Tổng thống Biden chịu áp lực về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của Mỹ

16:38 | 04/03/2022

1,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters, AP ngày 4/3/2022 đưa tin hôm thứ Năm (3/3) một nhóm 18 Thượng Nghị sỹ Mỹ, từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đã đưa ra Dự luật Cấm nhập khẩu năng lượng của Nga, cho rằng dầu nhập khẩu từ Nga có thể được thay thế bằng cách thúc đẩy sản lượng khai thác ở Bắc Mỹ và nhập khẩu từ các nhà xuất khẩu dầu khác.
Tổng thống Biden chịu áp lực về  lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của Mỹ
Một giếng dầu ở thành phố Watford, Nord Dakota, Mỹ. Ảnh: AP/Matthew Brown.

Dự luật do Thượng nghị sỹ Dân chủ Joe Manchin và Thượng nghị sỹ Cộng hòa Lisa Murkowski đề xuất nên còn gọi là Dự luật Manchin-Murkowksi. Những người ủng hộ dự luật cho biết lệnh cấm sẽ chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Nga sang Mỹ và các nguồn cung cấp dầu của Mỹ, Canada và các đồng minh khác có thể thay thế dầu của Nga mà không làm tăng giá dầu.

Dự luật cần nhận được 60 phiếu bầu để thông qua tại Thượng viện Mỹ. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy, người không ủng hộ dự luật Manchin-Murkowksi, cho biết "đây không phải là thời điểm" để Quốc hội Mỹ đưa ra một hướng đi khác với chính quyền Tổng thống Biden. Thượng Nghị sỹ Murphy ủng hộ ý tưởng về lý thuyết hạn chế nhập khẩu dầu của Nga, nhưng cho rằng bất kỳ động thái nào theo hướng đó nên được thực hiện với sự phối hợp của châu Âu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Dự luật cần phải được thông qua tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ và được Tổng thống Joe Biden ký để trở thành luật. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho thấy sự miễn cưỡng ủng hộ các động thái có thể làm tăng giá xăng vào thời điểm lạm phát ở Mỹ đã ở mức cao.

Tổng thống Biden chịu áp lực về  lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của Mỹ
Một giếng khoan dầu bỏ không ở Calumet, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: AP/Sue Ogrocki.

Các chính trị gia Đảng Cộng hòa trên khắp nước Mỹ đang chỉ trích Tổng thống Joe Biden về các chính sách năng lượng trong nước và thúc giục chính quyền làm nhiều hơn nữa để tăng cường khai thác dầu ở Mỹ. Các biện pháp cấm vận mà Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt đối với Nga cho đến nay không bao gồm xuất khẩu dầu và khí đốt từ Nga, một bước đi mà có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến khả năng tạo ra doanh thu của Nga.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Mỹ nhập khẩu từ Nga trung bình hơn 20,4 triệu thùng các sản phẩm thô và tinh chế mỗi tháng vào năm 2021, chiếm khoảng 8% lượng nhiên liệu lỏng nhập khẩu của Mỹ. Hawaii và Alaska đều phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. Nga sản xuất khoảng 10% lượng dầu thô của thế giới và Mỹ đã áp đặt một loạt lệnh cấm vận đối với Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine leo thang.

Chính quyền Biden cho đến nay vẫn thận trọng để không thực hiện các bước đi có thể khiến giá dầu tăng cao hơn. Hôm thứ Năm, phát biểu với các phóng viên, Thư ký Báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Mỹ từ Nga có thể làm tăng giá dầu hơn nữa, mà giá dầu trong tuần này vốn đã đạt mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cho biết mọi biện pháp đã sẵn sàng để trừng phạt Nga. Phó Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Daleep Singh cho biết chính quyền Biden đang xem xét việc Mỹ giảm tiêu thụ dầu của Nga trong khi duy trì nguồn cung năng lượng toàn cầu, nhấn mạnh có những nhà sản xuất khác trên thế giới có thể cung cấp cho bất kỳ loại dầu nào của Nga khi Mỹ ngừng nhập khẩu./.

Thanh Bình