Học bổng từ trái tim

22:47 | 04/11/2017

1,160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ai đã từng đến dự Lễ trao học bổng khuyến tài (Học bổng 1&1) của Hội Khuyến học TP HCM chắc hẳn không khỏi xúc động trước những tình cảm giữa người trao và người nhận học bổng và càng hiểu hơn vì sao đây còn được gọi là học bổng từ trái tim.

Là 1 trong 123 sinh viên được nhận học bổng khuyến tài lần đầu tiên trong năm học 2017-2018, em Nguyễn Thị Minh Thư, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm TP HCM là một tấm gương sáng vì sự nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, một sinh viên khiếm thị.

Khi còn học phổ thông nhờ sự tài trợ phần lớn học phí từ nhà trường, Thư có cơ hội tham gia lớp cờ vua, được đi thi đấu ở các cuộc thi trong nước và quốc tế. Năm 2013, Thư đạt được 2 huy chương Vàng (HCV) tại ASEAN Youth Para Games ở Malaysia và 1 HCV tại ASEAN Para Games 8 diễn ra ở Singapore. Mới đây nhất vào tháng 9, Thư đạt được 2 HCV và 1 HCB tại ASEAN Para Games 9 ở Malaysia, cùng nhiều bằng khen và giấy khen. Với những thành tích đó em vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

hoc bong tu trai tim
Đại diện Hội Khuyến học TP HCM nhận tài trợ từ các “Mạnh Thường Quân” cho học bổng khuyến tài

Trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, Thư trúng tuyển vào Khoa Tiểu học Trường Đại học Sư phạm TP HCM. Ngày nhận được giấy trúng tuyển Thư đã rơi nước mắt, đó là những giọt nước mắt đan xen giữa niềm vui và sự lo sợ, bởi tiền học phí, tiền sách vở, tiền nhà trọ, đi lại, tiền ăn và hàng loạt các chi phí khác em không biết tìm đâu ra.

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cách đây vài năm ba Thư mắc bệnh nặng nên phải bỏ nghề mộc và hiện đang điều trị bệnh tại nhà, mẹ em buôn bán nhỏ lẻ với số tiền ít ỏi lại phải lo cho ba em bị bệnh và em gái em đang học lớp 11 nên không thể lo nổi cho Thư học đại học. Nhưng với quyết tâm nhất định phải tiếp tục học, phải tốt nghiệp đại học bởi đó là con đường giúp em có việc làm ổn định, tự lo cho bản thân sau này, đồng thời là bước đệm để em xóa bỏ mọi rào cản, hòa nhập với xã hội. Với suy nghĩ đó, Thư đã tự tìm kiếm sự giúp đỡ từ các quỹ học bổng. Và em đã được Hội Khuyến học TP HCM đón nhận, trao học bổng 1&1.

Thư xúc động “Ước mơ của em lại tiếp tục được thắp sáng. Em hiểu suất học bổng này không đủ để trang trải cho việc học tập, nhưng học bổng đã tiếp cho em một động lực rất lớn để em bước tiếp. Em được Hội Khuyến học TP HCM và cô Lê Thị Ngọc Kiều, người nhận đỡ đầu học bổng cho em, đồng hành chia sẻ cùng em trong suốt những năm học đại học”.

Một trường hợp khác cũng lần đầu tiên được nhận học bổng 1&1 năm học 2017-2018 là em Nguyễn Ngọc Đức, sinh viên năm nhất Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Đức kể, năm 2008, khi em đang học lớp 10 thì ba là nguồn lao động chính trong gia đình nuôi chúng em ăn học đột ngột qua đời, từ đó em phải thôi học để phụ giúp gia đình. Em phải làm đủ mọi công việc từ phụ hồ, bốc vác đến phục vụ các quán ăn. Năm 2011 em tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Sau gần 2 năm trở về em xin làm công nhân trong một công ty cơ khí. Tuy nhiên, trong 6 năm rời ghế nhà trường để bước trên con đường mưu sinh, Đức vẫn luôn giữ trong lòng ước mơ cháy bỏng được cắp sách đến trường. Đến năm 2014, Đức đăng ký học lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 7, TP HCM và đi học ca đêm vì bận đi làm ban ngày. Trong 3 năm cấp 3 em phấn đấu học tập và đều đạt học sinh giỏi. Năm lớp 12, Đức đạt giải 3 môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2016-2017. Và trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua Đức đã đỗ vào Trường Đại học Tôn Đức Thắng, mở đầu cho chặng đường thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư xây dựng.

hoc bong tu trai tim
Nhà tài trợ trực tiếp trao học bổng cho sinh viên mà mình nhận hỗ trợ

Trong lúc không biết làm gì để có tiền lo được cho việc học vì thời gian làm thêm sẽ bị hạn chế so với trước đây, Đức đã được biết đến Hội Khuyến học thành phố và nộp hồ sơ xin học bổng. Sau khi xét hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp, Hội đã trao cho Đức suất học bổng 1&1.

“Chính Hội Khuyến học TP HCM và BS Phạm Xuân Hùng là nhà tài trợ đã trao cho em cơ hội bước vào giảng đường đại học. Em hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng các cô, chú trong Hội và BS Hùng đã giúp đỡ cho em. Em mong ước sau này nếu có thể em sẽ chung tay xây dựng quỹ học bổng lớn mạnh hơn như các anh, chị đã từng nhận học bổng trước đây, để giúp đỡ nhiều bạn sinh viên hơn nữa”, Đức tâm sự.

Không riêng tình cảm đến từ các em sinh viên được nhận học bổng, những người trao học bổng cũng thấy rằng mình đã được nhận lại những món quà tinh thần ý nghĩa, đó là những bài học từ sự nỗ lực của các em, những tình cảm chân thành, gắn bó của các em dành cho những ân nhân của mình.

BS Phạm Xuân Hùng, một nhà tài trợ chia sẻ: “Việc trao học bổng không chỉ có ý nghĩa với các em mà còn là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Bản thân tôi và các nhà tài trợ đã nhận được rất nhiều tình cảm và sự quý trọng từ các em. Chính sự vượt khó để trưởng thành, thành đạt của các em là món quà quý giá nhất đối với chúng tôi, thôi thúc chúng tôi tiếp tục đồng hành để góp sức giúp các em vượt khó học thành tài”.

Mang nặng ân tình giữa người trao và người nhận, học bổng khuyến tài hay còn gọi là học bổng 1&1 không đơn thuần chỉ là sự giúp đỡ về tài chính mà còn là một món quà tinh thần, sự sẻ chia ấm ấp từ những trái tim nhân hậu đến với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm nghị lực cho các em sinh viên nghèo hiếu học vươn tới thực hiện ước mơ của mình.

Học bổng 1&1 được thực hiện theo phương thức một ân nhân (cá nhân hoặc đơn vị) nhận tài trợ cho một sinh viên cụ thể trong suốt quá trình học đại học. Sau 17 năm, học bổng đã được trao đến 2.414 sinh viên, với sự tài trợ của 552 cá nhân, 40 tập đoàn, công ty, đơn vị với tổng số tiền gần 21 tỉ đồng.

Mai Phương