Formosa bí mật chôn rác thải trong trang trại?

11:51 | 12/07/2016

1,467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi chưa hết bàng hoàng về hiện tượng cá chết ở ven biển miền Trung, thì người dân một lần nữa phát hiện Formosa lén lút chôn rác thải vào trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường.
phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosa​Hãy để cá làm thanh tra môi trường!
phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosaChuyện thật như đùa: Bộ KH&CN "không biết" dự án Formosa?
phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosaFormosa dùng hóa chất cực độc để súc rửa đường ống xả thải
phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosa
Hàng trăm tấn rác thải lộ thiên trong trang trại của Giám đốc công ty môi trường.

Những ngày qua, người dân phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hết sức hoang mang khi phát hiện nhiều chuyến xe tải chở chất thải hôi thối chôn lén tại trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Nơi phát giác hành vi đổ chất thải là một bãi đất trống được đào hố khá rộng, trong đó có bãi tập kết chất thải màu đen. Chất thải này giống như bùn màu đen và bốc mùi hôi hắc, đứng gần mùi hắc xốc lên mũi rất khó chịu. Và nơi đây có đến hàng chục tấn chất thải màu đen, hôi thối đã được tập kết tại trang trại này.

Theo một người phụ nữ trông coi trang trại cho biết, mấy ngày nay có một vài chiếc xe tải chở chất thải lên đổ ở đây. Chị cũng không biết là cái gì, nghe nói là đổ đất lên trên chất thải này rồi trồng cỏ.

phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosa
Những bao rác thải lộ thiên - ảnh Hoàng Kim Vũ.

Ông Trần Anh Đàn - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, cho biết, phường đã được phản ánh của người dân về vụ việc. Trang trại nói trên là của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh. Hiện các lực lượng chức năng đã cho lập biên bản sự việc.

Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết, chất thải chôn lấp tại trang trại của ông Hòa được lấy từ đâu và đó là loại chất thải gì thì các lực lượng chức năng chưa xác định được. Chúng tôi đã lập biên bản sự việc và sẽ kiểm tra, lấy mẫu phân tích xem đó là chất gì.

phat hien dong troi ve noi chon rac thai bi mat cua formosa
Máy xúc phục vụ công tác chôn lấp rác thải - ảnh Hoàng Kim Vũ.

Ông Lê Quang Hòa cho rằng: Đây đó chỉ là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong Khu công nghiệp Formosa. Chất thải này chỉ là chất thải sinh hoạt chứ không phải chất độc hại.

Tuy nhiên, thông tin này cần phải xác minh thêm.

Đây không phải là lần đầu phát hiện Formosa đổ chất thải ra môi trường. Ngoài việc xả nước thải độc hại ra biển khiến cá chết hàng loạt tại dải ven biển miền Trung, thì đầu tháng 3/2016, lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt quả tang xe tải chở rác thải của Formosa đổ trộm ra môi trường.

Chiếc xe ben hiệu HoWo trọng tải khoảng 10 tấn mang biển số 98C-020.20 và xe ben biển số 20C-004.41 chở rác thải, chạy từ trong Formosa ra khu vực cổng phía tây nam của dự án, rồi chạy tới một khu đất rộng nằm sát đường thuộc phường Kỳ Liên.

Tại đây, tài xế 2 xe ben này đã cho đổ toàn bộ chất thải trên xe gồm chai lọ, xốp, cao su, ván gỗ, bông, vải, thạch cao, sắt thép, nhiều thùng chứa đầy hóa chất… xuống đất.

Thiên Minh