Khỏi lo béo ngày tết

06:18 | 07/02/2013

2,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chuẩn bị cho những ngày tất niên, những ngày nghỉ ngơi và ăn uống triền miên trong dịp tết khiến nhiều người đang nửa mừng nửa lo: ăn ngon miệng sẽ tăng cân! Vậy làm thế nào để vui xuân và ăn tết được thoải mái?

Chọn cách tránh ăn những món này thì có thể bạn sẽ gây mất lòng bạn bè khi tới nhà ai đó dùng bữa. Chính vì thế, một số gợi ý cho bạn mẹo chọn món ăn một cách thông minh để vẫn có thể thưởng thức đủ những món ngon ngày tết mà không hề bị tăng cân.

Những điều phải nhớ

Những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt với lượng calo khổng lồ trong ngày tết bạn vẫn có thể ăn nhưng phải hạn chế. Bổ sung thêm những loại thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin và các chất ôxy hóa. Ngoài ra, bạn nên duy trì việc tập thể dục ít nhất 30phút/ngày. Tranh thủ uống nhiều nước lọc và nước trái cây; ngủ đủ giấc và hạn chế xem tivi quá nhiều vì nó làm cho bạn có cảm giác thèm được nhâm nhi đồ ăn vặt.

Lựa chọn thông minh

Rau xanh và hoa quả: Ăn quá nhiều đạm trong ngày tết khiến cơ thể ì ạch và dễ bị tăng cân. Vì thế, trước ngày tết, hãy chuẩn bị các loại rau xanh trữ sẵn trong tủ lạnh để mỗi bữa bạn có thể có một món salat thật ngon hay chỉ đơn giản là đĩa rau luộc nóng hổi giúp làm ấm bụng. Ngoài ra, cũng đừng quên món tráng miệng với bưởi vì nó rất tốt cho chế độ giảm cân của bạn.

Bánh chưng: Đây là món ăn rất dễ khiến bạn tăng cân trong dịp tết. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tránh xa được món này thì có thể cắt một lát thật mỏng và tập trung ăn vào phần nhân đậu xanh vì món ăn này sẽ giúp bạn tránh được hiện tượng tăng cân.

Giò: Mặc dù thịt nạc được khuyên là rất tốt cho chế độ ăn kiêng nhưng giò thì được pha quyện với nhiều loại khác nhau, gồm mỡ phần, bột. Vì thế bạn cũng nên hạn chế món này, đặc biệt là giò tai hoặc giò thủ thì rất có hại cho việc giảm cân của bạn.

Canh măng: Thay vì nạp nhiều bánh chưng, bạn có thể chọn món ăn này vì miến được coi là thực phẩm hoàn hảo trong chế độ ăn kiêng. Kết hợp cùng măng hầm, bạn sẽ có một món ăn thật ngon mà không lo bị tích mỡ bụng.

Nem: Món ăn này khá an toàn với chế độ ăn kiêng nếu bạn sử dụng nhân gồm nhiều loại rau với thịt nạc và tôm. Khi rán xong, bạn chú ý dùng khăn thấm dầu ăn để tránh nạp quá nhiều mỡ vào cơ thể.

: Một món ăn tuyệt ngon trong ngày tết cũng như cho mọi phụ nữ muốn giảm cân. Chỉ cần bạn tránh ăn da gà cũng như lòng mề, còn lại món thịt gà chắc chắn sẽ giúp bạn không bị lên cân trong suốt mấy ngày tết.

Dưa hành: Hành đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân tốt nhờ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vì thế, bạn có thể kết hợp dưa hành cùng các món ăn ngày tết để giúp cơ thể thêm cân đối. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là hành có mùi hương không mấy dễ chịu sau khi dùng.

Thịt bò: Thịt bò và các loại thịt nạc, không da và mỡ chính là lựa chọn thông minh nếu bạn muốn cả gia đình mình khỏe mạnh mà không bị mập. Bạn có thể luộc, nướng hay hầm thịt bò... để giảm lượng calo và ăn kèm salad.

Rong biển: Rong biển có các thành phần tự nhiên quan trọng trong việc hình thành hormon tuyến giáp, giúp kiểm soát chức năng trao đổi chất, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, vì vậy, rong biển là món ăn ưa thích của rất nhiều mỹ nhân Hàn Quốc và Nhật Bản. Các món canh rong biển thanh mát nấu với sườn, thịt bò, tôm khô… là sự lựa chọn thông minh cho món ăn ngày tết.

Măng tây: Măng tây với kali, vitamin A, B-complex, C, E... là một thực phẩm thần kỳ chống đầy hơi và loại bỏ mỡ thừa.

Cá mòi: Mâm cỗ ngày xuân không thể thiếu cá, vậy bạn hãy chọn cá mòi – món cá này có lượng protein cao rất tốt cho việc duy trì lượng đường huyết ở mức lý tưởng, làm giảm cảm giác thèm ăn. Omega 3 có trong cá còn giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, làm bạn luôn cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng khi đi chơi mà không bị xây xẩm vì đói.

Huyền Anh (st)