Đức dọa ngừng bán vũ khí cho Arập Xê út

20:35 | 05/01/2016

2,924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài Press TV của Iran đưa tin: Phó Thủ tướng Đức, Sigmar Gabriel đã cảnh báo Arập Xê út rằng Berlin sẽ xem xét lại số lượng mặt hàng các thiết bị quân sự cho Riyadh sau khi nước này thực hiện án tử hình với 47 người vào tuần trước.

“Giờ đây, chúng ta phải xem xét rằng trong tương lai chúng ta nên có một lập trường vững chắc và cứng rắn hơn” với việc bán vũ khí cho Arập Xê út hay không? Ông Gabriel, Phó Thủ tướng cũng là Bộ trưởng kinh tế của Đức, cho biết hôm 04/01.

duc de doa ngung ban vu khi cho arab saudi

Đảng đối lập Greens và phe cánh tả của Quốc hội Đức yêu cầu Berlin tạm dừng tất cả các chương trình cung cấp trang thiết bị quân sự cho Arập Xê út. Được biết, con số này đạt 226 triệu đô trong năm 2014.

Nguyên nhân là vì: thứ 7 tuần trước (02/01), Arập Xê út thực hiện án tử hình với giáo sĩ Shia nổi tiếng, Sheikh Nimr al-Nimr, một người cao cấp trong hàng ngũ đối lập và 46 người khác về tội “phá hoại an ninh quốc gia” của vương quốc.

Vài giờ sau, người biểu tình Iran xông vào đập phá sứ quán Arập Xê út ở Tehran tương tự như người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, Yemen, Lebanon và Bahrain giận dữ lên án vụ hành quyết này.

Động thái này của chính quyền Arập Xê út đã bị lên án là vi phạm quyền con người trên toàn cầu. Vụ việc này cũng gây ra hàng loạt căng thẳng tột độ tại khu vực trong 2 ngày gần đây, khi lần lượt các nước Arập Xê út, Bahrain hay Sudan cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và ngược lại.

duc de doa ngung ban vu khi cho arab saudi

Quan hệ Iran và các nước Vùng Vịnh 'căng như dây đàn'

Bahrain và Sudan đã thông báo sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ việc bạo lực của đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng cho biết họ đã giảm bớt số lượng các nhà ngoại giao Iran tại nước này.

duc de doa ngung ban vu khi cho arab saudi

Mỹ sẽ trở thành nước khai thác dầu lớn nhất thế giới

(Petrotimes) – Việc bùng nổ khai thác khí đá phiến ở Mỹ sẽ đưa nước này vượt qua Arab Saudi và Nga để trở thành nước khai thác dầu mỏ lớn nhất toàn cầu vào nửa cuối thập kỷ này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo trong bản báo cáo hàng năm của mình World Energy Outlook.

duc de doa ngung ban vu khi cho arab saudi

Arab Saudi đề nghị cung cấp dầu thô cho Ấn Độ

Hãng PTI mới đây dẫn lời các quan chức của Ấn Độ cho biết, Arab Saudi đã đồng ý bán 3 triệu thùng dầu thô cho Ấn Độ để bù đắp khoản thiếu hụt do Iran có khả năng cắt nguồn cung cho New Delhi vì Ấn Độ vẫn còn nợ Teheran hàng tỉ USD.

Phạm Tiến Đạt

Sputniknews