Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần cuối)

18:07 | 11/02/2015

1,933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lệnh Kế Hoạch được đánh giá là người "ôn hòa", song chính ông này là "máy in tiền" của đế chế tiền bạc Sơn Tây Hội và sở hữu biệt thự hàng trăm triệu USD dưới tên vợ. Trong một thời gian, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về vụ "ngã ngựa" của cựu Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"
tin nhap 20150210110825Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 3)
tin nhap 20150210110825Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)
tin nhap 20150210110825Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Bí mật quanh hội kín quyền lực

Người ta đã từng nói:“Ai được phép gia nhập hội Sơn Tây, đồng nghĩa với việc có vé vào thang máy của hệ thống quyền lực”. Các thành viên của hội cứ ít nhất ba tháng một lần lại tụ họp với nhau. Địa điểm là tại các hội quán xa hoa ở khu vực núi Tây Sơn, ngoại ô phía tây thủ đô Bắc Kinh. Mỗi lần tụ họp, các thành viên đều được xe đưa đón, nhưng không được mang theo điện thoại, thư ký hay bất kỳ đối tượng không liên quan nào khác.

Ngay trước thềm Đại hội 18, Lệnh Kế hoạch từng ba lần đứng ra tổ chức các bữa tiệc với khách mời bao gồm cả thành viên hội Tây Sơn và các quan chức thuộc các tỉnh khác. Tại đại hội, Lệnh Kế Hoạch vẫn tái cử chức Ủy viên trung ương và được bầu là phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung ương Trung Quốc.

tin nhap 20150210110825

Bà Cốc Lệnh Bình vợ ông Lệnh Kế Hoạch

Tuy nhiên, trong chiến dịch chống tham nhũng sau Đại hội 18 của Chủ tịch Tập Cận Bình, một loạt quan chức tỉnh Sơn Tây và thành viên hội Tây Sơn bị điều tra. Ngày 22-12-2014, bản thân Lệnh Kế Hoạch bị điều tra do bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng để ám chỉ cáo buộc tham nhũng.

Một người có tư chất lãnh đạo

Lệnh Kế Hoạch được đánh giá là người "ôn hòa", song chính ông này là "máy in tiền" của đế chế tiền bạc Sơn Tây Hội và sở hữu biệt thự hàng trăm triệu USD dưới tên vợ. Trong một thời gian, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về vụ "ngã ngựa" của cựu Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" . Ông Lệnh là lãnh đạo "cấp phó quốc gia", và được đánh giá là "hổ to" số 2 sau cựu Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Trong thời kỳ lãnh đạo của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Lệnh Kế Hoạch thường xuất hiện tại các cuộc họp và hội nghị trong nước, quốc tế với chức danh phó Chánh văn phòng Trung ương. Khi đó, ông Lệnh được truyền thông quốc tế gọi là "cố vấn cấp cao của chủ tịch Trung Quốc".

tin nhap 20150210110825

Lệnh Kế Hoạch là trợ lý thân cận và luôn tháp tùng theo cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Bên cạnh đó, mọi người đánh giá ông Lệnh là một nhân vật có phong thái đàng hoàng và không thích lộ diện nhiều tại các sự kiện công khai. Ông Lệnh cũng thường xuyên nói với báo chí rằng - "Đừng tuyên truyền cho tôi".

Chính vì những đánh giá "ôn hòa, cẩn thận, kín kẽ", cho nên sau khi Lệnh Kế Hoạch "ngã ngựa", giới truyền thông hầu như không tìm được nhiều hình ảnh có tính chất cá nhân của ông này. Cựu thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng từng đảm nhận chức vụ giống như ông Lệnh Kế Hoạch.

tin nhap 20150210110825

Lệnh Kế Hoạch được đánh giá là người "ôn hòa, cẩn thận, kín kẽ"

Việc Hội kín bị “lộ” ra, đây cũng được coi là vụ việc đã khiến ông Lệnh "bị Trung ương để ý", dẫn đến những hành động "triệt dần" vây cánh Tây Sơn Hội của ông Lệnh trong năm 2013 - 2014. Sau tai nạn của con trai và một số “tai nạn” của vợ chồng, vợ ông Lệnh Kế Hoạch mắc chứng trầm cảm, tình trạng sức khỏe "vô cùng tồi tệ".

Ngày 1-9, ông Lệnh Kế Hoạch Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được bổ nhiệm làm Trưởng ban Mặt trận Thống Nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là một chức vụ tương đương Bộ trưởng, nhưng chủ yếu mang tính tượng trưng. Theo một tờ báo chính thống, thực chất đó là một thất bại của phe Hồ Cẩm Đào sau một vụ tai nạn kinh hoàng và bị che giấu liên quan đến con trai của ông Lệnh Kế Hoạch. Đồng thời, phe ông Tập Cận Bình khi đó được củng cố một bước có ý nghĩa.

Hồi năm 2012, Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc. Ông Lệnh Kế Hoạch cũng là một quân cờ chủ chốt trong kế hoạch chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sau khi ông Hồ Cẩm Đào từ chức Tổng Bí thư và được dự kiến sẽ nắm giữ các chức vụ chủ chốt mang tính chiến lược nhằm đảm bảo để ông Hồ Cẩm Đào tiếp tục duy trì ảnh hưởng. Thế nhưng, “lộ trình” của Lệnh Kế Hoạch đã không thể xuôi chèo mát mái như dự liệu bởi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 19-3-2012 của cong trai ông.

Tháng 12-2014, Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch, Trưởng ban Mặt trận thống nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn là cố vấn hàng đầu của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bị chính thức điều tra tham nhũng./.

Hòa Thu