Thiếu nhi hai miền cùng sáng tạo “thằng Bờm” dịp Trung thu

13:37 | 01/09/2016

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lễ hội mặt nạ lấy cảm hứng từ “thằng Bờm” mang tên “Cùng bé sáng tạo” sẽ được lần lượt tổ chức trong trung tuần tháng 9 tại Hà Nội và TP HCM.

Tiếp nối thành công của các dự án khơi dậy mạch nguồn di sản văn hóa truyền thống của nhóm “Cùng Bé Sáng Tạo” vào năm 2015, Trung thu năm nay chương trình sẽ tiếp tục đưa các em thiếu nhi đến với những trải nghiệm thú vị khi vẽ “thằng Bờm”.

Chương trình Lễ hội mặt nạ Trung thu sẽ được tổ chức tại Nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào ngày 4/9. Và được tổ chức nối tiếp tại TP HCM vào ngày 10/9, địa điểm dự kiến là Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.

thieu nhi hai mien cung sang tao thang bom dip trung thu
Thiếu nhi Hà Nội say sưa sáng tạo mặt nạ trong mùa tổ chức đầu tiên 2015

Là một chuỗi các hoạt động giáo dục và trải nghiệm, các em nhỏ tham dự chương trình có thể tự tay sáng tạo chiếc mặt nạn cho riêng mình và tham gia các trò chơi trải nghiệm.

Điều đó giúp các em thiếu nhi biết thưởng thức mỹ thuật dân gian, hướng các em đến ý thức người Việt yêu văn hóa Việt, sản phẩm Việt.

Trong chương trình, bên cạnh việc vẽ mặt nạ, tìm hiểu cách bồi mặt nạ truyền thống, các bé sẽ cùng nhau sáng tạo bột màu trên quạt giấy – một biến tấu dân gian thú vị từ hình ảnh chiếc mo cau xưa. Mục đích giúp các em nhỏ phát triển tư duy khác về sáng tạo nghệ thuật từ những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.

thieu nhi hai mien cung sang tao thang bom dip trung thu
Thu hút cả các bậc phụ huynh

Một trong những người khởi xướng đề án, TS. Trang Thanh Hiền chia sẻ: “Việc duy trì sự kiện là cách chúng tôi tiếp tục giúp cho việc phát triển của làng nghề. Năm ngoái khi sự kiện của chúng tôi khởi động, làng nghề bồi mặt nạ đã gần như “cháy hàng” trong khi kho hàng đó rất nhiều năm đã không thể tiêu thụ bởi sự thay đổi của văn hóa và thẩm mỹ. Làng nghề này, quanh năm chỉ làm hàng phục vụ cho các lễ hội còn hàng Trung thu lại rất ế ẩm”.

Khác với năm trước, mùa Trung thu năm nay những người làm chương trình còn mong muốn mở rộng sự hiểu biết về nghệ thuật mặt nạ thế giới đến với các em thiếu nhi. Lần đầu tiên, những chiếc mặt nạ châu Phi sẽ được giới thiệu trong không gian trải nghiệm của chương trình Lễ hội mặt nạ.

thieu nhi hai mien cung sang tao thang bom dip trung thu
Những chiếc mặt nạ giấy bồi độc đáo được vẽ từ chính tay các em nhỏ

Đây cũng là cách kết nối nguồn di sản, tạo nên một sự giao lưu văn hóa thú vị, những cách tiếp cận mới với các hình thức tạo hình khác biệt trong văn hóa từng khu vực.

Ban tổ chức sẽ mang những chiếc mặt nạ do các bé, các bạn sinh viên và họa sỹ vẽ tặng các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương vui Trung thu. Đồng thời, mô hình thu nhỏ lễ hội mặt nạ sẽ được mang đến với các bạn nhỏ Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Đây là nơi sinh hoạt của những trẻ em có hoàn cảnh không may mắn từ 6 – 18 tuổi trên toàn huyện (gồm 26 xã và 1 thị trấn).

Kết thúc hoạt động trải nghiệm, các bé có thể mang những tác phẩm do mình sáng tạo về nhà vui Tết Trung thu.

Ban tổ chức cũng sẽ có những phần quà ý nghĩa dành tặng những em nhỏ có tác phẩm xuất sắc nhất tham gia chương trình và một tủ sách thiếu nhi tặng các em nhỏ của Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn.

Huy An