Lệnh cấm nhập khẩu uranium Nga của Mỹ tác động gì đến thị trường?

14:00 | 07/05/2024

1,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một bài bình luận của Rosatom do cơ quan báo chí của tập đoàn nhà nước đưa ra, lệnh cấm nhập khẩu uranium làm giàu từ Nga sẽ khiến thị trường hạt nhân toàn cầu mất cân bằng, và gây tổn hại cho ngành công nghiệp hạt nhân của các quốc gia đứng sau những quyết định này.
Lệnh cấm nhập khẩu uranium Nga của Mỹ tác động gì đến thị trường?
Uranium xuất khẩu của Nga. Ảnh TASS

"Tập đoàn nhà nước Rosatom hiểu rõ việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium đã làm giàu từ Nga. Những sáng kiến ​​có động cơ chính trị này đang gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động bền vững của thị trường hàng hóa toàn cầu và các dịch vụ của chu trình nhiên liệu hạt nhân, cuối cùng chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình năng lượng hạt nhân ở các quốc gia đưa ra những quyết định không thân thiện với thị trường như vậy", tài liệu viết.

Bài bình luận cho biết nguyên tắc trọng tâm mà Rosatom dựa vào trong nhiều thập kỷ để cung cấp uranium đã làm giàu cho các nhà máy điện hạt nhân nước ngoài là môi trường chính trị không được làm dao động thị trường. "Đây là lý do tại sao việc tuân thủ và thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng, cũng như duy trì mối quan hệ hợp tác với khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong các hoạt động quốc tế. Chiến lược của chúng tôi cũng cho thấy tính đa dạng hóa về mặt địa lý cho việc cung cấp các sản phẩm uranium cho các khách hàng nước ngoài mong muốn hợp tác với chúng tôi", Rosatom nhấn mạnh.

Tập đoàn nhà nước tin rằng trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu như hiện nay, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của chu trình nhiên liệu hạt nhân đang tăng trưởng nhanh chóng, việc hợp tác quốc tế dựa trên điều kiện thị trường minh bạch, cùng có lợi cũng như cách tiếp cận thực tế và cân bằng là rất quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp hạt nhân.

Ngày 30/4, Thượng viện Mỹ đã thông qua luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, nếu không có nguồn uranium thay thế để duy trì hoạt động của các lò phản ứng ở Mỹ, hoặc nếu việc mua hàng đó đáp ứng lợi ích quốc gia, luật pháp sẽ cho phép tiếp tục mua hàng cho đến tháng 1/2028. Tài liệu cũng kêu gọi Bộ Năng lượng đệ trình các phương án thay thế nguồn cung uranium từ Nga cho Quốc hội Mỹ.

Nga trở thành nhà cung cấp uranium lớn nhất cho MỹNga trở thành nhà cung cấp uranium lớn nhất cho Mỹ
Uranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giớiUranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giới
Mỹ cấm nhập khẩu uranium của NgaMỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga
Khi nào Mỹ mới hết phụ thuộc vào uranium của Nga?Khi nào Mỹ mới hết phụ thuộc vào uranium của Nga?

Anh Thư

AFP