Việt Nam đã có thể chữa u không cần mổ, xét nghiệm không cần lấy máu

15:48 | 22/10/2012

6,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việt Nam đã có tổ hợp thiết bị FUS-MRI để điều trị u xơ tử cung, u xương, u vú, u tuyến tiền liệt… mà không cần phẫu thuật. Đây là thiết bị đầu tiên ở Việt Nam và là chiếc thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Điều trị u không cần phẫu thuật

Ở Việt Nam, những người mắc các chứng bệnh về khối u luôn gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị, thậm chí duy trì tình trạng sức khỏe. Việc chữa trị trở nên tốn kém, phức tạp và kéo dài hàng năm trời. Chỉ có những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thì mới có thể đi đến các nước có nền y học phát triển trong khu vực như: Thái Lan, Singapore để sử dụng các dịch vụ y tết chất lượng cao.

Tổ hợp thiết bị FUS-MRI đầu tiên được nhập vào Việt Nam mang theo nhiều tính năng mà các hệ thống trong nước chưa có được. Trong quá trình điều trị, thiết bị cộng hưởng sẽ xác định vị trí khối u, sau đó máy tự động lập trình sử dụng năng lượng siêu âm để tiêu diệt khối u mà không phải mổ xẻ. Sau điều trị, bệnh nhân có thể làm việc ngay vì không đau đớn, không mệt mỏi.

 

Tổ hợp FUS-MRI là thiết bị y học hàng đầu thế giới.

 

Phương pháp điều trị này sử dụng sóng siêu âm tần số cao dưới hướng dẫn của hình ảnh cộng hưởng từ của tổ hợp thiết bị FUS-MRI. Các chỉ định điều trị hiện nay là các bệnh như u xơ tử cung có triệu chứng, lạc nội mạc trong cơ tử cung, điều trị giảm đau trong ung thư di căn xương...

Trong quá trình điều trị u xơ tử cung, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, chỉ cần dùng một liều an thần nhẹ giúp giảm lo lắng, hạn chế cử động.

Phương pháp điều trị này có tỷ lệ biến chứng thấp, phỏng nhẹ ở vùng da là tác dụng phụ hiếm gặp. Vài giờ sau điều trị, người bệnh có thể về nhà (không cần phải theo dõi tại bệnh viện) và có thể sử dụng một số thuốc không kê toa giúp giảm đau nhức ở vùng chậu, chân hay vùng lưng.

Sau điều trị 3 tháng, nhiều bệnh nhân có thai và sinh con bình thường. Theo nghiên cứu, phương pháp này có thể phá hủy trên 60% thể tích khối u, cho kết quả điều trị tốt so với các phương pháp khác cũng như sau 2 năm điều trị. Hiện giá 1 lần điều trị trọn gói là 35 triệu đồng.

         

Xét nghiệm máu… không cần lấy máu

Việc xét nghiệm máu có thể xem là một “thử thách” với những người đi khám bệnh. Không chỉ gây đau, việc lấy máu kiểu truyền thống còn phải tuân thủ nhiều quy trình về an tòan, vệ sinh và dễ xảy ra lây nhiễm…

Thiết bị xét nghiệm máu không cần lấy máu được gọi bằng thuật ngữ chuyên ngành là “xét nghiệm không xâm nhập”. đây là công nghệ xét nghiệm tiên tiến hàng đầu trên thế giới, không chỉ chưa từng có ở Việt Nam mà cả ở các nước Đông Nam Á.

Công dụng của máy xét nghiệm máu không lấy máu là khi xét nghiệm trong vòng 5 - 10 phút máy cho kết quả từ 117 - 160 thông số và máy tự động đưa ra kết luận tình trạng sức khỏe của người xét nghiệm từ đó giúp các bác sĩ tổ chức khám chuyên sâu nhằm điều trị chính xác các bệnh có thể có.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hiển – Nguyên Viện trưởng Viện Da liễu Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam cho biết: “Tôi đã có nhiều dịp, đi nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản… và từng mong mỏi nước ta có những thiêt bị hiện đại như thế. Và việc Việt Nam có được thiết bị chữa u xơ không cần mổ và xét nghiệm không cần lấy máu thực sự là một bước tiến lớn của y học nước nhà”.

Được biết, ở Việt Nam, 2 thiết bị tiên tiến trên hiện chỉ có tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

 

Hoàng Thắng