Qatar sắp đạt thỏa thuận lớn với Trung Quốc

08:58 | 21/06/2023

118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Qatar chuẩn bị ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) khổng lồ mới với một công ty nhà nước Trung Quốc, đây là thỏa thuận thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, các nguồn tin thân cận với hồ sơ cho Reuters biết hôm 20/6.
Qatar sắp đạt thỏa thuận lớn với Trung Quốc

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và QatarEnergy dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận 27 năm sau để Trung Quốc mua 4 triệu tấn LNG mỗi năm từ Qatar, hai nguồn tin cho biết.

CNPC cũng sẽ nắm giữ cổ phần trong việc mở rộng dự án North Field LNG của Qatar ở phía đông, các nguồn tin cho biết.

CNPC và QatarEnergy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tháng 11 năm ngoái, QatarEnergy cũng công bố thỏa thuận 27 năm cung cấp LNG cho tập đoàn Trung Quốc Sinopec.

Thỏa thuận được công bố với CNPC, được Financial Times đưa tin ban đầu, sẽ là hợp đồng cung cấp LNG thứ ba được QatarEnergy ký với một khách hàng châu Á.

Qatar, vốn đã là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, đang đối mặt với bùng nổ nhu cầu, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở châu Âu, nơi phải đối phó với sự gián đoạn nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị xung quanh cuộc chiến ở Ukraine.

Mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm giữa lãnh hải Qatar và Iran, được gọi Qatar là North Field và South Pars với người Iran.

Qatar hiện đang thực hiện hai dự án mở rộng North Field mà nước này đã ký thỏa thuận tham gia với một số công ty dầu mỏ lớn của phương Tây, bao gồm cả TotalEnergies.

Nga vẫn là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu ÂuNga vẫn là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho châu Âu
TotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của ĐứcTotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của Đức
Tây Ban Nha tăng cường khả năng cung cấp LNG cho châu ÂuTây Ban Nha tăng cường khả năng cung cấp LNG cho châu Âu

Nh.Thạch

AFP