THẾ GIỚI 24H: Mỹ phá đám chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc?

06:00 | 19/08/2015

2,787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi TQ bị cảnh báo về việc thực hiện “Chiến dịch săn chồn” ở Mỹ, Bắc Kinh đã có phản ứng tức tối và cho rằng Washington phá hoại chiến dịch bài trừ tham nhũng mà TQ đang tiến hành.
THẾ GIỚI 24H: Mỹ phá đám chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc?
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 12/11/2014. Chính quyền Obama đã cảnh báo TQ về sự hiện diện của các nhân viên thi hành công lực của nước này ở Mỹ bí mật làm áp lực buộc những người nổi tiếng đang sống lưu vong phải trở về nước.

Báo New York Times hôm 17/8 phanh phui việc Chính quyền Obama đã cảnh cáo Bắc Kinh là không được phái nhân viên an ninh TQ qua Mỹ lén lút gây sức ép để buộc các “tội phạm kinh tế” trở về nước.

Theo NYT, các điệp viên tham gia chiến dịch là người của Bộ Công An TQ và không đến Mỹ với tư cách thi hành công vụ, mà có vào nước Mỹ với thị thực du khách hoặc thương mại.

Theo tờ báo này, kể từ năm 2014, đã có hơn 930 nghi can bị hồi hương, kể cả hơn 70 người đã tự nguyện trở về trong năm nay. NYT nói họ nằm trong khuôn khổ một chiến dịch quốc tế nhằm truy lùng những người bỏ trốn ra khỏi nước vì lý do kinh tế và “thuyết phục” họ trở về nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận trực tiếp về những tố giác của tờ NYT, nhưng họ nói rõ là những hoạt động như vậy là không được phép nếu không thông báo trước cho bộ trưởng tư pháp Mỹ.

Truyền thông nhà nước TQ hôm nay chỉ trích những hành động của Mỹ và kêu gọi các giới chức Mỹ “chứng tỏ sự thành thật trong chương trình hợp tác chống tham nhũng với TQ”.

Bài bình luận của Tân Hoa Xã cũng nói rằng việc Mỹ ra lệnh cấm hoạt động đối với những nhân viên đặc vụ TQ tham gia chiến dịch bài trừ tham nhũng là “một việc đáng tiếc”. Theo Tân Hoa Xã, những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm truy lùng những kẻ đào tẩu ra nước ngoài, trong đó có những người mang theo khá nhiều tiền bạc, của cải, là những nỗ lực được dân chúng TQ tán thưởng nhiệt liệt. Tân Hoa Xã cho hay chiến dịch của Bắc Kinh hoàn toàn hợp pháp và đã được phê duyệt trong các hiệp định song phương đạt vào đầu năm nay với Mỹ.

Cáo buộc của Bắc Kinh đã bị Mỹ bác bỏ. Theo đài truyền hình Mỹ CNN, nhiều quan chức ngoại giao Mỹ đã thừa nhận rằng giữa Mỹ và TQ quả là đã có thỏa thuận về hợp tác pháp lý, nhưng nội dung hiệp định này đòi hỏi TQ phải chia sẻ bằng chứng với Mỹ, và làm việc thông qua các hệ thống pháp luật của Mỹ. Khi TQ cử nhân viên thực thi pháp luật qua hoạt động ở Mỹ dưới danh nghĩa du lịch hay kinh doanh mà không thông báo cho chính quyền Mỹ, thì điều đó là những hành vi sai trái.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc chỉ vài tuần trước lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du nước Mỹ, mà ông Tập Cận Bình lại chính là người đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng.

Lời cảnh cáo của Mỹ do đó có thể là được coi là một biện pháp gia tăng sức ép lên phía Trung Quốc, trong bối cảnh giữa hai bên còn rất nhiều bất đồng cần giải quyết, từ vụ phá giá đồng nhân dân tệ, tin tặc Trung Quốc, cho đến vấn đề Biển Đông.

​Washington cảnh báo Trung Quốc dùng mật vụ trên đất Mỹ

​Washington cảnh báo Trung Quốc dùng mật vụ trên đất Mỹ

Chính quyền Obama đã cảnh báo Bắc Kinh về việc sử dụng mật vụ trên đất Mỹ để tạo áp lực với người Trung Quốc định cư - hiện bị Bắc Kinh truy lùng, mà không thông báo cho các cơ quan chức năng của Mỹ.

Indonesia lại phá hủy tàu đánh cá trái phép

Chính quyền Indonesia hôm 18/8 thông báo đã cho nổ tung 38 tàu đánh cá lậu. Đây là cách để răn đe những người đánh cá trái phép, ở nước ngoài cũng như trong nước, đến đánh bắt trái phép trong vùng biển của quần đảo.

Trong bản thông cáo, Bộ trưởng phụ trách Biển và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti khẳng định: “Chúng ta phải cho thấy là có khả năng áp đặt luật lệ trên biển, vì biển là tương lai của đất nước Indonesia”.

Theo AFP, như vậy là Chính quyền Indonesia đã chặn bắt, tịch thu các tàu đánh cá trái phép và đã cho nổ 26 tàu nước ngoài và 12 tàu của ngư dân Indonesia. Các tàu nước ngoài là của ngư dân Thái Lan, Philippines, Trung Quốc…

Chiến dịch trên đã diễn ra ngay sau lễ kỷ niệm 70 năm giành độc lập của Indonesia. Vào tháng 12 năm ngoái Indonesia đã cho nổ 40 tàu cá với lý do tương tự

Tổng thống Joko Widodo, lên nắm quyền từ tháng 10/2014, đã tung ra chiến dịch chống đánh cá lậu trong vùng biển Indonesia. Theo ông Widodo, việc đánh cá lậu khiến Indonesia mất đi hàng năm hàng nhiều tỷ euro.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lại đỏ

Kết thúc ngày hoạt động hôm qua, sàn giao dịch Thượng Hải bị mất 6% điểm. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ ba tuần qua phản ảnh tình trạng bất cập của nền kinh tế Trung Quốc, cũng như không rõ Bắc Kinh sẽ can thiệp hay không. "Lo ngại” là từ ngữ mà các nhà phân tích sử dụng để trả lời AFP trong bản tin về thị trường Thượng Hải mất giá.

Theo dự báo của một chuyên gia Trung Quốc, trong những ngày tới, biên độ lên xuống của thị trường chứng khoán Trung Quốc chỉ dao động ở bên "yếu" vì "mất đà để hồi phục", cũng như không có tin tức gì mới "tích cực và đáng kể".

Ngày 18/8, chỉ số thị trường Thượng Hải chỉ lên trên mức trần biểu tượng 4.000 điểm được một thoáng rồi lại trượt dốc.

Mặc dù Chính phủ Trung Quốc hứa hẹn sẽ điều chỉnh thị trường từ hôm 14/8, nhưng tâm trạng lo ngại vẫn ám ảnh giới đầu tư sau khi Trung Quốc phá giá đồng tiền ba lần liên tiếp và xuất hiện dấu hiệu kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Nhân loại đã “vạc tới xương” của con cháu

Ngày 13/8/2015 vừa qua là ngày nhân loại sử dụng hết số lượng tài nguyên có khả năng tái tạo được của hành tinh trong một năm, theo tính toán của tổ chức bảo vệ sinh thái Global Footprint Network (Dấu chân sinh thái toàn cầu). Kể từ ngày này, chúng ta bắt đầu mắc món nợ tài nguyên và sinh thái với thế hệ mai sau. Lạm dụng tài nguyên, tăng tốc phát triển không bền vững, đồng nghĩa với gia tốc quá trình Trái đất bị hâm nóng. Nhân loại đứng trước mệnh lệnh phải hành động khẩn cấp.

Ngày 13/8 là ngày vượt quá, “overshoot day”. Năm ngoái, overshoot day rơi vào ngày 17/8, theo đánh giá của tổ chức bảo vệ sinh thái Global Footprint Network, có trụ sở tại California. Nếu như vào năm 1970, ngày vượt quá mới là 23/12, thì tốc độ ăn lạm vào tương lai con cháu tiến nhanh vùn vụt.

Pierre Cannet, phụ trách mảng năng lượng/khí hậu của Quỹ bảo vệ thiên nhiên Pháp WWF cảnh báo, với tốc độ hiện nay, thì vào năm 2030, ngày vượt quá sẽ rơi vào tận tháng 6. Vẫn theo tổ chức Global Footprint Network, nếu chúng ta giảm được lượng phát khí thải xuống 30% so với hiện nay, thì “ngày vượt quá” có thể sẽ lùi lại đến 16/9. Nói một cách khác, dù có thay đổi đến như vậy, một Trái đất vẫn là không đủ cho mức độ tiêu thụ kinh hoàng của nhân loại hiện nay.

Hàng năm, Global Footprint Network công bố kết quả nói trên. Ứớc tính của các năm trước có thể được điều chỉnh trở lại, tùy theo mức độ hoàn thiện về phương pháp và việc cập nhật số liệu.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Mỹ phá đám chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc?
Leo cột mỡ để lấy phần thưởng như xe đạp và nồi cơm điện trong hoạt động lễ hội mừng ngày Quốc khánh tại bãi biển Ancol ở thành phố Jakarta, Indonesia.

G.K

Năng lượng Mới