“Bà bầu” cần làm gì để không bị lây nhiễm virus Zika?

17:25 | 18/02/2016

905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh do virus Zika đang lây lan với tốc độ chóng mặt khiến cho nguy cơ 3-4 triệu trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dễ trở thành hiện thực. Chính vì vậy WHO đã đưa ra khuyến cáo riêng đối với các “bà bầu”. 

Mặc dù mối liên hệ giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ chưa được xác nhận tuyệt đối nhưng tất cả các nhà khoa học đều thống nhất với nhận định này do hiện tượng El Nino năm nay đã khiến các quần thể muỗi tăng lên ở nhiều khu vực. Và thực tế, các bác sĩ ở Recife, phía Đông Brazil đã chứng kiến trẻ đầu nhỏ nhập viện từ 5 ca/năm lên 300 ca trong vòng 6 tháng. Nguyên nhân được xác định là do muỗi  Aedes, loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da đã truyền virus Zika.

de ba bau khong bi lay nhiem virus zika
Bác sĩ theo dõi sản phụ ở Brazil

Để tránh rơi vào hoàn cảnh trên đồng thời tự bảo vệ mình, WHO đã khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong tình hình dịch bệnh do virus Zika đang lây lan nhanh trên toàn thế giới nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt bằng cách: Sử dụng các thuốc xua muỗi: Thuốc xua muỗi có thể được xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo; Mặc quần áo có thể che phủ hầu hết bộ phận cơ thể;  Sử dụng các lưới chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà; Ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động…

Đồng thời phát hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng không chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa...

Bên cạnh đóWHO khuyến cáo phụ nữ có thai hạn chế sự đi lại đến các khu vực có dịch, virus Zika. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang mang thai và dự định có thai phải tự quyết định tiếp tục mang thai và có thai hay không trên cơ sở nguy cơ nhiễm virus Zika và tìm hiểu thông tin về virus Zika và các bệnh do muỗi truyền.

Trong trường hợp trở về từ vùng dịch mà đã có thai thì nên tư vấn bác sĩ hoặc cán bộ y tế. Ngoài ra có thể  tham vấn cán bộ y tế về việc theo dõi chặt chẽ tình trạng thai nghén.

WHO cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus Zika nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và chăm sóc thai cẩn thận. Virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh, mặc dù điều này chưa được chứng minh.

Hiện nay virus Zika được phát hiện đã có trong sữa mẹ nhưng không có bằng chứng cho thấy rằng virus có thể truyền cho con trong khi bú sữa mẹ. Do đó, WHO tiếp tục khuyến cáo cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu.

Theo một số báo cáo màWHO đưa ra đã cho thấy virus Zika được tìm thấy trong tinh dịch, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng virus Zika có thể truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục. Bởi vậy khi quan hệ tình dục cũng nên sử các biện pháp an toàn, nhất là với những người trở về từ vùng dịch.

Hiện nay, theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Việt Nam chưa phát hiện được ca nhiễm virus Zika, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập virus Zika vào ​Việt Nam là rất lớn do các nước láng giềng như Trung QUốc, Thái Lan… đã ghi nhận những ca nhiễm virus Zika. Cùng với đó là sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, đặc biệt là muỗi truyền virus Zika lại chính là muỗi truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam. 

Xuân Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...