Dấu hiệu báo mỹ phẩm hết hạn

07:33 | 11/08/2012

5,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Rất nhiều người thường không để ý hoặc không biết thời hạn sử dụng của mỹ phẩm là bao lâu và những dấu hiệu nào cho thấy đã đến lúc quẳng món đồ xinh xắn đó đi. Và đây là lời khuyên của chuyên viên thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp về thời hạn sử dụng mỹ phẩm:

1. Mỹ phẩm:

Phấn nền dạng lỏng chỉ dùng từ 3-6 tháng (kem nền có thể 4-6 tháng). Phấn nền trong chai từ 3-6 tháng, nhưng với chai miệng rộng thì sự phơi bày sản phẩm ra không khí nhiều hơn nên có thể vứt bỏ sớm hơn. Lưu ý: Khi thành phần của sản phẩm bắt đầu vón cục hoặc rời ra, kết cấu của nó mỏng hoặc dày hơn, hoặc có sự thay đổi về mùi thì đó là lúc cần mua sản phẩm mới.

Kem che khuyết điểm chỉ có hạn dùng từ 6-8 tháng. Còn phấn dạng bột có thời hạn khoảng 1 năm. Phấn dặm mặt (pressed powders), phấn mắt, má hồng khoảng 1 năm. Nếu bề mặt hộp phấn nền của bạn trở nên lì nhẵn, khiến bạn khó dùng bông mút để lấy phấn thì chứng tỏ chất lượng của nó đã giảm do hết hạn dùng hoặc bảo quản không đúng cách. Mặt phấn chất lượng kém thường cứng lại, hoặc bở hơn so với bình thường, cũng có thể có những vệt, đốm màu khác lạ trên bề mặt. Dấu hiệu này cũng sẽ xuất hiện với những loại phấn mắt, phấn má… đã hết hạn sử dụng hoặc chất lượng kém, bảo quản không đúng cách.

Mascara có thời hạn rất ngắn, khoảng 3 tháng, không nên dùng mascara quá 3 tháng vì trong quá trình sử dụng, lượng không khí dù nhỏ cũng sẽ đẩy vi khuẩn vào trong bình. Nếu thấy có mùi khó chịu, thuốc ra nhiều nhưng không dính, hoặc khô và vón cục thì nên thay mascara mới.

Son thỏi và son nước có thời hạn dài hơn, khoảng 1 năm. Trên mặt thỏi son có một lớp nước đọng li ti như sương, hoặc khi thoa lên môi trở nên dính bết nhưng lại khó tán cho ăn đều vào môi - đó chính là “chuông báo động” nhắc bạn đã đến lúc dừng sử dụng món đồ đó.

Chì kẻ son và mắt có thể dùng trong 1 năm hoặc lâu hơn nếu bạn gọt chì ít nhất là mỗi tuần 1 lần để ngăn chặn vi khuẩn có thể tấn công khu vực vùng mắt. Nếu thấy biểu hiện dễ gãy, đường chì không mượt mà như trước, không ăn vào da thì đó là lúc quẳng món đồ đó đi.

2. Sản phẩm chăm sóc da:

Sữa rữa mặt và dưỡng ẩm chỉ nên dùng trong khoảng 6 tháng; Nước hoa hồng khoảng 1 năm; Mỹ phẩm làm từ tự nhiên dùng trong khoảng 6 tháng. Các sản phẩm này có thời hạn sử dụng ngắn vì chúng có nguồn gốc từ thực vật (là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển) hoặc là những sản phẩm không có chất bảo quản.

3. Chổi cọ và dụng cụ:

Chất nhờn và vi khuẩn thường hay bị giữ lại trong các sợi lông của chổi cọ. Rửa chổi cọ tự nhiên 1 tháng 1 lần, chổi cọ làm từ chất tổng hợp 3-4 lần mỗi tháng. Để lông của chổi cọ không bị gãy và chổi cọ giữ nguyên hình dạng, sau khi rửa để chổi cọ thẳng. Không có chất tẩy rửa cho chổi cọ nhưng bạn có thể dùng xà phòng có hoạt tính nhẹ. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội đầu dành cho em bé để rửa chổi cọ.

Bọt biển dùng để trang điểm là dụng cụ sẵn có. Nên vứt bỏ trong vòng 1 tháng hoặc khi bị rách.

Ngoài ra, nếu nước hoa có mùi khác lạ hoặc sực lên mùi cồn, dung dịch không còn trong suốt mà có cặn li ti thì cũng nên loại bỏ. Sơn móng tay có lớp dầu có thể nổi lên trên thì nên vứt bỏ ngay vì chúng có khả năng gây viêm tấy cho da.

Huyền Thanh

Năng lượng Mới số 145, ra ngày 10/8/2012