Bộ Công an vào cuộc vụ Formosa chôn chất thải

16:00 | 13/07/2016

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ chất thải của Formosa chôn trong trang trại Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết, đã cử đoàn công tác vào Hà Tĩnh phối hợp với cơ quan chức năng địa phương làm rõ.
bo cong an vao cuoc vu formosa chon chat thaiCông an triệu tập GĐ Cty môi trường chôn chất thải cho Formosa
bo cong an vao cuoc vu formosa chon chat thaiFormosa bí mật chôn rác thải trong trang trại?
bo cong an vao cuoc vu formosa chon chat thaiCần điều tra làm rõ việc phê duyệt, thẩm định dự án Formosa

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, do cần phải trải qua nhiều quy trình. Trước mắt cần phải chờ giám định chất thải cũng như xác định vi phạm của các bên liên quan.

Trước đó, chiều 11/7, PC49 Hà Tĩnh đã bắt quả tang máy múc đang chôn lấp rác thải công nghiệp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh thuộc vùng thượng Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. Nhân viên san lấp khai nhận là công nhân của Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh. Người này cho biết, mình chỉ là công nhân và được lãnh đạo công ty điều đến trang trại để chôn lấp số rác thải nêu trên.

bo cong an vao cuoc vu formosa chon chat thai
Chất thải của Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có khoảng 100m3 (tương đương 100 tấn) chất thải của nhà máy Formosa Hà Tĩnh tại trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Ngay sau đó, PC49 Hà Tĩnh đã lập biên bản bắt quả tang vụ việc, đồng thời xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh có hành vi chôn chất thải không đúng quy định.

Được biết, ông Lê Quang Hòa có hành vi ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý bùn bánh (rác thải công nghiệp) trái phép với Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Sáng 12/7, PC49 Hà Tĩnh đã báo cáo toàn bộ sự việc cho lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh và tiến hành triệu tập ông Lê Quang Hòa đến cơ quan điều tra để làm việc. Ông Lê Quang Hòa thừa nhận việc ký kết vận chuyển, chôn lấp chất thải cho Formosa.

Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, chiều 12/7, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh để làm rõ nội dung hợp đồng giữa đơn vị này với Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh về xử lý chất thải và nguồn gốc của chất thải đã được chôn lấp.

Ông Dương Tất Thắng cho biết thêm, cơ quan chức năng đã lấy mẫu rác thải tại trang trại của ông Lê Quang Hòa để phân tích. Phải mất gần một tuần mới có kết quả phân tích. Tỉnh cũng đang cố gắng liên hệ với một số trung tâm Quan trắc phân tích mẫu để có kết quả sớm nhất.

Ngay trong chiều 12/7, Chủ tịch UBND Hà Tĩnh đã có Công văn hỏa tốc số 3218/UBND-XD2 yêu cầu, Giám đốc Sở Tài guyên và Môi trường Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh), UBND thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan khấn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Formosa chôn rác thải tại trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trước 10h ngày 13/7/2016.

Thiên Minh