VILOG 2024: Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững

13:51 | 07/05/2024

92 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ mặt trái của nền công nghiệp lên môi trường, Phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics hướng tới.

Từ ngày 2-3/8, tại TP HCM sẽ diễn ra triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 - VILOG 2024 với chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững".

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) Nguyễn Duy Minh, trong bối cảnh hiện nay nếu các doanh nghiệp không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Trong bối cảnh ấy, triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 - VILOG 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên về mặt bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành. Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm chất thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, VILOG 2024 sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh.

VILOG 2024: Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết: “VILOG 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, là nơi để các doanh nghiệp trong ngành logistics tụ họp và đề ra một hướng đi hướng tới một tương lai bền vững hơn. Bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của logistics xanh như là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa, tạo ra các liên kết giá trị và tăng tốc độ thực hiện những thay đổi thể hiện trách nhiệm với môi trường".

Trong năm 2023, thành công của Triển lãm VILOG lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt 3 ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.

Tiếp nối những thành tựu của VILOG 2023, VILOG 2024 hứa hẹn sẽ còn ấn tượng hơn nữa với dự kiến có quy mô 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua năm lĩnh vực chính: Vận tải & Chuyển phát; công nghệ nhà kho thông minh; chuỗi lạnh; công nghệ thông tin; hàng không và các nhóm ngành liên quan.

Điểm đặc biệt, VILOG2024 sẽ được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với triển lãm Chuyên ngành Y Dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại TP Hồ Chí Minh. Sự kết hợp này sẽ mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia. Các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy. Đồng thời, thông qua việc tương tác với các chuyên gia logistics, các công ty y tế và dược phẩm có thể khám phá các chiến lược và công nghệ đổi mới để tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu suất và đảm bảo tiến độ giao hàng của các sản phẩm y tế quan trọng.

Trong khuôn khổ VILOG 2024, bên cạnh các hoạt động kết nối B2B thiết yếu còn diễn ra chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành là một phần quan trọng không thể thiếu của triển lãm VILOG 2024, mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

Hội thảo đổi mới với chủ đề "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" sẽ được diễn ra vào ngày 1/8 bởi Báo Hải Quan và Ban Hải quan của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức, nhằm khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam. Trong một thời đại mà công nghệ đang tiến bộ nhanh chóng, Hải quan Việt Nam đang bắt kịp quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, cập nhật các giải pháp mới, thúc đẩy phát triển logistics và tăng cường tiện ích thương mại.

Hội thảo "Logistics Hàng không Bền vững" do Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 2/8 hưởng ứng chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững” của VILOG 2024. Nhận thức về sự quan trọng ngày càng tăng của vận tải hàng không trong việc kết nối toàn cầu, việc khám phá các giải pháp đổi mới để giải quyết các vấn đề về môi trường trong khi duy trì hiệu suất hoạt động là rất quan trọng. Hội thảo này sẽ bao gồm một loạt các chủ đề, từ nhiên liệu thay thế và bù đắp carbon đến cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mang lại những cái nhìn sâu sắc về logistics hàng không bền vững.

Ban Tổ chức tin tưởng rằng, thông qua triển lãm các doanh nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới; tìm ra giải pháp, áp dụng công nghệ số hóa trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics; đồng thời thúc đẩy giao thương hai chiều giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

N.H

Tìm giải pháp để phát triển ngành logisticsTìm giải pháp để phát triển ngành logistics
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logisticsNâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics
Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sảnTăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản