Bộ GD-ĐT 'quyết' giữ quan điểm dạy tích hợp môn Sử 6
Trong buổi trao đổi với các cơ quan báo chí ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nói về về cách bố trí giảng dạy môn Sử như trong dự thảo chương trình GDPT TT.
Đưa ra 5 vấn đề khiến dư luận chưa đồng tình với việc dạy tích hợp môn Lịch sử trong Chương trình GDPT TT chủ yếu xoay quanh việc: Để môn Lịch sử vào chương trình dạy tích hợp là Ban Xây dựng chương trình không coi trọng giáo dục Lịch sử, xếp Lịch sử vào môn học tự chọn thì sẽ rất ít học sinh chọn học Sử.
Thêm nữa, việc tích hợp sẽ không đảm bảo được khối lượng kiến thức, môn Sử rất có thể sẽ bị xé lẻ, như thế chẳng khác gì xóa sổ môn Lịch sử trong giáo dục cấp THPT…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển |
Trước những ý kiến chưa đồng tình này, Ban Xây dựng chương trình cho rằng cách dạy tích hợp không phải học sinh thích thì chọn, không thích thì thôi.
Trái lại trong Dự thảo chương trình, tất cả học sinh đều bắt buộc phải học nội dung giáo dục Lịch sử trong ít nhất 2 môn: Công dân với Tổ quốc hoặc môn Lịch sử và môn Khoa học xã hội.
Ngoài ra học sinh cũng được học Lịch sử trong các môn học khác cùng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Như vậy, trong chương trình GDPT mới thời lượng học Lịch sử cũng nhiều hơn.
Theo ban soạn thảo thì thiết kế như vậy sẽ tạo thuận lợi cho mỗi môn học có thêm những chuyên đề tích hợp sâu. Hiệu trưởng các trường sẽ căn cứ năng lực thực tế của từng giáo viên để phân công giảng dạy chuyên đề cụ thể.
Giải thích thắc mắc kiến thức Lịch sử bị xé lẻ hoặc chồng chéo khi tích hợp, Ban soạn thảo khẳng định, học sinh sẽ học kiến thức Lịch sử trong ít nhất 2 môn học, kiến thức Lịch sử sẽ được sắp xếp theo logic mới chứ không phải xé lẻ.
Theo ông Hiển: Việc xây dựng chương trình GDPT TT phải dựa trên sự đổi mới đồng bộ. Bao gồm nhiều yếu tố, từ xác định mục tiêu, lựa chọn và tổ chức nội dung giáo dục, đa dạng hoá và đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục, cách thức đánh giá học sinh. Nên khi bàn về việc môn Lịch sử đứng độc lập hay tích hợp phải xét trong mối quan hệ với các yếu tố đó, đồng thời đối chiếu trong tổng thể chương trình giáo dục phổ thông.
Đối với vấn đề đang được tranh luận gay gắt nhất là để môn Lịch sử là môn độc lập và bắt buộc, ông Hiển cho rằng: Nếu giữ môn học với tên gọi Lịch sử, với logic nội dung kiến thức như hiện nay thì khó đáp ứng được các yêu cầu đổi mới.
Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng thừa nhận thiếu sót là: Ban Xây dựng chương trình đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận.
Ông cho biết: Thời gian tới Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý, văn bản chương trình sẽ được điều chỉnh, bổ sung rõ vấn đề này.
Huy An
-
Không chấp nhận tuyển thẳng lớp 10 công lập bằng chứng chỉ IELTS
-
Công bố đủ danh mục sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 theo Chương trình mới
-
Bộ GD&ĐT trả lại quyền chọn sách giáo khoa cho các trường
-
Bộ GD&ĐT chuẩn bị công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
-
Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
-
Học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
-
Hội thi "Học sinh, sinh viên giỏi nghề": Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
Ba thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam
- Tử vi ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lợi nhuận đổ về, tuổi Dần tận hưởng hạnh phúc
- Tử vi ngày 26/4/2024: Tuổi Sửu thu nhập tăng cao, tuổi Thân tài vận may mắn
- Tử vi ngày 25/4/2024: Tuổi Thìn xác định mục tiêu, tuổi Tuất kế hoạch suôn sẻ
- Tử vi ngày 24/4/2024: Tuổi Mão mở rộng ngoại giao, tuổi Mùi hạn chế mâu thuẫn
- Tử vi ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, tuổi Hợi lấy lại tinh thần
- Tử vi ngày 22/4/2024: Tuổi Ngọ sáng kiến hữu ích, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 21/4/2024: Tuổi Thân mở lối đi riêng, tuổi Dậu chạm vào cơ hội
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc