Ukraine - NATO tập trận, đổ thêm dầu vào căng thẳng với Nga

16:03 | 04/04/2021

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine ngày 3/4 thông báo sẽ tập trận quân sự chung với lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Quân đội Ukraine.
Quân đội Ukraine.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân từ ít nhất 5 quốc gia thành viên NATO. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ tham gia các bài tập phòng thủ, sau đó thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm khôi phục biên giới và toàn vẹn lãnh thổ trong trường hợp bị láng giềng tấn công.

Thời điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận hiện chưa được công bố. Động thái mới nhất của Ukraine được đưa ra sau khi nước này nhận được sự ủng hộ từ Mỹ trong những cẳng thẳng với Nga.

Tổng thống Ukraine Zelensky nói: "Chúng tôi nhận được sự ủng hộ lâu dài và đầy đủ của các đối tác quốc tế, trong đó có châu Âu và Mỹ. Trong cuộc trò chuyện giữa tôi và Tổng thống Mỹ Joe Biden, chúng tôi đã thảo luận về tình hình tại Donbass. Ông Biden đảm bảo với tôi rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị bỏ lại một mình trước sự gây hấn của Nga".

Trước đó, Nga cảnh báo sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trong trường hợp NATO đưa quân tới Ukraine. Trong khi đó, căng thẳng tiếp tục leo thang ở khu vực miền Đông Ukraine.

Quân đội Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự trên lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine. Ngoài ra, cũng có nhiều quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga tại khu vực biên giới Ukraine, mặc dù Nga khẳng định đó chỉ là các biện pháp phòng vệ.

Một thủ lĩnh tại Donbass cho biết: "Các hành động hiện nay cho thấy quân đội đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng 100% khả năng nếu căng thẳng leo thang”.

Bình An