Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

09:59 | 10/02/2015

1,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một trong những con “hổ to” số 2 là Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng. Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc

Thời điềm nhạy cảm

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc tuần trước đã ra thông báo, ông Lệnh Kế Hoạch (SN 1956) bị điều tra do "nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng.

lenh ke hoach con ho to so 2 bi sap bay phan 1

Lệnh Kế Hoạch, Cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng

Ông Lệnh Kế Hoạch là Chánh văn phòng trung ương Đảng dưới thời ông Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, ông bị giáng chức vào tháng 9-2012, sau vụ tai nạn siêu xe của con trai 6 tháng trước đó. Ông được bổ nhiệm vào vị trí kém quyền lực hơn là Trưởng ban mặt trận Thống nhất Trung ương, phụ trách các đảng phái chính trị khác, các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số.

Ông Lệnh bị nghi điều động Cục Cảnh vệ Trung ương để giải tỏa hiện trường tai nạn và cố gắng che đậy cái chết của con trai mình. Đây là một sự kiện nhạy cảm vì nó có thể củng cố quan điểm cho rằng con cái của các quan chức cấp cao có cuộc sống giàu có và hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi.

Với cương vị Chánh văn phòng Trung ương đảng, Lệnh Kế Hoạch là trung tâm của một hội kín quyền lực, với thành viên là các quan chức cấp cao có quê tại tỉnh Sơn Tây. Tuy nhiên, vận mệnh chính trị của Lệnh Kế Hoạch và hội Tây Sơn đã thay đổi hoàn toàn sau vụ tai nạn dẫn đến cái chết của Lệnh Cốc, con trai duy nhất của Lệnh, hồi tháng 3-2012. Trước khi xảy ra bê bối liên quan con trai, ông Lệnh được cho là có thể vào được Bộ Chính trị.

Vào thời điểm nhạy cảm này khi Trung Quốc đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 vào tháng 11 và chỉ hai ngày sau khi cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị miễn chức. Nửa năm sau, Lệnh bị điều sang Ban mặt trận Thống nhất trung ương, cơ quan có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn. Cựu chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch, người bị điều tra từ cuối tháng 12-2014.

"Sân sau" của Lệnh Kế Hoạch

Các quan chức Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra chứng tỏ đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình cảm thấy đủ tự tin để bắt giữ người thân tín của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông Tập nhận quyền lãnh đạo Đảng và đất nước từ ông Hồ Cẩm Đào vào cuối năm 2012. Kể từ đó, ông Tập tiến hành chiến dịch chống tham nhũng trong Đảng.

Sân sau của ông Lệnh Kế hoạch là Mao Hiểu Phong, 42 tuổi, người trẻ nhất trong số các Tổng giám đốc ngân hàng thương mại ở Trung Quốc (sau này cũng bị điều tra về tội tham nhũng). Mao giữ chức tổng giám đốc kiêm bí thư ngân hàng Minsheng từ năm 2008. Năm 2014, Ủy ban điều tiết ngân hàng trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc chính thức ra thông báo cách chức chức bí thư đảng ủy ngân hàng Minsheng của Mao.

lenh ke hoach con ho to so 2 bi sap bay phan 1

Mao Hiểu Phong, Tổng giám đốc ngân hàng thương mại ở Trung Quốc

Trước khi vào làm ở ngân hàng Minsheng năm 2002, Mao từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại văn phòng đảng ủy trung ương đoàn thanh niên Trung Quốc, cơ sở quyền lực trước đây của Lệnh Kế Hoạch.

Minsheng là ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập năm 1996. Đây là một trong những đối tác của Tổ chức Thanh niên Trung Quốc Lập nghiệp (YBC), một quỹ do vợ Lệnh Kế Hoạch là Cốc Lệ Bình sáng lập năm 2003.

Mao Hiểu Phong trong một hội nghị của ngân hàng Minsheng.

Bà Cốc Lệ Bình

Bà Cốc Lệ Bình (SN 1957), vợ của Lệnh Kế Hoạch, người gốc Sơn Đông, tốt nghiệp khoa luật cơ sở hai thuộc đại học Bắc Kinh danh tiếng. Khi Lệnh Kế Hoạch học chuyên ngành giáo dục chính trị ở Trường Đoàn Trung ương từ 1983 đến 1985, hai người quen biết và kết hôn trong thời gian này.

Trung Quốc mở cuộc điều tra cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng, cựu trợ lý của nguyên Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào. Song, khi nói về hành vi sai trái và tham lam thì phải nhắc đến vợ của ông Lệnh- bà Cốc Lệ Bình (Gu Liping) mới là “đỉnh cao” .

Bà Cốc Lệ Bình từng làm việc cho Viện kiểm sát Bắc Kinh. Mặc dù không phải là một đảng viên hay viên chức chính phủ chính thức, song bà Cốc Lệnh Bình bị báo buộc dùng ảnh hưởng chính trị của chồng để tích lũy một lượng tài sản bất hợp pháp khổng lồ đến kinh ngạc thông qua tổ chức từ thiện của mình.

Năm 2003, bà Cốc Lệ Bình thành lập tổ chức phi lợi nhuận Hội Thanh niên Trung Quốc Kinh doanh (YBC) để thúc đẩy tinh thần kinh doanh của giới trẻ. Gần 1 thập kỷ sau đó, tổ chức này đã có hơn 50 văn phòng trên toàn quốc và nhận được sự đóng góp lớn trị giá hàng tỷ nhân dân tệ (NDT) từ các tập đoàn lớn như Nokia và Hewlett-Packard./.

(còn tiếp)

Hòa Thu