Thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam

08:37 | 09/11/2023

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 8/11, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) tổ chức sự kiện “Học viện cá hồi Na Uy” (Norwegian Salmon Academy) đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2023 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sự kiện “Học viện cá hồi Na Uy” một lần nữa khẳng định cam kết của NSC trong việc tăng cường mối kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam
Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit chia sẻ tại sự kiện.

Gian hàng triển lãm của NSC tại Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2023 mang đến cơ hội để các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy giới thiệu những sản phẩm đa dạng và chất lượng hàng đầu thế giới của mình. Đồng thời, các đối tác Việt Nam có cơ hội khám phá các nhà cung cấp mới và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Thông qua các hoạt động tương tác, gặp gỡ, giới thiệu với nhiều thông tin bổ ích, những vị khách tới tham quan gian hàng của NSC có thể cập nhật các xu hướng phát triển mới nhất trong lĩnh vực hải sản, đồng thời được kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản đến từ Na Uy.

Đây cũng là lần đầu tiên, 8 nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy (bao gồm Salmar, Seaborn, Leroy, Coast, Cape Fish, Hofseth, Pure Na Uy Seafood và Star Seafood) đến Việt Nam để tham dự trực tiếp vào các hoạt động của NSC, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam,

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á - Hội đồng Thủy sản Na Uy cho biết: Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng cao và đáng tin cậy mà còn thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo vệ hệ sinh thái sinh thái biển, góp phần bảo đảm sự bền vững lâu dài của ngành hải sản.

Tiến sĩ Asbjørn đánh giá, những năm qua, Việt Nam đã có sự gia tăng nhanh chóng về tiêu dùng hải sản nội địa. Xu hướng này cho thấy nhu cầu ngày càng lớn đối với hải sản Na Uy tại Việt Nam. Điều này phản ánh sự ghi nhận của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm ngành hải sản Na Uy.

Theo thống kê, riêng trong tháng 9 năm nay, Na Uy đã xuất khẩu gần 9.000 tấn hải sản sang Việt Nam, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước về mặt sản lượng. Những mặt hàng xuất khẩu này có giá trị khoảng 23,7 triệu USD.

Từ đầu năm 2023 đến nay Việt Nam đã nhập khẩu hơn 42,2 nghìn tấn hải sản từ Na Uy, với trị giá 1,6 tỷ NOK (khoảng 142 triệu USD) tương đương sự gia tăng 8% về mặt sản lượng và 23% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á.

Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit khẳng định, trong thời gian tới, NSC cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự bảo đảm rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới.

Tại sự kiện, Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit đã chia sẻ toàn diện về quy trình chăn nuôi của cá hồi Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Đồng thời, giải thích một cách chi tiết về những đặc điểm nổi bật cá hồi Na Uy trên thị trường.

Thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam
Đầu bếp Jimmy Chok chia sẻ kinh nghiệm bảo quản cá hồi.

Tại sự kiện cũng diễn ra chương trình trình diễn ẩm thực hấp dẫn với đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore. Lấy cá hồi Na Uy làm trọng tâm, đầu bếp Jimmy Chok đã chia sẻ nhiều hiểu biết sâu sắc, từ bối cảnh lịch sử của loại hải sản tinh tế này đến các kỹ thuật thiết yếu để xử lý các sản phẩm cá hồi, bảo đảm chúng được vận chuyển nhanh chóng từ nhà cung cấp đến nhà hàng hoặc nhà bán lẻ, từ đó giữ được sự tươi ngon của cá hồi.

Ông Jimmy Chok cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm về nghệ thuật sơ chế cá hồi để giữ được tối đa phần thịt cá, khám phá các phương pháp nấu ăn khác nhau và thảo luận về các phương pháp bảo quản hiệu quả cá hồi.

Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2023 là triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm được tổ chức từ ngày 8 - 11/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Công Thương Việt Nam, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chế biến, đồ uống, dịch vụ cung ứng khách sạn, nhà hàng, công nghệ thiết bị chế biến, bao bì và đóng gói thực phẩm, đồ uống…

Triển lãm thu hút 250 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia giới thiệu các giải pháp sáng tạo, nguyên liệu chất lượng, máy móc hiện đại và công nghệ tiên tiến.

Ngoài hoạt động trưng bày, tại triển lãm còn diễn ra các chương trình kết nối giao thương dành cho doanh nghiệp trong khối ngành sản xuất, chế biến và đóng gói thực phẩm, đồ uống; các hội thảo chuyên đề “Quy trình nuôi cá hồi Na Uy và những tiêu chuẩn bảo đảm an toàn thực phẩm”, “Quản lý rủi ro và phát triển chuỗi cung ứng”…

Quang Phú