​Washington cảnh báo Trung Quốc dùng mật vụ trên đất Mỹ

10:52 | 17/08/2015

1,525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Obama đã cảnh báo Bắc Kinh về việc sử dụng mật vụ trên đất Mỹ để tạo áp lực với người Trung Quốc định cư - hiện bị Bắc Kinh  truy lùng, mà không thông báo cho các cơ quan chức năng của Mỹ.  
​Washington cảnh báo Trung Quốc dùng mật vụ trên đất Mỹ
Bắc Kinh đang thực hiện một chiến dịch toàn cầu nhằm truy lùng và hồi hương những người phạm tội tham nhũng (Biếm họa của CNN)

Washington không nêu dẫn chứng cụ thể nhưng trong một tuyên bố hôm qua (15/8), Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, có những quy tắc cụ thể mà cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài phải tuân theo khi hoạt động trên đất Mỹ.

“Mặc dù chúng tôi không bình luận về các trường hợp cụ thể, nhưng nói chung, các nhân viên thực thi pháp luật của nước ngoài không được phép hoạt động tại Mỹ không thông báo trước cho Tổng Chưởng lý. Liên quan đến Trung Quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc thường xuyên tham gia vào các vấn đề thực thi pháp luật mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có đào tẩu và chống tham nhũng, thông qua Nhóm Liên lạc chung Mỹ - Trung về hợp tác thực thi pháp luật (JLG” - trích tuyên bố.

Cũng theo tuyên bố của Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc cần phải cung cấp cho giới chức Mỹ những bằng chứng đáng kể, rõ ràng và thuyết phục để các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tiến hành điều tra, dẫn độ và truy tố những kẻ tội phạm.

Trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố trên, tờ The New York Times đã dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Bắc Kinh đang thực hiện một chiến dịch toàn cầu nhằm truy lùng và hồi hương những người phạm tội tham nhũng, hoặc bị cho là tội phạm chính trị đã đào tẩu ra nước ngoài, để thu hồi tiền của bất minh. Tuy nhiên, các hoạt động này không được thông báo cho chính quyền Mỹ và do đó, Bộ Ngoại giao Mỹ buộc phải dùng biện pháp cảnh báo tới giới chức Bắc Kinh.

Chương trình bị cáo buộc - được cho là có tên “Chiến dịch săn cáo” của Bắc Kinh - tách rời với các hoạt động gián điệp thường xuyên của Trung Quốc nhắm vào Hoa Kỳ.

The New York Times cho biết, mật vụ làm việc dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc và có thể nhập cảnh bằng visa du lịch hoặc visa thương mại. Chiến thuật của họ được cho gồm cả việc đe dọa người nhà hiện còn ở Trung Quốc.

Tờ báo dẫn nguồn từ Bộ Công an Trung Quốc cũng cho hay, hơn 930 nghi phạm trên thế giới đã bị đưa về Trung Quốc kể từ năm ngoái theo chương trình này.

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp Bộ Chính trị diễn ra ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quyết định triệu tập Hội nghị TW 5 khóa 18 vào tháng 10 và Hội nghị Bộ Chính trị cũng thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đệ trình. Theo đó, quyết định khai trừ Đảng, cách mọi chức vụ của ông Lệnh Kế Hoạch, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, và chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, xét xử.

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần cuối)

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần cuối)

Lệnh Kế Hoạch được đánh giá là người "ôn hòa", song chính ông này là "máy in tiền" của đế chế tiền bạc Sơn Tây Hội và sở hữu biệt thự hàng trăm triệu USD dưới tên vợ. Trong một thời gian, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về vụ "ngã ngựa" của cựu Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 3)

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 3)

Tuy nhiên, vụ việc không giấu được lâu. Trong một hội nghị vào tháng 7-2012, vụ việc của gia đình Lệnh được đưa ra thảo luận liên quan đến vấn đề nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ 18, đa số cho rằng người lãnh đạo phải biết tuân thủ kỷ luật đảng, vì thế Lệnh Kế Hoạch không đủ tư cách vào Bộ Chính trị. Sự nghiệp của Lệnh Kế Hoạch tan tành bắt đầu từ đây,

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)

Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)

Trung Quốc mở cuộc điều tra cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng, cựu trợ lý của nguyên Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào. Song, khi nói về hành vi sai trái và tham lam thì phải nhắc đến vợ của ông Lệnh- bà Cốc Lệnh Bình (Gu Liping) mới là “đỉnh cao”. Còn con trai Lệnh Cốc của đôi vợ chồng đẩy sự nghiệp của bố xuống vực thẳm.

Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Trong chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một trong những con “hổ to” số 2 là Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng. Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc

Trung Quốc gia tăng chống tham nhũng: Già néo đứt dây?

Trung Quốc gia tăng chống tham nhũng: Già néo đứt dây?

Ngày 28/10, Viện Kiểm sát quân sự công bố kết luận đối với ông Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đồng thời chuyển hồ sơ để khởi tố. Trước đó, ông Từ Tài Hậu đã bị khai trừ khỏi Đảng, bị tước quân hàm Thượng tướng.

Linh Phương

Năng Lượng Mới