Australia sẵn sàng cung cấp LNG cho châu Âu

13:13 | 30/01/2022

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới, Australia, cho biết họ sẵn sàng vận chuyển LNG đến châu Âu để "hỗ trợ bạn bè và đồng minh của mình", trong bối cảnh Mỹ cũng đang tìm cách tăng nguồn cung cấp khí đốt thay thế từ Nga.
Australia sẵn sàng cung cấp LNG cho châu Âu

"Tất nhiên, Australia luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bè và đồng minh của mình. Chúng tôi có một nguồn tài nguyên khí đốt phát triển tốt. Chúng tôi có khả năng cung cấp không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới", Bộ trưởng Tài nguyên và Nước của Australia, Keith Pitt cho biết trong một cuộc họp báo hôm 27/1.

Pitt nói: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục đáp ứng các nhu cầu hợp đồng của chúng tôi đối với những thỏa thuận đã có sẵn và đảm bảo nguồn cung nội địa cần thiết, cũng như tìm kiếm các cơ hội vận chuyển hàng hóa giao ngay ở những nơi khác".

Bộ trưởng nói thêm, kể từ hôm 27/1, Australia chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào về việc cung cấp khí đốt đến bất kỳ địa điểm nào khác, đồng thời lưu ý rằng "Australia luôn sẵn sàng giao khí đốt tới những nơi cần thiết".

Australia là một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Bởi vậy, nước này có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Mỹ đang đàm phán với các công ty năng lượng và các quốc gia khai thác khí đốt lớn trên toàn cầu về tiềm năng cung cấp một lượng lớn khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong trường hợp việc giao hàng của Nga bị gián đoạn.

Nga, quốc gia cung cấp hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên mà châu Âu tiêu thụ, có thể thay đổi chính sách vận chuyển khí đốt nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow về một cuộc xâm lược có thể xảy ra vào Ukraine, các đồng minh châu Âu của Mỹ lo ngại.

Ngoài ra, trong trường hợp có các hành động quân sự và các lệnh trừng phạt năng lượng tiếp theo nhằm vào Nga, châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm cả nguồn cung cấp khí đốt từ công ty độc quyền khí đốt của Nga Gazprom, các nhà phân tích cho biết.

Thư ký báo chí Jen Psaki mới đây tuyên bố rằng, Nhà Trắng đang đối phó với những thách thức về hậu cần trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thay thế cho châu Âu.

Bình An