3 vụ mất tích bí ẩn của các hoàng tử Ả rập bất mãn với hoàng gia

21:02 | 24/10/2018

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi xảy ra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi gần đây, 3 hoàng tử Ả rập Xê út có quan điểm bất mãn với chính quyền cũng được cho là đã mất tích bí ẩn trong khoảng thời gian 2015-2017.
3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia
Thái tử Mohammed bin Salman và nhà báo Khashoggi (Ảnh: RT)

Ả rập Xê út những tuần gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích sau khi vào lãnh sự quán của nước này tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10. Ả rập Xê út xác nhận ông Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả tại lãnh sự quán, song Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông là mục tiêu của một âm mưu sát hại được chuẩn bị từ trước.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin cho biết Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman được cho là đã liên lạc với nhà báo Khashoggi qua điện thoại chỉ vài phút trước khi ông qua đời. Cuộc điện thoại này dường như nhằm thuyết phục ông Khashoggi về nước sau khi ông chuyển tới Washington, Mỹ cách đây một năm vì sợ bị trả thù do thường xuyên chỉ trích chính quyền Ả rập.

Nhà báo Khashoggi làm việc cho Washington Post và từng nhiều lần công kích Ả rập Xê út. Việc thuyết phục ông Khashoggi về nước là một phần trong chiến dịch của Ả rập Xê út nhằm ngăn chặn các đối thủ của nước này chiêu mộ những người có quan điểm bất mãn với chính quyền.

Theo News.com.au, nhà báo Khashoggi không phải người bất đồng chính kiến duy nhất vướng vào các vụ lùm xùm với chính quyền Ả rập Xê út. Ngay cả những hoàng tử có tiếng nói đối nghịch với hoàng gia cũng từng là nạn nhân của các vụ mất tích bí ẩn.

Hoàng tử Sultan bin Turki bin Abdulaziz

3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia
Hoàng tử Sultan bin Turki (Ảnh: BBC)

Hoàng tử Sultan bin Turki bị phát hiện mất tích vào tháng 2/2016 sau khi đáp chuyến bay tới Cairo, Ai Cập. Trước đó, hoàng tử này từng chỉ trích nặng nề chính quyền Ả rập Xê út vì vấn đề lạm dụng nhân quyền.

Theo News.com.au, Hoàng tử Sultan bin Turki bị các đối tượng người Ả rập Xê út bắt cóc cùng 20 thành viên trong đoàn tùy tùng đi cùng trên chuyến bay. Trong bộ phim tài liệu mang tên “Bắt cóc! Những hoàng tử mất tích của Ả rập Xê út”, hai người phương Tây trong đoàn tùy tùng của Hoàng tử Sultan bin Turki đã mô tả khoảnh khắc họ phát hiện máy bay chở họ không hạ cánh ở Cairo như trong lịch trình. Thay vào đó, máy bay này chuyển hướng quay về Riyadh, Ả rập Xê út.

Các nguồn tin nói rằng hoàng tử đã đập cửa buồng lái của phi công nhưng sau đó bị các đối tượng có vũ trang trong phi hành đoàn khống chế. Khi máy bay hạ cánh, Hoàng tử Sultan bin Turki bị đưa đi trong tình trạng “gào thét và đấm đá”. Ông cũng nói với đoàn tùy tùng rằng tất cả họ đã bị bắt cóc và họ nên báo tin cho các đại sứ quán của nước họ.

Hoàng tử Sultan bin Turki không bao giờ được nhìn thấy xuất hiện trở lại trong khi các thành viên khác trong đoàn tùy tùng của ông được thả vài ngày sau đó. Trước khi mất tích, hoàng tử từng tiên đoán được số phận của mình và nói với những người bạn rằng: “Nếu các bạn không tìm thấy tôi, họ có thể đã đưa tôi tới Riyadh. Hãy cố gắng làm điều gì đó”.

Hoàng tử Turki bin Bandar

3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia
Hoàng tử Turki bin Bandar (trái) gặp Bộ trưởng Tài chính Pakistan năm 2003. (Ảnh: Getty)

Hoàng tử Turki bin Bandar từng là cảnh sát trưởng tại Ả rập Xê út. Ông được giao nhiệm vụ bảo vệ hoàng gia Ả rập Xê út.

Tuy nhiên, theo New.com.au, một cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra trong nội bộ hoàng gia liên quan tới quyền thừa kế đã đẩy hoàng tử Turki bin Bandar vào tù. Sau khi được thả vào năm 2012, hoàng tử này đã tới Paris và bắt đầu đăng những video kêu gọi cải cách ở Ả rập Xê út lên trang chia sẻ video trực tuyến Youtube.

Hoàng tử Turki bin Bandar mất tích vào năm 2015 sau khi ông nhận được những bức thư với nội dung: “Chúng tôi sẽ đưa ông về giống như Hoàng tử Sultan”.

Hoàng tử Turki bin Bandar đã để lại một bản sao của cuốn sách mà ông từng viết chung với người bạn Wael, trong đó ông đã đưa ra những dự đoán về số phận của mình.

“Gửi Wael, những thông tin này không được phép chia sẻ trừ khi tôi bị bắt cóc hoặc bị ám sát. Tôi biết tôi sẽ bị bắt cóc hoặc họ sẽ ám sát tôi. Tôi biết họ đã lạm dụng quyền của tôi cũng như quyền của người dân Ả rập Xê út”, hoàng tử Bandar viết.

Nơi ở của hoàng tử Turki bin Bandar hiện vẫn là một ẩn số. Trong khi đó một tờ báo ở Morocco đưa tin các nhà chức trách nước này đã bắt giữ hoàng tử Turki bin Bandar tại Morocco khi ông chuẩn bị trở về Pháp. Sau đó hoàng tử bị trục xuất về Riyadh theo yêu cầu của chính quyền Ả rập Xê út.

Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr

3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia
Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr (Ảnh: BBC)

Cùng khoảng thời gian Hoàng tử Turki bin Bandar mất tích, Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr cũng chịu chung số phận tương tự.

Hoàng tử Saud bin Saif bắt đầu viết các dòng chỉ trích chính quyền Ả rập Xê út trên mạng xã hội Twitter từ năm 2014. Cũng trong năm này, ông yêu cầu truy tố các thành viên trong hoàng gia Ả rập Xê út - những người đã hậu thuẫn cho việc lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

Năm 2015, Hoàng tử Saud bin Saif công khai ủng hộ 2 bức thư kêu gọi đảo chính lật đổ Quốc vương Ả rập Xê út. Hành động này bị coi là tội phản quốc và Hoàng tử Saud bin Saif sau đó bị phát hiện mất tích. Kể từ đó hoàng tử này không được nhìn thấy xuất hiện trở lại.

Một hoàng tử bất đồng chính kiến khác từng tiết lộ với BBC rằng Hoàng tử Saud bin Saif có thể đã bị lừa để lên một máy bay đưa về Ả rập Xê út. Hiện chưa rõ hoàng tử này giờ đang ở đâu.

“Bây giờ số phận của Hoàng tử Saud cũng tương tự Hoàng tử Turki, người đang ở trong tù”, nguồn tin cho biết.

Theo Dân trí

3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia Rộ tin tìm thấy thi thể nhà báo Khashoggi trong lãnh sự quán Ả-rập Xê-út
3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia Tiết lộ nghi vấn cuộc ẩu đả trước khi bị sát hại của nhà báo Ả rập
3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia Thổ Nhĩ Kỳ nói chưa chia sẻ đoạn ghi âm về nhà báo mất tích với ai
3 vu mat tich bi an cua cac hoang tu a rap bat man voi hoang gia Nhà báo Khasoggi có thể đã bị giết hại một cách man rợ?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc