Bệnh viện Chợ Rẫy: Cấp cứu bệnh nhân không có tiền nộp phí

16:49 | 20/02/2017

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa tiếp nhận một trường hợp cấp cứu trong tình trạng nặng cần phẫu thuật ngay bởi bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nhưng gia đình bệnh nhân rất nghèo, không có khả năng trang trải được chi phí điều trị. Trong tình huống đó, bệnh viện đã quyết định đặt tính mạng bệnh nhân lên hàng đầu.

Bệnh nhân Trương Bá Linh, sinh năm 1990, ngụ ở Biên Hòa, Đồng Nai vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu do bị chảy máu mũi nặng không rõ nguyên nhân.

Cụ thể, cách đây 1 tháng bệnh nhân đột nhiên bị ộc ra mũi một lượng nhiều máu, nhập bệnh viện Đồng Nai điều trị, được truyền 3 đơn vị máu, tình trạng ổn định nên được xuất viện. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân vẫn thường xuyên bị chảy máu mũi mặc dù không sốt cũng không có bất cứ chấn thương gì nên đến bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi làm các chẩn đoán, chụp CT, nội soi mạch máu, chụp MRI… xác định bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang, làm máu rò ra và đi vào hệ thống mũi họng ra ngoài. Đây là bệnh cảnh hiếm gặp vì động mạch cảnh xoang hang nằm rất sâu trong hộp sọ nên rất hiếm khi bị tổn thương, gây rò mạch.

benh vien cho ray cap cuu benh nhan khong co tien nop phi
BS. Dũng trao đổi với bệnh nhân về tình hình sức khỏe

Khai thác bệnh sử cho thấy, cách đây một năm bệnh nhân có bị tai nạn giao thông, tổn thương một bên má phải, đã được điều trị tại một bệnh viện ở Đồng Nai. Các bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã bị rò động mạch cảnh xoang hang vì chấn thương này.

Qua hội chẩn các chuyên khoa: Can thiệp Mạch máu, Tai Mũi Họng, Chẩn đoán Hình ảnh, ê-kip điều trị thống nhất cần phải can thiệp ngay cho bệnh nhân vì bệnh này nguy cơ tử vong cao do mạch máu có thể vỡ ra bất cứ lúc nào gây chảy máu ồ ạt và bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu.

Theo BS.CK2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Chợ Rẫy, nếu mạch máu bị vỡ, bệnh nhân có thể ộc ra mũi họng cả 1 – 2 lít máu, xử lý không kịp bệnh nhân sẽ tử vong do máu đi vào đường thở.

Tuy nhiên, lúc này bệnh nhân cho hay gia đình rất nghèo, khó có khả năng trang trải được chi phí điều trị, lên đến 60 – 120 triệu đồng tùy từng phương pháp.

Trước tình huống này, ê-kip điều trị đã khẩn cấp xin ý kiến của Ban Giám đốc bệnh viện và nhận được chỉ đạo: “Tính mạng bệnh nhân là trên hết, bằng mọi cách phải cứu bệnh nhân, chi phí sẽ tính sau”.

Ca phẫu thuật thắt chỗ phình động mạch được tiến hành và đã thành công, đến nay bệnh nhân đã khỏe và không để lại di chứng gì.

Theo BS. Dũng, khó khăn của ca phẫu thuật này là nếu làm không khéo bệnh nhân có thể yếu liệt nửa người, mù mắt, thậm chí tử vong, do tác động đến động mạch dẫn máu lên não và ở gần động mạch mắt.

Được biết, bệnh nhân quê ở Nghệ An vào Đồng Nai lập nghiệp, không có công việc ổn định, làm thợ hồ và không có bảo hiểm y tế… Thông qua Phòng Công tác Xã hội bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã được hỗ trợ viện phí và dinh dưỡng cho quá trình điều trị.

Mai Phương