Lệnh Kế Hoạch – Con Hổ to bị “Sập bẫy” (Phần 2)

18:00 | 10/02/2015

3,565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc mở cuộc điều tra cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng, cựu trợ lý của nguyên Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào. Song, khi nói về hành vi sai trái và tham lam thì phải nhắc đến vợ của ông Lệnh- bà Cốc Lệnh Bình (Gu Liping) mới là “đỉnh cao”. Còn con trai Lệnh Cốc của đôi vợ chồng đẩy sự nghiệp của bố xuống vực thẳm.  

lenh ke hoach con ho to bi sap bay phan 2

Lệnh Kế Hoạch – Con hổ to số 2 bị “sập bẫy” (Phần 1)

Trong chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một trong những con “hổ to” số 2 là Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng. Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc

Bà Cốc Lệ Bình

Tuy nhiên, Tổ chức Thanh niên Trung Quốc Lập nghiệp (YBC) đang bị cáo buộc chỉ đơn thuần là “lá chắn” cho bà Cốc Lệnh Bình đầu cơ đất đai và bất động sản cũng như che giấu các phi vụ mua quan bán tước, với tuyên bố rằng tổ chức từ thiện này sở hữu tài sản trị giá ít nhất 3 tỷ NDT (480 triệu USD) chỉ riêng ở khu vực Thượng Hải.

lenh ke hoach con ho to bi sap bay phan 2

Bà Cốc Lệnh Bình

Vào năm 2010, bà Cốc Lệnh Bình cũng thành lập quỹ từ thiện Ying Foundation để hỗ trợ các hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận YBC. Mục đích của quỹ này, theo cáo buộc, là để hoạt động đầu tư và trốn thuế của YBC được dễ dàng hơn.

Một số tin tức truyền thông cho hay bà Cốc Lệnh Bình sở hữu hai khách sạn sang trọng tại Nhật Bản với giá thị trường khoảng 500 triệu USD, và gia đình bà ta cùng nhau kiểm soát, nắm giữ khoảng 37 tỷ NDT (5,9 tỷ USD) trong các tài khoản tại Nhật Bản, Singapore.

Ngoài ra, bà Cốc Lệnh Bình bị cáo buộc hoang dâm vô độ, đặc biệt đối với các chàng trai trẻ. Bà Cốc được cho là mục tiêu của một chiến dịch chống tham nhũng ngay từ đầu, vào khoảng 2 năm, trước khi có báo cáo cho rằng bà thực hiện giao dịch mờ ám tới 4 tỉ NDT (640 triệu USD) với cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân – người đã nhận bản án tử hình vì tội tham nhũng hồi tháng 7 năm ngoái.

Từ khi Lệnh Kế Hoạch bị tuyên bố điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật đảng tháng 12-2014, không chỉ người nhà ông Lệnh, mà các đối tác có liên quan đến bà Cốc Lệ Bình, cũng bị điều tra. Giữa tháng 1-2015, Tăng Hiển Ba, giám đốc tập đoàn bán lẻ xe hơi Phúc Nhật, cố vấn của YBC cũng bị điều tra vì nghi ngờ giúp bà Cốc Lệ Bình bỏ trốn.

Cốc Lệ Bình đã bị bắt giữ hôm 24-12 -2014 ở Thanh Đảo, một thành phố biển ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, khi đang tìm cách trốn sang Nhật.

Lệnh Cốc –Con trai Lệnh Kế Hoạch

Khi xảy ra vụ tai nạn siêu xe, Lệnh Cốc đang học cao học tại Học viện giáo dục thuộc đại học Bắc Kinh, một trong các trường đại học danh giá nhất Trung Quốc. Trước đó, Lệnh Cốc (SN 1990) là sinh viên Học viện Quan hệ Quốc tế khóa 2007-2011 của trường này. Tên mà Lệnh dùng tại trường là Vương Tử Vân. Xuất thân từ gia đình quyền thế nhưng những ngày đầu đi học, Lệnh Cốc rất kín đáo, nhưng không lâu sau bạn cùng lớp đều biết gia thế của Lệnh Cốc.

“Cậu ấy mặc toàn hàng hiệu, sống ở nhà riêng chứ không ở ký túc xá”, một bạn học giấu tên của Lệnh Cốc cho biết. Người khác thì cho hay, Lệnh từng khoe rằng mình có khoản thu lớn từ một quỹ đầu tư của bạn của bố. “Cậu ấy đúng là có rất nhiều tiền, có nhiều bạn thuộc tầng lớp trên”

Trong thời gian học đại học, Lệnh Cốc từng thành lập một câu lạc bộ ngầm, lấy ý tưởng từ hội Đầu lâu và Xương chéo (Skull and Bones) của trường Đại học Yale. Đây được cho là hội kín có sức ảnh hưởng rộng lớn với các thành viên thuộc tầng lớp tinh hoa học tại Yale.

Do quy định không được phép thành lập hội kín, Lệnh Cốc đặt tên cho câu lạc bộ của mình là Hội đồng nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. Tại đây, Lệnh mời các bạn học cùng chung gia cảnh hoặc có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc gia nhập.

Lệnh Cốc còn có một nhóm bạn khác cũng thuộc các gia đình thương nhân và quan chức lớn, thường xuyên đua xe với nhau. Trong đó có Lưu Đức Thành, con trai của Lưu Thiết Nam. Nhóm thanh niên này thường xuyên trao đổi siêu xe với nhau hoặc trực tiếp mượn từ đại lý để đi thử.

Sáng sớm ngày 19-3-2012, Lệnh Cốc lái chiếc Ferrari (trị giá 5 triệu NDT) màu đen chạy với tốc độ cao, đâm vào hàng rào đường vành đai số bốn tại Bắc Kinh. Lệnh Cốc chết ngay tại chỗ. Hai cô gái ngồi bên bị thương nặng. Chiếc siêu xe trên là "quà biếu" từ một doanh nghiệp gang thép nhà nước thuộc tỉnh Sơn Tây, quê gốc của ông Lệnh Kế Hoạch

lenh ke hoach con ho to bi sap bay phan 2

Hiện trường vụ tai nạn

Để tránh sự phát hiện ăn chơi xa xỉ của Lệnh Cốc có liên quan đến sự nghiệp của bố, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Lệnh Kế Hoạch lập tức điều động người của Cục Cảnh vệ Trung ương, cơ quan phụ trách an ninh cho giới lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, phong tỏa hiện trường nhằm bưng bít thông tin.

Hai cô gái trẻ được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Thông tin về vụ tai nạn này chỉ còn thấy đăng tải trên các báo hải ngoại. Khi những bức ảnh về vụ tai nạn được đưa lên mạng, người ta nhận ra đó là vụ tai nạn do công tử nhà giàu cầm lái khi say rượu gây ra./.

(Còn tiếp)

Hòa Thu