Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 3)

09:57 | 11/02/2015

1,181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuy nhiên, vụ việc không giấu được lâu. Trong một hội nghị vào tháng 7-2012, vụ việc của gia đình Lệnh được đưa ra thảo luận liên quan đến vấn đề nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ 18, đa số cho rằng người lãnh đạo phải biết tuân thủ kỷ luật đảng, vì thế Lệnh Kế Hoạch không đủ tư cách vào Bộ Chính trị. Sự nghiệp của Lệnh Kế Hoạch tan tành bắt đầu từ đây,

>>Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)

>>Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Con trai Lệnh Cốc

Vụ tai nạn không chỉ khiến Lệnh Cốc, con trai của Lệnh Kế Hoạch thiệt mạng mà còn phơi bày lối sống xa hoa và đạo đức suy đồi của cậu ấm này. Nhưng hơn thế, con đường thăng quan tiến chức của ông Lệnh cũng hoàn toàn đổ bể, khiến Lệnh Kế Hoạch không thể giành được ghế nào trong Ủy viên Bộ Chính trị.

Sau vụ tai nạn, Lệnh Kế Hoạch và Chu Vĩnh Khang đã đạt được các thỏa thuận liên minh chính trị. Theo đó, Chu giúp Lệnh che giấu vụ tai nạn có thể ảnh hưởng đến đường thăng tiến của Lệnh. Còn Lệnh phải đảm bảo, các cuộc điều tra xoay quanh cựu ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai không liên lụy đến Chu Vĩnh Khang và gia đình. Chu Vĩnh Khang khi đó là Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách hệ thống công an, anh ninh và tư pháp.

Tuy nhiên, vụ việc không giấu được lâu. Trong một hội nghị bàn về vấn đề nhân sự của nhiệm kỳ tới hồi tháng 7-2012, vụ việc của gia đình Lệnh được đưa ra thảo luận liên quan đến vấn đề nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ 18, đa số cho rằng người lãnh đạo phải biết tuân thủ kỷ luật đảng, vì thế Lệnh Kế Hoạch không đủ tư cách vào Bộ Chính trị.

"Ông ăn chả bà ăn nem"

Nhân tình của bà Cốc và ông Lệnh đều là những người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV).

lenh ke hoach con ho to bi sap bay phan 3

Phùng Trác, người dẫn chương trình truyền hình xinh đẹp của đài truyền hình Trung ương và Lệnh Kế Hoạch Năm 2005, nội bộ CCTV đã đồn thổi Phùng Trác là người tình của Lệnh Kế Hoạch. Vào làm ở CCTV năm 1998, chỉ hai năm sau, Phùng được cất nhắc vào ban thời sự, bộ phận quan trọng nhất ở đài truyền hình trung ương. Theo thông lệ, phải làm việc ở đây ít nhất là 5 năm mới được vào ban thời sự.

Đến năm 2008, Phùng Trác lên làm phó ban thời sự. Tháng 9-2014, Phùng không xuất hiện ở CCTV nữa. Đây là thời điểm rộ lên tin đồn Lệnh Kế Hoạch bị điều tra. Ngày 22-12-2014, chính quyền Trung Quốc chính thức công bố Lệnh Kế Hoạch đang chịu điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

lenh ke hoach con ho to bi sap bay phan 3

Cốc Lệ Bình và Nhuế Thành Cương.

Một người khác cũng rất nổi tiếng ở ban thời sự của CCTV là Nhuế Thành Cương, người dẫn bản tin Kinh tế. Nhuế và Cốc Lệ Bình, vợ của Lệnh Kế Hoạch có quan hệ "chị em kết nghĩa".

Nhuế có quan hệ rất "mật thiết" với bà Cốc. Nhuế 37 tuổi, kém chị kết nghĩa 20 tuổi. Lợi dụng mối quan hệ với bà Cốc, Nhuế quen biết nhiều quan lớn ở trung ương. Nhiều lãnh đạo đã xuất hiện trên chương trình do Nhuế phụ trách ở CCTV để quảng bá bản thân.

Nhuế còn hợp tác làm ăn với công ty quảng cáo của Lệnh Hồ Kiếm, cháu trai Lệnh Kế Hoạch. Công ty này giành được nhiều bản hợp đồng từ CCTV nhờ thông tin nội bộ của Nhuế. Có "chị Cốc" nâng đỡ, Nhuế thu được nhiều khoản tiền và thông tin đáng kể. Đổi lại Nhuế cũng không làm chị Nhuế “buồn”. Nhuế bị bắt hôm 11-7 vì cáo buộc tham nhũng.

Bí mật quanh hội kín quyền lực

Ông Lệnh bị cáo buộc là đứng đầu một tổ chức mà theo cách gọi của các quan chức chống tham nhũng là “Sơn Tây Hội” - nhóm các chính trị gia siêu tham nhũng của tỉnh phía bắc này.

Hội Tây Sơn được hình thành vào khoảng năm 2007, với thành viên gồm các quan chức quê gốc Sơn Tây là Ủy viên trung ương hoặc chuẩn bị được đưa vào cơ quan quyền lực cao nhất này của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên cơ quan thông tấn Trung Quốc chính thức thừa nhận sự tồn tại của phe nhóm trên. Trước đó, một số cơ quan báo chí khác của nước này đã đăng tải thông tin về hội Sơn Tây, với thành viên là các quan chức ở Trung ương có quê tại tỉnh Sơn Tây.

Phe Sơn Tây gồm các quan tham đến từ tỉnh giàu tài nguyên than đá, phe nhóm này có mối liên hệ trực tiếp với Lệnh Kế Hoạch lúc này là chánh văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2007, Lệnh Kế hoạch được bầu làm Bí thư trung ương, đứng đầu Văn phòng Trung ương Đảng, nhiều đối tượng mau chóng làm thân với Lệnh Kế hoạch. Trung tâm của hội Sơn Tây là cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Lưu Thiết Nam, một thành viên của hội. Chính Lệnh Kế Hoạch là người giới thiệu Lưu Thiết Nam gia nhập hội. Lưu đã bị tuyên án chung thân vì nhận hối lộ gần 6 triệu USD.

(Còn tiếp)

Hòa Thu