7 điều đặc biệt nhất chỉ có ở Euro 2016

20:39 | 27/06/2016

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trái bóng tròn đã lăn được hơn một nửa quãng đường trên khắp sân cỏ nước Pháp. Một mùa Euro đầy đặc biệt đang làm say đắm những con tim yêu mến môn túc cầu. Hãy cùng điểm qua những sự kiện độc đáo nhất của Euro 2016 diễn ra cho đến thời điểm này.  

1. Nỗi ám ảnh khủng bố, bạo lực

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Chưa khi nào, trong một kì Euro, bạo lực lại bùng phát dữ dội như thế. Từ Paris hoa lệ đến những thành phố cảng hiền hòa miền Địa Trung Hải như Marseille, Nice… chai lọ, gậy gộc, gạch đá, hào lũy ngổn ngang chẳng khác nào thời chiến. Lửa đã cháy và máu đã đổ. Cả nước Pháp hừng hực trong lò lửa bạo lực ngày càng lên đến cao trào.

Từ Bordeaux đến Marseille, cổ động viên Anh và Nga đã gây gổ, hằm hè với nhau làm loạn cả đường phố. Những tay Ultras Nga thậm chí còn vào tận sân Velodrome để hành hung, dằn mặt người Anh. Rồi ngay ở trung tâm thành phố Nice, cổ động viên Bắc Ireland và Ba Lan cũng lao vào cuộc hỗn chiến với những Ultras quá khích người Pháp. Người hâm mộ Đức và Ukraine cũng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau ngay trước giờ hai đội thi đấu.

Chính phủ Pháp đã phải huy động hơn 100.000 nhân viên an ninh, một con số kỉ lục. Lực lượng an ninh hùng hậu ấy còn phải đương đầu với bóng ma mang tên khủng bố luôn treo lơ lửng trên đầu. Trước khi Euro diễn ra, Tổ chức khủng bố IS đã tuyên bố sẽ cử những tay đánh bom liều chết đến phá hoại ngày hội lớn này. Những vụ tấn công khủng bố ở Pháp hồi tháng 11/2015 chính là lời đe dọa đanh thép nhắm vào Euro lần này.

2. Luật chơi mới

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Euro 2016 là kì đại hội có số lượng đội bóng tham dự lớn nhất từ trước tới nay với 24 thay vì 16 đội tuyển như thường lệ. Điều đó dẫn đến việc các đội bóng phải chia thành 6 bảng. Mỗi bảng sẽ chọn 2 đội nhất nhì vào vòng trong. Ngoài ra, 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất cũng sẽ ghi tên mình vào vòng knock-out thứ hai.

Luật chơi mới đã mở rộng cơ hội tại Euro cho rất nhiều đội bóng nhỏ vốn trước đây chỉ yên phận lót đường ở vòng loại như Xứ Wales, Bắc Ireland, Iceland, Ireland hay Hungary, Áo… Và sự thật là những tân binh ấy của Euro đã chơi rất ấn tượng. Ireland vừa làm người Pháp toát mồ hôi mới giành được chiến thắng ở vòng knock-out còn Xứ Wales đã ghi tên ở tứ kết.

3. Mưa tiền thưởng

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Người ta ước tính được rằng, tiền thưởng cho các đội bóng ở Euro 2016 lên tới hơn 300 triệu euro, nghĩa là tăng tới 50% so với kì Euro gần nhất (2012). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Thứ nhất là số lượng đội tuyển tham dự được điều chỉnh tăng thêm 8 đội. Thứ hai, giải đấu năm nay trên đất Pháp được sự ủng hộ của nhiều nhà tài trợ lớn. Số tiền tài trợ đã lên tới trên 450 triệu euro, gấp rưỡi so với Euro 2012.

Mỗi đội tham dự sẽ tự động nhận được 8 triệu euro tiền thưởng mặc định. Ở vòng bảng, mỗi trận hòa họ nhận được 500.000 euro. Con số sẽ tăng lên thành 1 triệu euro cho mỗi chiến thắng. Vượt qua vòng bảng, các đội sẽ được thưởng thêm 1,5 triệu euro. Đi tới tứ kết, tiền thưởng là 2,5 triệu euro và bán kết là 4 triệu euro. Đội bóng thắng trong trận chung kết sẽ nhận được 8 triệu euro nữa. Như vậy, đội vô địch năm nay có thể thu về tối đa 27 triệu euro.

4. Cầu thủ già nhất

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Sau khi ra sân bắt chính cho Hungary trong trận ra quân gặp Áo, thủ thành Gabor Kiraly của Hungary đã trở thành cầu thủ già nhất từng thi đấu tại một kì Euro. Kiraly ra sân khi đã 40 tuổi 74 ngày. Anh đã phá sâu kỉ lục trước đó của trung vệ Lothar Matthaeus của đội tuyển Đức (39 tuổi 91 ngày).

5. Cầu thủ trẻ nhất

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Tiền đạo Marcus Rashford của ĐT Anh chính là gương mặt trẻ nhất tại Euro lần này. Anh sinh ngày 31/10/1997, mới chỉ 18 tuổi. Ngày 16/6 vừa qua, anh được HLV Roy Hodgson tung vào sân trong trận gặp Xứ Wales qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân trong một kì Euro của đội tuyển Anh (18 tuổi 228 ngày). Kỉ lục cũ thuộc về Wayne Rooney (18 tuổi 232 ngày).

6. Ronaldo có kỉ lục mới

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Đội tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo giành vé vào vòng 1/8 Euro năm nay trong tủi hổ khi không giành bất cứ chiến thắng nào. Nhưng siêu sao này đã có riêng cho mình những kỉ lục. Anh có lần thứ 17 ra sân tại các vòng chung kết Euro. Quan trọng hơn, Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả 4 kì Euro liên tiếp (2004, 2008, 2012 và 2016).

7. Kỉ lục buồn của Petr Cech

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Thủ thành người CH Czech có một kì Euro đáng quên. Đội tuyển của anh đứng bét bảng D với chỉ vỏn vẹn 1 điểm. Riêng Petr Cech trở thành thủ môn bị thủng lưới nhiều nhất lịch sử Euro với 21 bàn. Trước đó, kỉ lục buồn này thuộc về một thủ thành nổi tiếng khác là Peter Schmeichel của Đan Mạch (20 bàn).

7 dieu dac biet nhat chi co o euro 2016

Lịch thi đấu bóng đá ngày 28/6

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay (28/6) có những trận đấu đáng chú ý tại giải bóng đá Châu Âu - Champions League, giải bóng đá Châu Âu - Europa League.  

ĐKN

Thể Thao Việt Nam