Bản tin năng lượng xanh: TotalEnergies trở thành công ty năng lượng xanh hàng đầu nước Mỹ

14:00 | 31/05/2022

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của TotalEnergies Patrick Pouyanne cho biết, chiến lược của hãng là biến điện tái tạo trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính cùng với nhiên liệu LNG.
Bản tin năng lượng xanh: TotalEnergies trở thành công ty năng lượng xanh hàng đầu nước Mỹ

TotalEnergies mới đây thông báo mua lại 50% cổ phần của công ty NLTT lớn thứ năm tại Mỹ là Clearway Energy Group (CEG). CEG sở hữu 7,7 GW công suất năng lượng gió và năng lượng mặt trời và có danh mục các dự án NLTT và lưu trữ năng lượng đang triển khai với tổng công suất đạt 25 GW. Với thương vụ này, TotalEnergies sẽ là một trong những nhà phát triển NLTT và lưu trữ năng lượng. Thương vụ cũng giúp hãng gia tăng danh mục NLTT của mình tại Mỹ lên hơn 25 GW, phù hợp với chiến lược đến năm 2030 của TotalEnergies. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của TotalEnergies Patrick Pouyanne cho biết, chiến lược của hãng là biến điện tái tạo trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính cùng với nhiên liệu LNG. Ưu tiên của TotalEnergies là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành một tập đoàn năng lượng bền vững.

Từ đầu năm 2021 đến nay, TotalEnergies bắt đầu tích cực đầu tư vào NLTT tại Mỹ, thị trường lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Trong tháng 4/2022, TotalEnergies đã mua công ty năng lượng Core Solar, với danh mục các dự án năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng trên 4 GW. Hoạt động của TotalEnergies đang cho thấy, việc mua lại các nhà phát triển dự án NLTT hoặc các danh mục dự án lớn đã trở thành xu hướng đa dạng hóa chính của những doanh nghiệp dầu khí lớn, vốn đang ngày càng trở thành doanh nghiệp năng lượng tập trung vào công nghệ “xanh”.

Tập đoàn năng lượng Iberdrola (Tây Ban Nha) dự kiến đầu tư 3 tỷ euro vào nhiên liệu hydro “xanh” nhằm thúc đẩy đầu tư vào công nghệ hydro tại châu Âu. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Iberdrola nhằm thúc đẩy Thỏa thuận xanh châu Âu mà theo đó, EU đặt mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và không phát thải ròng carbon vào năm 2050. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Thụy Sĩ, Chủ tịch Iberdrola Galan Ignacio cho biết, công nghiệp hydro “xanh” được thiết lập để mang lại cơ hội phát triển to lớn cho những ngành công nghiệp khó điện khí hóa. Iberdrola là một trong 7 thành viên sáng lập của Green Hydrogen Catapult, một liên minh các công ty đang nhắm mục tiêu phát triển 45 GW công suất sản xuất hydro dựa trên NLTT vào năm 2026.

Các công ty công nghệ năng lượng PESTECH International Berhad (Malaysia) và Hydrogene De France SA (Pháp) mới đây đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất hydro “xanh” từ các nhà máy thủy điện ở Campuchia và Malaysia. Theo đó, các bên sẽ hợp tác phát triển các công việc liên quan dự án: Hydrogene De France SA (HDF Energy) sẽ chịu trách nhiệm về phạm vi và quy mô dự án. PESTECH sẽ đóng vai trò điều phối và liên lạc thị trường địa phương, phụ trách các công việc kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành theo phương pháp tiếp cận từng dự án. Phía PESTECH cho biết, sự hợp tác giữa hai bên phù hợp với quá trình chuyển đổi toàn cầu về năng lượng bền vững và không phát thải ròng trong lĩnh vực phát triển điện và điện khí hóa đường sắt. HDF Energy hiện đang phát triển các nhà máy thủy điện nhằm cung cấp điện liên tục hoặc tích hợp với các nguồn NLTT và pin nhiên liệu công suất cao.

Viễn Đông