Tình hình Syria sau đòn rút quân chiến thuật của Putin

08:10 | 20/03/2016

4,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Trung tướng Sergey Rudskoy, Giám đốc các hoạt động chiến lược của Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết hôm 18/03: Lực lượng Không quân vũ trụ Nga tiếp tục thực hiện các cuộc không kích vào mục tiêu khủng bố ở Syria và máy bay Nga đã xuất kích 20-25 lần mỗi ngày để hỗ trợ các hoạt động giải phóng thành phố cổ Palmyra.

Ông Rudskoy nói với các phóng viên: “Một chiến dịch quy mô lớn để giải phóng thành phố Palmyra đã được thực hiện gần đây bởi lực lượng quân chính phủ và lực lượng yêu nước với sự hỗ trợ từ lực lượng Không quân vũ trụ của Nga. Tính trung bình, máy bay Nga xuất kích 20-25 lần hàng ngày”.

Theo ông, quân đội Syria đã thiết lập quyền kiểm soát những ngọn đồi chi phối, điểm cao chiến lược và các khu vực giao thông lớn, các tuyến đường cung cấp đạn dược và trang thiết cho các tay súng IS.

Ông nói “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Không quânNga sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và Jabhat al-Nusra ở Syria”.

Tuy nhiên, vị quan chức này cũng cho biết kế hoạch rút các đơn vị không quân và hỗ trợ từ Syria về Nga đang được tiến hành.

tinh hinh syria sau khi nga rut bot luc luong tham chien
Su-25 của Nga trở về từ Syria.

Ông lưu ý rằng, những đơn vị chính của lực lượng không quân đang được rút về theo đúng kế hoạch.

“Phi đội máy bay phản lực Su-24M, Su-25 và Su-34 đã trở về triển khai thường trực trên lãnh thổ của Nga theo lệnh của Chỉ huy trưởng Lực lượng Phòng vệ Không quân vũ trụ Nga, Đại tướng Viktor Bondarev”.

Theo vị quan chức này, các con tàu vận chuyển sẽ được dùng để trở các thiết bị và hàng hóa của lực lượng không quân về Nga bằng đường biển. Trong khi, một phần thiết bị và hàng hóa khác sẽ được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự.

Ngày 14/03, Cơ quan báo chí điện Kremlin đã phát đi một tuyên bố rằng: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad đồng ý rút các phần chính của lực lượng không quân Nga từ Syria vì không quân vũ trụ Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản mà họ được phân công.

Lực lượng Không quân vũ trụ Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào những mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và Jabhat al-Nusra tại Syria từ ngày 30/09/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu đã ra lệnh rút quân đội Nga từ ngày 15/03. Điện Kremlin cho biết: Nga sẽ để lại một trung tâm điều khiển trong lãnh thổ Syria để theo dõi sát các thỏa thuận ngừng bắn Syria.

Sáng 18/03, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Nikolay Pankov nói rằng: các lực lượng Nga sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích khủng bố ở Syria.

Trung tâm hòa giải của Nga cho biết: các bên tham chiến ở Syria đã có 247 lần vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ ngày 27/02, trong đó có 5 vụ vào ngày 17/03. Tuy nhiên, số lượng các trường hợp như vậy đã giảm trong những ngày qua.

Theo ông Rudskoy: “Các biện pháp thúc đẩy đối thoại giữa các bên trong cuộc xung đột nội bộ Syria thực hiện bởi các lực lượng vũ trang Nga đã đóng góp đáng kể cho lệnh ngừng bắn. Hiện nay, có nhiều đơn vị đối lập Syria đang tham gia lệnh ngưng bắn”.

Ông nhấn mạnh thêm: “Một lệnh ngừng bắn đã được tiến hành ở Syria, trong đó, chỉ huy của các đơn vị vũ trang chống đối chính phủ đã đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh. Thỏa thuận ngừng bắn qua trung gian là Nga đã đạt được với lãnh đạo chính quyền địa phương ở 51 dân cư, đặc biệt là nhiều chiến trường lớn như ở tỉnh Hama, Homs, Damascus và Daraa, và số lượng này liên tục gia tăng.

Sự ra đời của lệnh ngừng bắn đã ổn định đáng kể tình hình trong nước, dân số ở các khu vực khác nhau ở Syria đã trở lại cuộc sống bình yên vì các bên tham chiến đã kết hợp giảm cường độ pháo kích”.

Các trung tâm hòa giải của Nga làm việc với các bên tham chiến suốt ngày đêm ở căn cứ không Hmeymim, góp phần vào quá trình hòa giải đang diễn ra.

Họ đã có được mối tương tác mang tính xây dựng với các đại diện trung tâm điều phối của Mỹ ở Jordan và một trung tâm ngừng bắn thành lập bởi Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria có trụ sở tại Geneva.

T.Đ