4 bệnh viện đầu tiên cam kết làm hài lòng người bệnh

07:00 | 16/07/2015

1,296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/7, 4 bệnh viện gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Trung ương và K ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế sẽ thay đổi phục vụ theo hướng làm hài lòng người bệnh. Đây là 4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết này. Theo lộ trình, tất cả cán bộ y tế cũng phải ký cam kết.

13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Không để bệnh nhân nằm ghép, chấm dứt tình trạng quá tải là cam kết của 13 bệnh viện tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014.

Bao giờ bệnh nhân thực sự là

Bao giờ bệnh nhân thực sự là "thượng đế"?

(Petrotimes) - Có thể nói về mặt chuyên môn, y tế nước ta không thua kém gì các nước trong trong khu vực và nhiều lĩnh vực còn ngang tầm với các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới nhưng tại sao lượng bệnh nhân đổ ra nước ngoài khám chữa bệnh vẫn ngày càng gia tăng? Đó là câu hỏi lớn đặt ra cho ngành y tế trong nước.

4 bệnh viện trên đây có thể nói là 4 bệnh viện lớn nhất thuộc tuyến cuối nằm trên địa bàn Thủ đô. Cũng vì “vị thế” như vậy mà các bệnh viện cũng bị kêu ca,phàn nàn nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cũng thừa nhận: “Những bệnh viện này bị bệnh nhân phản ánh nhiều nhất về thái độ phục vụ, đặc biệt là bệnh viện K”.

4 bệnh viện đầu tiên cam kết làm hài lòng người bệnh
Điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai

Chính vì vậy, sau khi ký kết, các bệnh viện sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến năm 2016 phải hoàn tất. Sau đó mỗi đơn vị phải tập huấn cho nhân viên y tế kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân.

Bệnh viện Bạch Mai là 1 trong 4 đơn vị làm mẫu, ký cam kết thực hiện kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ trước đến nay bệnh viện đã thực hiện những quy định về thái độ ứng xử với người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng quá tải gây bức xúc cho người bệnh, người nhà, thậm chí cả cán bộ y tế. Ông kỳ vọng cuối năm nay khi bệnh viện hoàn thành xây dựng tòa nhà 21 tầng, người bệnh sẽ đỡ khổ hơn.

"Khu khám bệnh rất đông, bộ phận khám theo yêu cầu cũng thế. Chúng tôi rất cảm ơn người bệnh trước tình hình thực tế đông nhưng vẫn đến khám và thông cảm với chúng tôi", ông Quốc Anh bày tỏ.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, ngoài việc cam kết thay đổi phong cách thái độ phục vụ, cái chính của hoạt động này là phát động phong trào để in sâu vào nhận thức của từng cán bộ y tế.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện tổ chức thực hiện nghiêm túc; tuyên truyền, vận động cán bộ y tế tự nguyện tham gia; tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Lãnh đạo Bộ, UBND các tỉnh sẽ kiểm tra giám sát việc thực hiện.

"Đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp, liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị", Bộ trưởng Tiến nói. Bên cạnh tuyên truyền cán bộ y tế, người dân cũng cần được tuyên truyền để thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám chữa bệnh; trách nhiệm phải tôn trọng cán bộ y tế...

Tú Anh

Năng lượng Mới