Nga bất ngờ rút quân khỏi khu vực biên giới giáp Ukraine

09:19 | 23/04/2021

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga được cho là vừa ra lệnh cho quân đội rút khỏi biên giới giáp Ukraine và trở về căn cứ.
Quân đội Nga.
Quân đội Nga

Ngày 22/4, nhà chức trách Nga đã ra lệnh cho quân đội rút khỏi khu vực biên giới giáp Ukraine và trở về căn cứ, qua đó chấm dứt việc Moscow huy động hàng chục nghìn binh sĩ tại khu vực này.

Động thái của Nga có thể sẽ nhận được sự hoan nghênh từ các nước phương Tây, vốn lo ngại trước khả năng Nga can thiệp sâu hơn vào miền Đông Ukraine - khu vực đang xảy ra giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 22/4 cho biết, ông đã ra lệnh cho các binh sĩ tham gia cuộc tập trận ở Crimea trở về căn cứ trước ngày 1/5, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Shoigu nói: "Tôi tin rằng việc kiểm tra mức độ sẵn sàng đã hoàn toàn đạt được mục tiêu đề ra. Quân đội đã chứng tỏ khả năng của mình trong việc củng cố một nền quốc phòng đáng tin cậy cho đất nước".

Tuy nhiên, ông Shoigu yêu cầu giữ lại các vũ khí hạng nặng ở trường bắn Pogonovo, nằm ở phía tây nam tỉnh Voronezh, cách biên giới Ukraine 160 km, nhằm chuẩn bị cho một cuộc tập trận lớn khác vào cuối năm nay.

Về phần mình, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng, Ukraine "hoan nghênh bất kỳ bước đi nào nhằm giảm sự hiện diện quân sự và làm giảm bớt căng thẳng tại Donbass", đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraine "biết ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ họ".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, Kiev không biết liệu Moscow có định phát động một cuộc tấn công hay không.

"Bây giờ tình hình có thể đi theo một trong hai hướng. Và đây là lý do tại sao phản ứng hợp nhất của phương Tây lúc này rất quan trọng, nhằm ngăn ông Putin đưa ra quyết định đó", ông Kuleba nói.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine, bà Iuliia Mendel hôm 12/4 cho biết Nga đã triển khai hơn 40.000 quân ở biên giới phía đông Ukraine và hơn 40.000 quân ở Crimea.

Ngày 22/4, Nga bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Crimea dưới sự giám sát của Bộ trưởng Shoigu. Cuộc tập trận quy mô lớn của Nga ở Crimea và Biển Đen có sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ và hơn 40 tàu chiến.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo các đối thủ không nên "vượt qua lằn ranh đỏ" với Moscow.

Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Putin đã nhận được lời mời từ ông Zelensky về việc gặp mặt để trao đổi về cuộc khủng hoảng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Nếu tổng thống thấy cần thiết, ông ấy sẽ tự trả lời. Tôi không có gì để nói về điều đó ở thời điểm này".

Tổng thống Ukraine mời Tổng thống Putin đàm phán ở vùng chiến sựTổng thống Ukraine mời Tổng thống Putin đàm phán ở vùng chiến sự
20 tàu chiến, máy bay chiến đấu Nga rầm rộ kéo đến Biển Đen20 tàu chiến, máy bay chiến đấu Nga rầm rộ kéo đến Biển Đen
EU tố Nga đưa hơn 150.000 quân áp sát biên giới UkraineEU tố Nga đưa hơn 150.000 quân áp sát biên giới Ukraine
Thị trấn nằm dưới Thị trấn nằm dưới "họng súng" ở biên giới Ukraine

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc