Bộ Giáo dục lên tiếng việc “chui túi ni lông đến trường”

11:13 | 19/03/2014

1,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi clip “cô giáo chui nion vượt suối lũ đến trường” được đăng tải, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục triển khai ngay các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo an toàn khi tới trường.

>> Cô giáo chui vào túi nilon vượt suối đến trường: “Chúng tôi thấy bàng hoàng”

Trước thông tin gây “sốc” dư luận về việc cô và trò ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, Điện Biên phải chui vào túi ni lông để qua suối tới trường, đại diện Bộ GD-ĐT, Chánh văn phòng Phạm Ngọc Phương cho biết: “Tình cảm, nhiệt huyết của các giáo viên là đáng trân trọng. Mong mỏi có những cây cầu để cô trò tới trường yên tâm là việc riêng ngành giáo dục không thể làm được, cần có sự chung tay của các bộ, ngành và toàn xã hội”.

Nhiều cô giáo tại bản Sam Lang phải đến trường bằng cách nguy hiểm.

Mới đây, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi Sở GD-ĐT các địa phương, các nhà trường yêu cầu chủ động, linh hoạt sắp xếp chương trình, thời gian dạy học trong năm phù hợp với tình hình thời tiết và điều kiện thực tế của từng địa phương. 

Đây là quy định mềm đã được ban hành vài năm gần đây. Theo đó, ở những vùng núi cao, vùng sâu, nhà trường có thể kéo dài thời gian nghỉ Tết, cho học sinh nghỉ khi giá rét, mùa lũ… và rút ngắn thời gian nghỉ hè.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu địa phương đồng thời ra soát các trường lẻ, điểm trường, lớp học lẻ trên đó xây dựng quy hoạch mạng lưới xây dựng trường lớp tạo điều kiện cho thuận lợi nhất cho học sinh đến trường.

Tới đây, Bộ GD-ĐT cũng sẽ phối hợp các bộ ngành liên quan, đặc biệt UBND các tỉnh thành để có khắc phục sớm, nhanh nhất những điểm trường, lớp học không có đường giao thông đến trường.

Theo thống kê, riêng bậc tiểu học, cả nước đã có khoảng 15.500 trường tiểu học nhưng có tới 40.000 điểm trường lẻ. Ở 217 huyện khó khăn nhất nước hiện nay có 4.817 trường tiểu học với 18.055 điểm. Trung bình một trường có 5,5 điểm lẻ. Đó là những lớp học xa điểm trường chính, chủ yếu ở vùng cao, vùng núi, biên giới …nhằm rút ngắn quãng đường đi học cho học sinh.

Trường tiểu học Ái Quốc (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có tới 17 điểm trường lẻ, điểm xa nhất cách trường chính 20 km. Nơi có nhiều điểm trường lẻ nhất là một trường tiểu học ở Hà Giang với 27 điểm trường lẻ.

Khánh An