Vụ án lớn nhất trong lịch sử ĐCSTQ: Lệnh Kế Hoạch

09:09 | 15/05/2016

2,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, ông Lệnh Kế Hoạch – cựu Phó Chủ tịch Chính hiệp và Bộ trưởng Mặt trận thống nhất vì liên quan đến tội tham ô, trộm tài liệu mật quốc gia và lạm dụng chức quyền, đã được Viện Kiểm sát chuyển hồ sơ cho Tòa án đưa ra xét xử.
vu an lon nhat trong lich su dcstq lenh ke hoach
Vụ án ông Lệnh Kế Hoạch là vụ án nghiêm trọng nhất kể từ khi ĐCSTQ xây dựng chính quyền đến nay (Ảnh: Internet)

Nhiều nhà bình luận cho rằng, vụ án ông Lệnh Kế Hoạch là vụ án nghiêm trọng nhất kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xây dựng chính quyền đến nay, gây chấn động Trung Nam Hải. Có ít nhất 55 người đã bị điều tra vì liên quan đến vụ án này.

Chuyển hồ sơ Lệnh Kế Hoạch cho Tòa án xét xử

Theo thông tin của Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc ngày 13/5 vừa qua, vụ án ông Lệnh Kế Hoạch do Viện Kiểm sát Tối cao điều tra đã kết thúc, hồ sơ án được chuyển cho Phân viện 1 Viện Kiểm sát thành phố Thiên Tân thẩm tra. Vừa qua, Phân viện 1 Viện Kiểm sát thành phố Thiên Tân đã chuyển sang Tòa án Cấp trung số 1 để đưa ra xét xử.

Theo thẩm tra của Viện Kiểm sát Thiên Tân, ông Lệnh Kế Hoạch đã phạm tội tham ô, lấy trộm bí mật quốc gia, và gây thất thoát nghiêm trọng tài sản của nhân dân. Tất cả các tội danh đều ở mức đặc biệt nghiêm trọng, phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Lệnh Kế Hoạch ngã ngựa cuối tháng 12/2014, tháng 7/2015 bị khai trừ Đảng và loại ra hệ thống công chức nhà nước, và bị lập án điều tra vì tội tham ô. Ông Lệnh Kế Hoạch từng nhậm chức Phó Chủ nhiệm và Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng, đã xây dựng được hệ thống thân tín hùng hậu.

Truyền thông phi chính thống từng đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch đã ăn trộm hơn 2700 bản tài liệu bí mật từ Văn phòng Trung ương thuộc các loại “bí mật”, “cơ mật”, thậm chí còn có tài liệu “tuyệt mật” liên quan đến các vấn đề kinh tế, quân sự, ngoại giao và văn hóa của chính quyền Trung Quốc.

Đa số những tài liệu mật này được lập sau tháng 9/2012, thời điểm khi Lệnh Kế Hoạch chuyển qua phụ trách Bộ trưởng Bộ Mặt trận thống nhất. Ông Lệnh Kế Hoạch đã thu được những tài liệu mật này nhờ hệ thống thân tín tại Văn phòng Trung ương.

Ngoài ra, ông Lệnh Kế Hoạch còn cho tiêu hủy nhiều tài liệu tối mật khi ông này chuẩn bị chuyển giao chức vụ, trong đó đặc biệt nghiêm trọng là việc giao tài liệu mật về vũ khí hạt nhân cho người em Lệnh Hoàn Thành đưa sang Mỹ.

Sau khi ông Lệnh Kế Hoạch ngã ngựa đã xảy ra đợt thanh trừng tại Văn phòng Trung ương, nhiều thân tín của ông này đã bị bắt đi điều tra.

Truyền thông Hồng Kông từng đưa tin, quá trình điều tra tội trạng của ông Lệnh Kế Hoạch đã hoàn thành, và đây là vụ án nghiêm trọng nhất kể từ khi ĐCSTQ xây dựng chính quyền đến nay, gây chấn động Trung Nam Hải. Sau khi ông Lệnh Kế Hoạch thoái vị là đợt thay máu cán bộ trong hệ thống Văn phòng Trung ương Đảng với 72 cán bộ thuộc 19 bộ phận khác nhau. Trong số này có ít nhất 55 người bị lập án điều tra, trong đó có 5 người là tình nhân bí mật của Lệnh Kế Hoạch.

Liên minh Lệnh Kế Hoạch và Chu Vĩnh Khang

Khoảng 4 giờ sáng 18/3/2012, đã xảy ra sự cố tai nạn xe Ferrari của người con Lệnh Cốc (23 tuổi) của ông Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch. Lệnh Cốc thiệt mạng, hai người phụ nữ trong xe bị trọng thương.

Để che giấu sự thật, ông Lệnh Kế Hoạch đã tự ý điều động bộ phận cảnh vệ Trung ương làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn lãnh đạo trung ương ĐCSTQ đi làm việc phong tỏa thông tin. Ngày 1/9/2012, ông Lệnh Kế Hoạch bất ngờ bị điều chuyển làm Trưởng Ban Mặt trận Thống nhất; ngày 22/12/2014 thì bị ngã ngựa.

Sau khi Lệnh Kế Hoạch ngã ngựa, báo mạng Caixin ở Trung Quốc Đại Lục đưa tin, sau vụ tai nạn xe Ferrari, “để che giấu nguyên nhân cái chết của con trai, ông Lệnh Kế Hoạch đã có thỏa thuận chính trị với người phụ trách hệ thống Chính pháp đương nhiệm. Nhưng thỏa thuận này nhanh chóng bị lộ làm con đường chính trị của ông Lệnh Kế Hoạch chuyển hướng”. Tuy nhiên, thông tin không thấy nhắc đến “thỏa thuận chính trị” cụ thể là như thế nào.

Theo sách “Đài Loan sinh tử thư” của Viên Hồng Băng: Sau sự cố tai nạn xe Ferrari, ông Chu Vĩnh Khang có buổi gặp bí mật với ông Lệnh Kế Hoạch, trước tiên cho ông Lệnh Kế Hoạch xem qua hồ sơ mật. Nội dung hồ sơ gồm toàn bộ những hoạt động tham ô, chiếm đoạt tài sản công… của gia tộc ông Lệnh Kế Hoạch. Hồ sơ đã làm ông Lệnh Kế Hoạch choáng váng. Sau đó thỏa thuận chính trị ngầm được đưa ra: Chu Vĩnh Khang sẽ giúp Lệnh Kế Hoạch vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội 18; Lệnh Kế Hoạch giúp Chu Vĩnh Khang xử lý vấn đề Bạc Hy Lai.

Qua thông tin tham ô của gia tộc Lệnh Kế Hoạch do truyền thông Trung Quốc Đại Lục đưa tin cho thấy, tuy vụ án Lệnh Kế Hoạch liên quan đến án Chu Vĩnh Khang, nhưng Lệnh Kế Hoạch cũng có hệ thống đen độc lập và hùng hậu, có thể sánh ngang ngửa với gia tộc Chu Vĩnh Khang (tiêu biểu như ông Lệnh Kế Hoạch là người thành lập “Hội Sơn Tây” để tập hợp các quan to tỉnh Sơn Tây…).

Hậu trường “tân Tứ nhân bang” là Giang Trạch Dân

“Tân Tứ nhân bang” bao gồm những quan to như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch, họ liên kết cùng nhau để khống chế ông Hồ Cẩm Đào và muốn đoạt lại quyền lực bị rơi vào tay ông Tập Cận Bình.

Ngày 15/3/2015, ông cựu Phó Tổng biên tập Nhân Dân nhật báo Chu Thụy Kim có bài viết đăng trên trang mạng Caixin, theo đó bình luận ông Chu Vĩnh Khang không chỉ liên quan đến tất cả các vụ án của Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch, ngoài ra còn liên kết với Lý Đông Sinh và Tưởng Khiết Mẫn… tạo thành thế lực đặc biệt hùng mạnh. Thông tin liên minh “che trời lấp đất” gồm Chu, Bạc, Từ, Lệnh này là do chính truyền thông chính thống Trung Quốc đưa ra.

Ông Tân Tử Lăng, Giám đốc Nhà xuất bản Học viện Quân sự Trung Quốc từng cho rằng, nếu xếp ông Lệnh Kế Hoạch đứng trên cả Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, có thể lên thay thế ông Tập Cận Bình thì không đúng. Đầu năm nay, ông Tân Tử Lăng đã chia sẻ với Đài Truyền hình Úc: “Gọi bốn người Lệnh, Chu, Bạc, Từ là tập đoàn chính biến vì mục tiêu của họ là lật đổ ông Tập Cận Bình, đây là một thực tế; nhưng nếu cho rằng ông Lệnh Kế Hoạch đứng đầu thì có phần không đúng. Nếu chính biến thành công thì địa vị của ông Lệnh Kế Hoạch cũng lên cao, nhưng vẫn đứng sau Bạc Hy Lai. Tuy nhiên, đứng sau ‘tân Tứ nhân bang’ còn có ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.”

vu an lon nhat trong lich su dcstq lenh ke hoach

Ông Lệnh Kế Hoạch đã khai báo 300 quan chức liên quan

Có thông tin tiết lộ, quá trình điều tra vụ án ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gặp nhiều khó khăn vì những tính toán đối phó của ông này.

vu an lon nhat trong lich su dcstq lenh ke hoach

Con đường vinh quang và tai tiếng của Lệnh Kế Hoạch

Như vậy là thêm một “hổ lớn” sa lưới trong chiến dịch bài trừ tham nhũng quy mô lớn mang biệt danh “đả hổ diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Gần trọn đời người, Lệnh Kế Hoạch đã đi qua con đường nhiều cung bậc vinh quang lẫn tai tiếng, không kém bất kỳ “hổ lớn” nào khác vừa bị xử lý.

vu an lon nhat trong lich su dcstq lenh ke hoach

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp Bộ Chính trị diễn ra ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quyết định triệu tập Hội nghị TW 5 khóa 18 vào tháng 10 và Hội nghị Bộ Chính trị cũng thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đệ trình. Theo đó, quyết định khai trừ Đảng, cách mọi chức vụ của ông Lệnh Kế Hoạch, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, và chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, xét xử.

MQ

ĐKN