Bản tin Năng lượng xanh: Lãi suất cao hơn gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo

19:00 | 19/04/2024

1,896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các nhà phân tích, lãi suất cao hơn có thể gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo, làm phức tạp thêm nỗ lực toàn cầu chuyển sang sử dụng năng lượng bền vững.
Bản tin Năng lượng xanh: Lãi suất cao hơn gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo, làm tổn hại đến quá trình chuyển đổi năng lượng

Lãi suất cao hơn gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo, làm tổn hại đến quá trình chuyển đổi năng lượng

Lãi suất ở Mỹ đã ở mức cao trong nhiều thập kỷ kể từ khi Mỹ bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2023, dẫn đến chi phí đi vay cao hơn. Chi phí vay cao hơn ảnh hưởng đến lĩnh vực tái tạo nhiều hơn so với lĩnh vực dầu khí hoặc khai thác mỏ, vì các dự án năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn hơn và phụ thuộc vào trợ cấp.

Vegard Wiik Vollset, người đứng đầu bộ phận năng lượng tái tạo (EMEA) tại Rystad Energy, cho biết: “Do tính chất thâm dụng vốn (Capex) của năng lượng tái tạo…năng lượng tái tạo vốn dễ bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao hơn”, các dự án năng lượng tái tạo có nguy cơ cao nhất, trong khi các dự án hiện có đã đảm bảo nợ trước khi lãi suất tăng thì không bị ảnh hưởng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, hơn 80% công trình lắp đặt năng lượng mới theo kế hoạch ở Mỹ trong năm 2023 là từ các nguồn như pin, năng lượng mặt trời và gió.

Theo FedWatch Tool của CME, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng trong tuần này sau dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến ​​vào tuần trước.

Ngay cả những thay đổi nhỏ về lãi suất cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tổng chi phí của một dự án tái tạo.

Theo Wood Mackenzie, lãi suất tăng 2 điểm phần trăm sẽ đẩy chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) - doanh thu ước tính cần thiết để xây dựng và vận hành máy phát điện trong một khoảng thời gian thu hồi chi phí cụ thể - lên tới 20%. cho năng lượng tái tạo.

Năng lượng tái tạo là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu đặt ra tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2015 tại Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Bất kỳ cú đánh nào vào lĩnh vực này đều có thể khiến điều này gặp nguy hiểm.

Báo cáo của Wood Mackenzie cho biết: “Trong kịch bản lãi suất cao hơn, việc đạt được mức phát thải 0 ròng sẽ còn khó hơn và tốn kém hơn”.

Chuyên gia phân tích Maguire: Tỷ lệ giá năng lượng mặt trời giảm mạnh là "phép thử thần kinh" của các nhà hoạch định chính sách châu Âu

Giá điện bán buôn chịu áp lực từ sản lượng năng lượng mặt trời hiện đang tăng vọt không phải là một khái niệm mới trên thị trường điện, nhưng có vẻ sẽ trở thành một vấn đề gây chia rẽ trên khắp châu Âu khi sản lượng năng lượng mặt trời mở rộng tràn lan làm đảo lộn mô hình định giá thị trường.

Năng lượng được tạo ra bởi các tấm pin mặt trời là nguồn điện rẻ nhất ở một số khu vực và có xu hướng làm giảm giá điện bán buôn trong thời kỳ sản lượng năng lượng mặt trời cao điểm, làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất điện.

Các thị trường năng lượng tích hợp của Châu Âu phải chuẩn bị cho những giai đoạn gián đoạn về giá, sau khi công suất năng lượng mặt trời mở rộng nhanh chóng trên khắp lục địa. Những sự gián đoạn này có khả năng tạm thời làm suy yếu tính kinh tế của việc sản xuất điện từ tất cả các nguồn và do đó có thể ngăn cản các khoản đầu tư mới vào công suất phát điện tiếp theo trong khu vực vào thời điểm quan trọng.

Đối với các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc chuyển đổi nhanh chóng các hệ thống năng lượng khỏi nhiên liệu hóa thạch trong khi vẫn đảm bảo sự ổn định của ngành điện, những đợt giá điện có khả năng thua lỗ do sản lượng năng lượng mặt trời dư thừa có thể khiến họ lo lắng.

Tác động của việc sản lượng năng lượng mặt trời tăng nhanh đã làm biến dạng thị trường năng lượng của châu Âu và dẫn đến việc doanh thu từ năng lượng tái tạo của các công ty điện lực được bị thu hẹp. Khi công suất năng lượng mặt trời bổ sung được đưa vào sử dụng ở một số quốc gia, giá điện trong khu vực phản ứng bằng xu hướng thấp hơn, đặc biệt là trong thời kỳ sản lượng năng lượng mặt trời cao.

Các mô hình dự báo giá đang được cập nhật để tính đến tỷ trọng ngày càng tăng của năng lượng tái tạo trong các hệ thống phát điện.

Các mô hình giá điện ở Đức và Tây Ban Nha cho thấy rõ tác động của việc giảm giá và giá điện do sản lượng điện mặt trời tăng.Điện từ các trang trại năng lượng mặt trời tăng nhanh dẫn đến giá điện bán buôn từ các tài sản năng lượng mặt trời ở Đức trong tháng Tư đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm, theo mô hình định giá do LSEG tổng hợp. Giá năng lượng mặt trời thấp hơn đã kéo giá bán buôn tổng thể của Đức xuống thấp hơn.

Các nhà phát triển năng lượng lo ngại về tác động lợi nhuận của việc xói mòn tỷ lệ thu hồi có thể làm chậm tốc độ phát triển của họ và do đó có khả năng đe dọa động lực chuyển đổi năng lượng quốc gia hoặc khu vực.

Tuy nhiên, nếu các nhà hoạch định chính sách có tầm nhìn dài hạn về lợi ích từ hệ thống năng lượng tái tạo được phát triển hoàn chỉnh thì có thể tạo ra các biện pháp khuyến khích thích hợp cho các nhà phát triển điện lực để đảm bảo tốc độ chuyển đổi năng lượng của khu vực được duy trì.

Equinor giành được quyết định phê duyệt cho 2 dự án Mở rộng gió ngoài khơi của Anh, bổ sung thêm 719 MW

Tập đoàn năng lượng Equinor của Na Uy đã nhận được sự phê duyệt phát triển cho các Dự án Mở rộng Sheringham Shoal và Dudgeon, sẽ bổ sung tổng công suất gió ngoài khơi 719 MW ở Anh.

Các dự án mở rộng sẽ tăng gấp đôi công suất của bãi cạn Sheringham 317 MW hiện có và trang trại gió Dudgeon 402 MW ngoài khơi bờ biển Bắc Norfolk. Hai dự án đã được Bộ trưởng An ninh Năng lượng Anh cấp phép phát triển hôm thứ Tư (17/4).

Hai trang trại gió hiện tại đều do Equinor vận hành. Dudgeon thuộc sở hữu của Equinor, Masdar và China Resources, trong khi Sheringham Shoal thuộc sở hữu của Equinor, Equitix Offshore 5 (đồng sở hữu bởi Equitix và Tập đoàn đầu tư tái tạo TRIG) và một quỹ do Macquarie Asset Management quản lý.

Dự án mở rộng bãi cạn Sheringham thuộc sở hữu hoàn toàn của Equinor, trong khi dự án mở rộng Dudgeon thuộc sở hữu của Equinor (35%), Masdar Offshore Wind UK Ltd (35%) và CP Power (UK) Ltd (30%), như được mô tả trong Báo cáo kiến ​​nghị của Thanh tra Quy hoạch từ tháng 10 năm 2023.

Equinor cho biết hiện tại họ sẽ xác định xem liệu có thể đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) hay không và khi nào.

Halfdan Brustad, Phó chủ tịch của Equinor, UK Renewables, nhận xét các Dự án Mở rộng đã được phát triển cẩn thận trong 5 năm qua, với các phương pháp tiếp cận sáng tạo trong việc lập kế hoạch, có sự tham gia chặt chẽ với cộng đồng địa phương./.

Thanh Bình

Reuters