Quan hệ Iran và các nước Vùng Vịnh 'căng như dây đàn'

18:00 | 05/01/2016

2,357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bahrain và Sudan đã thông báo sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ việc bạo lực của đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng cho biết họ đã giảm bớt số lượng các nhà ngoại giao Iran tại nước này.

Chính quyền Bahrain cho biết họ đã yêu cầu các nhà ngoại giao Iran rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Hãng tin nhà nước Bahrain BNA cho biết: “Bahrain đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và kêu gọi tất cả các thành viên của sứ quán rời khỏi quốc gia này trong vòng 48 giờ”.

Bộ Ngoại giao Sudan cũng tuyên bố sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Iran.

quan he ngoai giao iran va cac nuoc vung vinh cang nhu day dan

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết: “Để phản ứng với các cuộc tấn công man rợ tại Đại sứ quán Arab Saudi tại Tehran và lãnh sự quán của mình tại Mashhad ... chính phủ Sudan thông báo cắt đứt ngay quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Người biểu tình Iran giận dữ xông vào và đốt phá Đại sứ quán Arab Saudi ở Tehran vào đêm hôm 01/01 trong một cuộc biểu tình lên án việc hành hình giáo sĩ dòng Shia, Sheikh Nimr al-Nimr Riyadh.

Nimr là một trong số 47 tù nhân bị chặt đầu hoặc xử bắn tại Saudi Arabia hôm 01/01 – con số các cá nhân lớn nhất bị thi hành án tử tại vương quốc vùng Vịnh này kể từ năm 1980.

Lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Mashhad ở tây bắc Iran cũng đã bị tấn công bởi người biểu tình vào cùng ngày.

Tiến Đạt