Cấm thi vào lớp 6: Sẽ lặp lại hiện tượng xô đổ cổng trường?

07:01 | 16/04/2015

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện tại, 5/6 trường THCS lớn tại Hà Nội đã trình Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phương án tuyển sinh dự kiến theo cách nộp hồ sơ và xét tuyển.

Sáng 15/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội họp về phương án tuyển sinh của các trường THCS để đưa ra phương án thống nhất. 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, bài kiểm tra đánh giá năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ không giống phương thức nước ngoài. Các trường sẽ điều chỉnh để phù hợp với học sinh Việt Nam. Đến ngày 21/4, Sở này chính thức thông báo phương án tuyển sinh cụ thể của từng trường. 

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi đến các Sở yêu cầu cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

“Lệnh cấm” này Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ đảm bảo giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, quy định này đã đem đến không ít rắc rối cho các trường “điểm” trên địa bàn Hà Nội.

Hiện có 5/6 trường THCS lớn tại Hà Nội đã trình Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phương án tuyển sinh dự kiến theo cách nộp hồ sơ và xét tuyển. Trong đó, Trường THCS chuyên Hà Nội - Amsterdam cho học sinh làm bài kiểm tra để phát hiện năng lực thông qua vận dụng kiến thức trong thực tiễn để biến thành năng lực cá nhân. Bài kiểm tra dạng viết, làm trong 45 phút.

Thay vì thi tuyển các em học sinh lớp 6 sẽ trải qua vòng xét tuyển

Trường THCS Lương Thế Vinh dự kiến làm bài khảo sát với 30 câu hỏi không chuyên về kiến thức Văn, Toán, Ngoại ngữ mà khảo sát nhận thức đời sống gia đình, ngoài xã hội.

Trường THCS Nguyễn Siêu kiểm tra chỉ số IQ, EQ và tổ chức ngày hội trò chơi tập thể, cá nhân để phát hiện kỹ năng của học sinh.

Trường THCS Nguyễn Tất Thành trình phương án test chỉ số IQ, EQ.

Trường THCS Marie Curie tuyển sinh 10 lớp 6 với 300 học sinh. Trong đó, trường tuyển thẳng học sinh lớp 5 bậc tiểu học, học sinh giỏi cấp quận trở lên. Với những học sinh khác, trường sử dụng phương án xét tuyển căn cứ kết quả bài thi cuối lớp 5 và trắc nghiệm chỉ số trí tuệ IQ, chỉ số cảm xúc EQ.

Trường THCS Cầu Giấy ưu tiên những học sinh đạt thành tích nổi bật trong học tập như đoạt giải, huy chương cấp thành phố, cấp quận. Chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển học bạ. Trong đó, trường ưu tiên những học sinh đoạt giải trong cuộc thi cấp trường và nhiều thành tích khác.

Về việc cấm thi vào lớp 6, PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Các em học hết lớp 5 đương nhiên lên lớp 6, 7, 8, riêng chỉ có một phần rất nhỏ các em có nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chọn, trường dân lập có lượng thí sinh đăng ký lớn hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh mới phải thi. Thêm nữa, trong giáo dục phải có phân hóa, mà đã phân hóa thì phải thi. Ngay từ tiểu học, bỏ thi có thể khiến các em không học. Tôi nghĩ, chúng ta đang có hiện tượng tư duy chưa thống nhất, khó có nguồn nhân lực chất lượng".

Trong khi đó, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh, Hà Nội thì lo ngại: Việc không thi tuyển, độ chính xác xét tuyển sẽ không cao. Việc cấm thi này cũng khiến càng trường phải lao đao tìm cách tuyển sinh và nếu tuyển theo hình thức xét tuyển sẽ càng dễ nảy sinh tiêu cực.  

Thêm nữa, căn cứ vào các phương án mà các trường đưa ra hiện nay thì việc xét tuyển không được chạm đến kiến thức các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ sẽ không đánh giá được năng lực thực sự của học sinh. Có trường từng đưa ra phương án tuyển 500 học sinh chỉ phát ra 550 hồ sơ.

Trước tình trạng này, PGS. Văn Như Cương lo ngại hiện tượng xô đổ cổng trường để xét tuyển sẽ lặp lại…!

Huyền Anh

(Năng lượng Mới)