có từ bỏ nhập khẩu dầu của Nga?
Canada ngừng nhập khẩu dầu của NgaCanada ngừng nhập khẩu dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP