Tây Ban Nha tăng cường khả năng cung cấp LNG cho châu Âu

14:18 | 03/02/2023

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà điều hành mạng lưới khí đốt tự nhiên Tây Ban Nha Enagas cho biết khối lượng các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) được nạp ở Tây Ban Nha và lên đường đến châu Âu đã tăng gấp đôi vào năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số 250 tàu.
Tây Ban Nha tăng cường khả năng cung cấp LNG cho châu Âu

Giám đốc điều hành của Enagas, Arturo Gonzalo Aizpiri nói: "Các nhà máy của chúng tôi đang đóng góp rất đáng kể vào an ninh năng lượng của các quốc gia khác, ​​đặc biệt là cho Ý".

Thông báo trên được đưa ra hôm 2/2 khi Enagas công bố một nền tảng mới tại nhà máy tái chế khí hóa lỏng cảng Barcelona, dự kiến ​​sẽ mang đến sự bổ sung trong lưu lượng LNG đến châu Âu.

Tây Ban Nha tự hào có 6 thiết bị đầu cuối LNG để cung cấp cho châu Âu, với thiết bị thứ bảy sẽ đi vào hoạt động trong vài tuần nữa.

Trong khi lượng LNG của châu Âu tăng vọt vào năm 2022, nguồn gốc của khối lượng khí tự nhiên đó vẫn sẽ là một vấn đề đối với châu Âu.

Trong khi Đức đang cố gắng hạn chế nhập khẩu LNG của Nga, truyền thông Tây Ban Nha chỉ ra rằng trong khi các tàu chở LNG được nạp ở Tây Ban Nha tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nước này cũng đã tăng nhập khẩu LNG của Nga thêm 45% để bù đắp tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên từ Algeria do việc đóng cửa đường ống dẫn khí Maghreb - châu Âu vào mùa thu năm 2021.

Theo El Periódico de la Energía, kể từ tháng 12/2022, tỷ lệ cung cấp khí đốt tự nhiên của Algeria cho Tây Ban Nha đã giảm từ 42,7% xuống 23,8%, song LNG của Mỹ và Nga đã lấp đầy khoảng trống đó.

Dữ liệu của Refinitiv Eikon hiện cho thấy Nga đã cung cấp cho châu Âu khoảng 17 triệu tấn LNG vào năm 2022 - tăng 20% ​​so với năm trước.

Thông báo của Enagas được đưa ra một ngày sau khi cơ quan quản lý năng lượng của Liên minh châu Âu (ACER) đưa ra đánh giá đầu tiên về giá LNG trước cơ chế điều chỉnh thị trường khí đốt của EU đã được lên kế hoạch sẽ bao gồm mức trần giá.

ACER đã công bố giá tham chiếu MCM hàng ngày đầu tiên. MCM sẽ chính thức ra mắt vào ngày 15/2 và sẽ được sử dụng để xác định xem có cần thiết phải đặt giá trần đối với LNG của Nga hay không.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An