Nghị sĩ Mỹ trình dự luật ngừng bán vũ khí cho Arab Saudi vì vụ Khashoggi

11:20 | 25/10/2018

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngừng ngay các thương vụ cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Arab Saudi sau khi nhà báo Khashoggi bị sát hại.
nghi si my trinh du luat ngung ban vu khi cho arab saudi vi vu khashoggi
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Shutterstock.

Nhóm 21 nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ do Hạ nghị sĩ Jim McGovern của đảng Dân chủ dẫn đầu đầu ngày 24/10 đệ trình dự luật ngừng ngay lập tức tất cả thương vụ bán vũ khí hay viện trợ quân sự cho Arab Saudi, theo Defense News.

"Đại diện cho cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa, tôi kêu gọi nghiêm túc xem xét lại các hợp đồng vũ khí với Arab Saudi. Với vụ sát hại Jamal Khashoggi, đã đến lúc Mỹ ngừng tất cả thương vụ vũ khí và viện trợ quân sự cho Arab Saudi", McGovern tuyên bố

Trong khi đó, thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của Tổng thống Donald Trump, bày tỏ cảm thấy bị Riyadh phản bội hoàn toàn. "Mối quan hệ đối tác rất quan trọng, nhưng giá trị của chúng ta quan trọng hơn", Graham nhấn mạnh.

Dự luật được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ là sự "che đậy tồi tệ nhất lịch sử" và Washington đã có động thái trừng phạt đầu tiên bằng việc thu hồi thị thực của các nghi phạm.

Theo giới quan sát, việc ngừng bán vũ khí có thể gây hậu quả cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, vốn coi Arab Saudi là thị trường hấp dẫn hàng đầu. Ngoài hợp đồng có giá trị lên tới 110 tỷ USD mà Trump xúc tiến trong chuyến thăm đến Riyadh hồi năm ngoái, dự luật có thể ảnh hưởng đến thương vụ cung cấp các hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của tập đoàn Lockheed Martin trị giá 15 tỷ USD.

Jamal Khashoggi, người nhiều lần chỉ trích chính phủ Arab Saudi, biến mất vào ngày 2/10 khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy giấy tờ đăng ký kết hôn. Riyadh ban đầu nói rằng không biết tung tích Khashoggi nhưng hơn hai tuần sau thừa nhận Khashoggi đã bị giết trong lãnh sự quán vì "một cuộc tranh luận biến thành ẩu đả". Họ bắt 18 người và sa thải 5 quan chức cấp cao, trong đó có Saud al-Qahtani - phụ tá hàng đầu của Thái tử.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ sát hại đã được lên kế hoạch từ trước và được thực hiện bởi 15 người Arab Saudi.

Theo Vnexpress.net

nghi si my trinh du luat ngung ban vu khi cho arab saudi vi vu khashoggiBáo Mỹ: Giám đốc CIA đã nghe đoạn ghi âm về nghi án sát hại nhà báo Khashoggi
nghi si my trinh du luat ngung ban vu khi cho arab saudi vi vu khashoggiThái tử Ả rập Xê út lần đầu lên tiếng vụ nhà báo nghi bị sát hại
nghi si my trinh du luat ngung ban vu khi cho arab saudi vi vu khashoggi3 vụ mất tích bí ẩn của các hoàng tử Ả rập bất mãn với hoàng gia