Mua BHYT theo hộ gia đình sẽ được giảm chi phí

07:00 | 03/01/2015

2,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để khuyến khích người dân cũng như tạo điều kiện cho những người lao động tự do được tham gia BHYT, Bộ Y tế cho biết, có thể mua BHYT theo hộ gia đình và nếu mua theo hình thức này còn được giảm chi phí từ người thứ hai trở đi.

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, từ ngày 01/01/2015, tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đều phải tham gia bảo hiểm theo hình thức hộ gia đình, không loại trừ một ai.

Để thực hiện Luật này, UBND cấp xã, phường sẽ có trách nhiệm lập danh sách thông qua việc rà soát, kê khai của từng hộ sau đó lập hồ sơ theo mỗi hộ gia đình rồi cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên, việc cấp thẻ BHYT sẽ không giống khi lập hồ sơ mà cấp cho từng cá nhân để bảo đảm thuận lợi cho họ khi đi khám, chữa bệnh. 

Bệnh nhân khám bệnh qua bảo hiểm y tế

Luật quy định nếu đóng theo hộ gia đình thì từ người thứ hai trở đi, mức đóng sẽ giảm dần với mức cụ thể trên mức đóng của người thứ nhất. Chẳng hạn, người thứ nhất đóng mức 4,5% lương cơ sở tương đương khoảng 600.000 đồng một năm thì người thứ hai, ba, tư chỉ đóng lần lượt bằng 70, 60, 50% so với mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, mức đóng mới bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Trong trường hợp người lao động tự do chỉ có một mình cũng có thể mua BHYT theo hình thức này. Chỉ cần có hộ khẩu chứng minh là có thể tham gia được.

Ngoài ra, Luật mới BHYT cũng có một số thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu điều trị: người tham gia BHYT từ 5 năm trở lên, nếu có gián đoạn tham gia BHYT dưới ba tháng cũng được tính là tham gia liên tục. Khi khám chữa bệnh trong một năm, chi phí điều trị vượt mức 6 tháng lương tối thiểu (6,9 triệu đồng)/năm, người sở hữu thẻ sẽ được BHYT thanh toán 100% nhưng không quá 40 tháng lương tối thiểu (tương đương 46 triệu đồng).

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện còn khoảng hơn 30 triệu người chưa có thẻ BHYT, phải tự chi trả viện phí khi đi khám, chữa bệnh.

Tú Anh (Tổng hợp)