Nga thành lập 20 đơn vị quân đội áp sát biên giới NATO

12:03 | 01/06/2021

1,665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Nga sẽ thành lập mới nhiều lực lượng ở dọc biên giới phía Tây nước này để phản ứng với việc NATO gần đây đưa hàng loạt khí tài hạng nặng đến khu vực.
Nga cáo buộc NATO điều 40.000 quân, 15.000 khí tài sát biên giới Nga cáo buộc NATO điều 40.000 quân, 15.000 khí tài sát biên giới
Leo thang căng thẳng Nga - Ukraine, NATO điều 37.000 quân tới gần Crimea Leo thang căng thẳng Nga - Ukraine, NATO điều 37.000 quân tới gần Crimea
Ukraine - NATO tập trận, đổ thêm dầu vào căng thẳng với Nga Ukraine - NATO tập trận, đổ thêm dầu vào căng thẳng với Nga
Quân đoàn 5 của Nga tham gia một cuộc tập trận ở lãnh thổ Primorye, Nga.
Quân đoàn 5 của Nga tham gia một cuộc tập trận ở Primorye.

Hãng tin RT ngày 1/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội nước này trong năm 2021 sẽ thành lập mới khoảng 20 đơn vị quân đội dọc theo biên giới giữa Nga và châu Âu để đối phó với việc NATO đã đưa nhiều máy bay và tàu chiến áp sát lãnh thổ Nga.

Ông Shoigu nói: "Hành động của các nước phương Tây đã phá hủy cấu trúc an ninh toàn cầu và buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp. Chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện năng lực tác chiến của quân đội".

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị mới thành lập sẽ được trang bị vũ khí và 2.000 khí tài đồng bộ, đảm bảo khả năng hoàn thành nhiệm vụ tác chiến khi cần.

Động thái của Nga diễn ra chưa đầy 2 tuần trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6 tới.

Giới quan sát cho hay, cả Nga và Mỹ không kỳ vọng vào đột phá nào trong mối quan hệ song phương sau cuộc gặp, nhưng mong mỏi hội nghị ở Geneva sẽ giúp thu hẹp bất đồng, nhất là trong vấn đề kiểm soát vũ khí và đảm bảo ổn định chiến lược.

Hồi tháng 4, căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây leo thang sau khi hàng chục nghìn binh sĩ Nga được triển khai dọc biên giới với Ukraine, khiến một số người ở Kiev cảnh báo rằng Điện Kremlin có thể sẵn sàng ra lệnh tấn công Donbass. Tuy nhiên, Bộ trưởng Shoigu đã sớm tiết lộ rằng, hoạt động này là một phần của các chương trình huấn luyện, và các đơn vị sẽ sớm quay trở lại căn cứ.

Bình An